Bất động sản không còn sợ tháng Ngâu

Theo Đầu tư Bất động sản

Theo quan niệm dân gian, tháng 7 Âm lịch là tháng Ngâu, người dân thường kiêng kỵ mua nhà mới. Để tránh việc sụt giảm kinh doanh trong tháng này, nhiều doanh nghiệp địa ốc đã có những “lá bùa” để cải thiện tình hình bán hàng.

Tháng Ngâu không còn là mối quan ngại lớn cho thị trường địa ốc.  Ảnh: Gia Phú
Tháng Ngâu không còn là mối quan ngại lớn cho thị trường địa ốc. Ảnh: Gia Phú

“Bùa” bán hàng tháng Ngâu

Từ xưa, trong quan niệm của người Việt thường hạn chế chuyển nhà, nhận nhà trong tháng 7 Âm lịch, vì đây là thời điểm giao thoa tâm linh giữa người đã khuất và người trên trần gian. Chính vì tâm lý này, nên bước vào tháng 7 Âm lịch hàng năm, hoạt động kinh doanh luôn trầm lắng, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản.

Ông Trần Đức Vinh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Trần Anh Long An cho biết, đã nhiều năm trước, tháng Ngâu được cho là tháng ăn chơi của nhà đầu tư và các sàn giao dịch địa ốc. Vào những tháng bình thường, mỗi dự án mở bán có thể có hàng trăm giao dịch thành công, nhưng đối với tháng Ngâu, lượng giao dịch tụt xuống chỉ vài giao dịch. Những giao dịch này đa phần nằm ở khách hàng theo đạo thiên chúa…

“Người Việt thường coi trọng tâm linh, ngay cả các công ty cũng có những kiêng kỵ tâm linh nhất định trong việc động thổ dự án mới. Đặc biệt, tháng 7 Âm lịch cũng là tháng mưa nhiều, gây trở ngại cho việc làm nhà, động thổ xây dựng, nên doanh nghiệp đa phần sẽ thực hiện phát triển pháp lý dự án, tổng kết quý và lên phương hướng phát triển thị trường cho các tháng cuối năm, thay vì phát triển và bán dự án mới”, ông Vinh cho biết.

Đối với các sàn giao dịch bất động sản, tháng Ngâu cũng được cho là tháng ăn chơi, bởi khách hàng không có. Ông Trần Văn Dũng, Giám đốc Sàn Giao dịch bất động sản Thăng Long ở quận Bình Tân (TP.HCM) cho biết, việc tâm linh của khách hàng thì không thể xóa bỏ. Chính vì vậy, cứ vào tháng Ngâu là các doanh nghiệp lại lo “sốt vó”, vì không có doanh thu, đồng nghĩa với việc chủ doanh nghiệp sẽ lỗ nặng tháng đó.

Tuy nhiên, trong mấy năm trở lại đây, tình hình thanh khoản trong tháng Ngâu đã được cải thiện hơn khi các doanh nghiệp đưa ra nhiều cách bán hàng mới để kích thích người mua nhà đặt cọc mua nhà, thậm chí ký hợp đồng mua nhà trong tháng Ngâu.

Ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Phú Đông cho biết, tâm lý kiêng kỵ chỉ là tín ngưỡng của người dân. Người dân quan niệm đây là tháng xá tội vong nhân, không nên kinh doanh, nhưng thực tế những năm gần đây, việc kinh doanh trong tháng Ngâu, nhất là việc mua bán nhà đất được thực hiện khá suôn sẻ.

Theo ông Phúc, lợi thế của tháng Ngâu đầu tiên đó là nguồn hàng dồi dào, bởi giao thoa giữa quý II và quý III, là hai quý mà các chủ đầu tư tiến hành khởi động phát triển dự án. Chính vì lượng hàng nhiều, trong khi nhu cầu tháng Ngâu ít, nên các chủ đầu tư sẽ đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi “khủng. Đồng thời, nhiều chủ đầu tư còn để dành những sản phẩm đẹp để bán trong tháng này.

“Với mức chiết khấu, khuyến mãi lớn, cùng sản phẩm đẹp được mở bán, khách hàng mua nhà tháng Ngâu sẽ được hưởng lợi lớn. Ngoài ra, khi bán nhà tháng Ngâu, chủ đầu tư cũng linh hoạt hơn trong việc ký hợp đồng, như lùi thời hạn ký hợp đồng, giúp cho khách có tâm lý thoải mái hơn”, ông Phúc nói.

Hưởng lợi khi mua nhà tháng Ngâu

Theo giới quan sát thị trường, từ năm 2016 tới nay, tâm lý mua nhà của người dân đã dần thay đổi, thay vì kiêng kỵ tháng Ngâu, người mua nhà đã chuyển dần sang lựa chọn tháng Ngâu để mua nhà, ngay cả các chủ đầu tư cũng chọn tháng Ngâu để ra hàng.

Minh chứng rõ nét hơn cho sự thay đổi này đó là đã có những chủ đầu tư quyết định mở bán dự án ngay trong tháng Ngâu này. Chẳng hạn, Công ty An Gia mở bán Dự án Sky 89 tại quận 7, TP.HCM với hơn 400 căn hộ cao cấp.

Hung Thinh Corp cũng cho ra thị trường dự án Biên Hòa New City tại TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai rộng 118 ha, gồm các sản phẩm nhà phố dự án, biệt thự. Bên cạnh đó, chủ đầu tư này cũng thông báo ra hàng đợt tiếp theo ở Dự án Q7 tại quận 7, TP.HCM với gần 4.000 căn hộ chung cư. Tương tự, Trần Anh Group tiếp tục ra hàng ở các dự án như Phúc An City, Bella Villa, Trần Anh Riverside tại Long An, hay Phú Đông Group mở bán đợt cuối Dự án Phú Đông Premiere…

Với lượng mở bán dự án mới của các chủ đầu tư như trên cho thấy, xu hướng mua bán nhà tháng Ngâu đang dần thay đổi, thay vì rụt rè như trước đây, các chủ đầu tư và người mua nhà đã tích cực giao dịch trong tháng này.

Bà Trịnh Hoài Linh, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Trang trí nội thất Code Arch cho rằng, việc chọn mua nhà ở tháng Ngâu thực sự đã thay đổi, thậm chí việc dọn nhà cũng đang chạy theo hướng tích cực, khi công ty của bà có những hợp đồng sửa nhà, xây nhà mới ở ngay tháng Ngâu.

“Việc kiêng kỵ dường như đã hạn chế, bởi dân trí Việt Nam hiện đã tăng cao, đặc biệt người trẻ thường ít đặt nặng quan niệm mua nhà tháng Ngâu, trong khi lượng khách hàng mua nhà, xây và sửa nhà hiện nay đa phần là người trẻ. Điều này cho thấy, thị trường bắt đầu xoay trục, bởi người trẻ đã nhìn thẳng được vào cái lợi khi mua nhà tháng Ngâu, thay vì cái hại không nhìn thấy được khi phải mua nhà trong tháng này”, bà Linh nói.

Anh Trần Văn Tuấn, một khách hàng mua nhà tại Dự án Q7 cho biết, sau thời gian nghiên cứu mua nhà, anh quyết định chọn mua nhà vào tháng Ngâu và thấy nhiều người cũng lựa chọn mua nhà trong tháng này.

Lý giải về điều này, anh Tuấn phân tích, ở phân khúc nhà chung cư, hầu như không bị ảnh hưởng nhiều. Phần lớn các giao dịch ở phân khúc này là mua bán nhà ở hình thành trong tương lai, nên khách hàng chỉ hay kiêng chuyển nhà, nhập trạch trong tháng 7 Âm lịch, chứ ít ai kiêng mua bán.

Trong nhiều trường hợp, khách mua còn e ngại tháng Ngâu, thì chủ đầu tư linh hoạt trong cách bán hàng bằng việc nhận đặt cọc giữ chỗ và cam kết qua tháng 7 Âm lịch sẽ ký hợp đồng chính thức. Điều này đã tháo gỡ hầu hết những “lăn tăn” của khách hàng, nên thúc đẩy được thanh khoản.

Hơn nữa, mua nhà trong tháng 7 Âm lịch, khách hàng có nhiều cơ hội để lựa chọn về giá, bởi thời điểm này, các chủ đầu tư đều áp dụng các chương trình khuyến mãi và chiết khấu hấp dẫn. Nhiều khách hàng có nhu cầu mua đất hoặc nhà phố để ở sẵn sàng “xuống tiền” thời điểm này. Những khách hàng đã thăm dò trước đó cũng quyết định đặt cọc, vì lo ngại sau tháng Ngâu, giá sẽ cao hơn.

Tương tự, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng, tâm lý tránh giao dịch bất động sản trong tháng 7 Âm lịch vì quan niệm đây là tháng cô hồn ngày càng ít dần, nhất là vài năm gần đây.

Theo ông Châu, khi quy mô thị trường nhỏ thì tâm lý tháng cô hồn còn phổ biến, nhưng hiện tại, thị trường đã lớn, tâm lý lo sợ cũng dần mất đi. Những năm gần đây, giao dịch khoảng thời gian tháng 7 Âm lịch cũng khá lớn.

“Thực tế cho thấy, những năm trở lại đây, tháng Ngâu thành thời điểm vàng đối với nhiều sàn giao dịch bất động sản, bởi nhờ vào những chính sách hấp dẫn của chủ đầu tư, khách mua nhà cũng tăng lên đột biến”, ông Châu nói.