Bất động sản khu công nghiệp: Điểm sáng trên thị trường

Theo Như Trang/thoibaonganhang.vn

Tuy dịch Covid-19 vẫn đang có diễn biến khó lường trên thế giới, nhưng do sự kiểm soát hiệu quả, thì Việt Nam đang nổi lên là một “điểm sáng”.

Bất động sản khu công nghiệp đang là điểm sáng trên thị trường. Nguồn: internet
Bất động sản khu công nghiệp đang là điểm sáng trên thị trường. Nguồn: internet

Sản xuất công nghiệp tháng 9 đã có sự khởi sắc, mở ra hy vọng sớm phục hồi và tăng trưởng mạnh trở lại trong quý IV và thời gian tới. Hoạt động thương mại dịch vụ trong tháng 9 đã tăng trưởng trở lại, cầu tiêu dùng phục hồi. Bằng chứng là Chỉ số nhà quản trị mua hàng PMI của Việt Nam (do Nikkei đánh giá) đã tăng lên 52,2 điểm trong tháng 9, cao nhất ASEAN (so với 45,7 điểm trong tháng 8), thể hiện xu hướng phục hồi rõ nét của nền kinh tế Việt Nam.

Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của nhiều doanh nghiệp trong tất cả các lĩnh vực hoạt động, mà bất động sản không là ngoại lệ. Thời điểm hiện tại có tới 923 doanh nghiệp bất động sản buộc phải tuyên bố giải thể, hoặc tạm ngừng hoạt động trong những tháng vừa qua của năm 2020. Con số nói trên được Tổng cục Thống kê đưa ra đi kèm với nhận định: Bất động sản là lĩnh vực chịu tổn thương nặng nề nhất bởi đại dịch Covid-19.

Nhìn nhận về thị trường trong thời gian qua, đại diện Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, ngay từ sau Tết, bức tranh bất động sản đã bộc lộ rõ những gam màu trầm do dịch bệnh. Tuy nhiên, trong bức tranh ảm đạm này thì điểm sáng nổi lên chính là bất động sản khu công nghiệp.

Số liệu từ Bộ Xây dựng cho hay, bất động sản khu công nghiệp vẫn thu hút khách thuê, giá thuê tăng khoảng 9% so với cùng kỳ năm 2019. Một số chuyên gia đồng tình rằng, dù đang chịu ảnh hưởng từ dịch Covid-19 nhưng việc thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp lại có sự bứt phá rõ nét do nhiều chủ doanh nghiệp đang dịch chuyển nhà máy từ Trung Quốc sang Việt Nam. Nhờ lợi thế về chi phí ở mức hấp dẫn, cùng với sự phát triển của cơ sở hạ tầng và các chính sách hỗ trợ đến từ Chính phủ cũng như việc khống chế được dịch bệnh rất hiệu quả, Việt Nam đang được đánh giá là sự lựa chọn lý tưởng của các nhà đầu tư nước ngoài so với các quốc gia khác trong khu vực.

Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến ngày 20/9/2020, trong tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt 21,2 tỷ USD, thì TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội vẫn là những địa bàn dẫn đầu cả nước về thu hút số lượng dự án mới.

Cụ thể, TP. Hồ Chí Minh dẫn đầu khi thu hút 719 dự án với tổng vốn đăng ký đạt 3,25 tỷ USD, chiếm 15,3% tổng vốn đầu tư. TP Hà Nội đứng thứ hai với 409 dự án, đạt 2,92 tỷ USD, chiếm 13,8% tổng vốn đầu tư. Một loạt tập đoàn lớn đã lên kế hoạch chuyển một phần sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam có thể kể đến như Microsoft, Google, Panasonic, Sharp, Foxconn…

Còn báo cáo mới nhất của Công ty Jones Lang Lasalle Việt Nam (JLL Việt Nam) mở ra một khía cạnh khác của bất động sản khu công nghiệp, việc hạn chế di chuyển trong thời kỳ bùng phát Covid-19 đã gây khó khăn cho việc thực địa dự án và gặp gỡ trực tiếp với các chủ đầu tư khu công nghiệp. Song, nhu cầu đất công nghiệp vẫn giữ đà tăng trong quý III do Việt Nam vẫn là điểm đến thuận lợi cho các nhà đầu tư.

Để đáp ứng nhu cầu trong bối cảnh hạn chế đi lại, nhiều nền tảng trực tuyến được đầu tư như thực địa ảo trực tuyến, hội thảo trực tuyến, nâng cấp trang web... vì thế khách thuê vẫn có cơ hội đánh giá tiềm năng và thuê đất từ xa.

Bên cạnh đó, vẫn còn một số giao dịch bắt đầu trước dịch và ký kết trong quý này. Thực tế trên khiến tỷ lệ lấp đầy trung bình khu công nghiệp các tỉnh miền Bắc (Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hưng Yên và Hải Dương) đạt 74% trong quý III, tăng 160 điểm phần trăm so với quý đầu năm.

JLL cũng ghi nhận, giá đất của các thị trường phía Bắc đã đạt đỉnh mới với 102 USD/m2/chu kỳ thuê trong quý III/2020, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá thuê nhà xưởng xây sẵn cũng tăng nhẹ, dao động từ 4,1-5,2 USD/m2/tháng trong quý III/2020, tăng 2,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Với quỹ đất hiện hữu, Hải Phòng và Bắc Ninh đang dẫn đầu trong nguồn cung đất công nghiệp của miền Bắc.

JLL nhấn mạnh nhận định, nguồn cung đất công nghiệp ở miền Bắc dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong 5 năm tới. Nguồn cầu chính cho đất công nghiệp vẫn là các nhà sản xuất muốn đa dạng hóa danh mục sản xuất ra khỏi Trung Quốc, đặc biệt là các ngành công nghệ cao. Còn khách hàng chủ chốt cho nhà xưởng xây sẵn vẫn là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Để đón làn sóng đầu tư sắp tới, các tỉnh và thành phố phía Bắc đã lên kế hoạch thêm mới và mở rộng các khu công nghiệp hiện có, như Hưng Yên và Hải Dương – 2 địa phương năng động nhất trong việc phát triển các khu công nghiệp mới bởi khá gần với Trung Quốc.

Ông Trần Quốc Phương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, thông qua các cuộc xúc tiến đầu tư trực tuyến với các đối tác tổ chức gần đây, rất nhiều nhà đầu tư bày tỏ sự quan tâm tới các định hướng thu hút đầu tư của Việt Nam trong thời gian tới, thể hiện trong Nghị quyết 50 của Bộ Chính trị về việc thu hút các dự án quy mô lớn, thân thiện môi trường, có tác động lan toả, công nghệ hiện đại, có kết nối với doanh nghiệp Việt Nam… Từ năm 2021, sẽ có nhiều nhà đầu tư đến Việt Nam để hiện thực hoá việc dịch chuyển của mình.