Bất động sản miền Trung: Điểm sáng lan tỏa

Theo An Yên/reatimes.vn

Sau TP. Đà Nẵng, Quảng Nam, Nha Trang, thị trường bất động sản tại khu vực miền Trung lần lượt xuất hiện những điểm sáng mới có sức hút nhà đầu tư cả trong và ngoài nước. Dường như giới đầu tư cá nhân đang theo chân những nhà đầu tư lớn.

Bất động sản miền Trung đang là điểm sáng. Nguồn: internet
Bất động sản miền Trung đang là điểm sáng. Nguồn: internet

Đất miền Trung sẽ còn “sốt”?

Theo đánh giá của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, quỹ đất sạch tại Nha Trang, Đà Nẵng đang ngày càng trở nên khan hiếm. Cùng với đó là việc Bắc Vân Phong dự kiến trở thành đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt với nhiều chính sách ưu đãi, khiến cho thị trường đất nền miền Trung vẫn có khả năng “sốt” trong tương lai.

Cụ thể, thị trường đất nền Đà Nẵng đang đi vào giai đoạn khan hiếm, quỹ đất tại trung tâm thành phố ngày càng ít đi. Trong khi dân số tăng nhanh thì việc mở rộng quy hoạch đô thị ra các vùng ven là điều tất yếu. Lượng khách hàng có nhu cầu mua nhà, đất tại Đà Nẵng cũng tăng trưởng mạnh.

Tại Nha Trang, các dự án mới mở bán cũng khan hiếm vì số lượng dự án đủ điều kiện chuẩn chưa nhiều, khả năng sẽ cung cấp ra thị trường nhiều sản phẩm bất động sản đất nền hợp lý. Điều này minh chứng cho sản phẩm đất nền giá trị vừa và nhỏ hợp pháp và hạ tầng chuẩn có mức giá từ 10 - 18 triệu đồng/m2 sẽ là giao dịch chủ đạo chiếm lĩnh thị trường trong giai đoạn tới, thậm chí vẫn là xu hướng đầu tư ưa thích trong năm 2019 - 2020. 

Theo nhận định, nếu trở thành đặc khu kinh tế, thị trường bất động sản tại Bắc Vân Phong sẽ bứt phá mạnh mẽ bởi "bệ đỡ" của hàng loạt chính sách mới.

Ông Trần Đình Quý, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Khánh Hòa nhận định: “Có thể nói, thị trường bất động sản Nha Trang - Khánh Hòa đã được chú ý từ lâu. Việc đề xuất Bắc Vân Phong trở thành đặc khu kinh tế chỉ là cú hích giúp thị trường bất động sản Khánh Hòa trở nên sôi động hơn, đặc biệt bất động sản nghỉ dưỡng ở Nha Trang. Nhưng phải khẳng định rằng, nếu không có Bắc Vân Phong thì Nha Trang – Khánh Hòa vẫn tiếp tục phát triển mạnh. Thực tế Nha Trang – Khánh Hòa vẫn là điểm thu hút các nhà đầu tư lớn vì những lợi thế và tiềm năng đang có”.

Ông Quý cũng cho biết thêm, những doanh nghiệp lớn khi đầu tư đều có kế hoạch, thực hiện các dự án với tầm nhìn lâu dài. Còn nhà đầu cơ, đầu tư chỉ nhắm tới việc chuyển nhượng đất để kiếm lợi nhuận, làm ăn ngắn hạn. Hơn nữa, các nhà đầu cơ, đầu tư lướt sóng ở Bắc Vân Phong chủ yếu là dân ngoại tỉnh tới. Do đó, sự rút lui của nhóm đối tượng này không hề ảnh hưởng tới các nhà đầu tư nghiêm túc đến Nha Trang, Khánh Hòa.

Bất động sản các tỉnh đang được “đánh thức”

Một nhà đầu tư bất động sản tại miền Trung chia sẻ, vị thế của bất động sản miền Trung hiện nay đang lên rất cao. Điều đó dẫn đến việc dòng tiền của các nhà đầu tư trước đây vốn chỉ tập trung tại hai đầu Hà Nội, Sài Gòn hay Đà Nẵng, Nha Trang thì nay chuyển dần sang các địa phương khác tại miền Trung như Quảng Bình, Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi… những địa phương có tiềm năng và lợi thế rất lớn để phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch nghỉ dưỡng biển.

Chỉ trong một thời gian ngắn, các nhà đầu tư bắt đầu hướng tới thị trường bất động sản Quãng Ngãi - một địa phương lâu nay chưa có nhiều ấn tượng trên thị trường bất động sản ở khu vực. Tuy nhiên thực tế, quê hương núi Ấn, sông Trà lại đang sở hữu khá nhiều tiềm năng, đặc biệt là du lịch và công nghiệp.

Trong đó, khu vực hai bờ sông Trà Khúc sở hữu tiềm năng phát triển vượt trội với vị trí trung tâm thành phố vì gần tuyến đường ven biển. Có thể hình dung, khu vực này khá tương đồng với khu vực ven hai bờ sông Hàn (TP. Đà Nẵng). Đây cũng là khu vực được địa phương chú trọng quy hoạch với hàng loạt các dự án dọc 2 bờ sông đã được chính quyền cấp phép và giao quỹ đất cho các nhà đầu tư khai thác nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch.

Do đó, chỉ trong một thời gian ngắn, nhiều “ông lớn” bất động sản đã có mặt tại Quảng Ngãi. Trong đó có thể kể đến Tập đoàn Mường Thanh, FLC, Đất Xanh... Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có đến hàng chục dự án bất động sản đang được triển khai. Dự kiến, trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều dự án nữa được các nhà đầu tư triển khai ở địa phương.

Tương tự, thời gian gần đây thị trường bất động sản Quảng Bình cũng đang nổi lên như một thị trường tiềm năng ở khu vực miền Trung. Trước đây, thị trường ở địa phương hầu như rất nhỏ lẻ, với việc trao đổi mua bán giữa các cá nhân với nhau. Tuy nhiên trong mấy năm gần đây, “ngành công nghiệp không khói” đang có bước chuyển mình mạnh mẽ. Năm 2017, du lịch Quảng Bình đón khoảng 3,3 triệu lượt khách, tăng 70,9% so với cùng kỳ 2016 và vượt 10% so với kế hoạch. Dự kiến đến năm 2020, Quảng Bình sẽ đón khoảng 5,5 triệu lượt khách/năm, trở thành một trong những trung tâm du lịch lớn của Việt Nam...

Lợi thế du lịch phát triển kéo theo thị trường bất động sản tỉnh này tăng trưởng mạnh. Theo đó, chỉ trong một thời gian ngắn Quảng Bình đã thu hút rất nhiều nhà đầu tư bất động sản lớn; trong đó có thể kể đến các thương hiệu như Vingroup, FLC, First Real...

Một số dự án nổi bật tại Quảng Bình có thể kể đến như dự án Khu nhà ở thương mại Đức Ninh Đông - TP. Đồng Hới (533), Vincom Shophouse Đồng Hới (Vingroup), hay mới đây nhất là dự án Khu nhà ở thương mại Trường Thịnh (Tập đoàn Trường Thịnh) và dự án Khu nhà ở thương mại phía Bắc đường Trần Quang Khải (533 Quảng Bình), khu dân cư Tây Hữu Nghị (Sở Xây dựng Quảng Bình làm chủ đầu tư)…

Ông Nguyễn Hào Hiệp, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Địa ốc First Real cho hay: “Nếu trước đây chính quyền các địa phương chú trọng vào đầu tư cơ sở hạ tầng cho khu vực trung tâm các đô thị thì nay quy hoạch dần được dịch chuyển về những khu vực ven các thành phố, thị xã. Bởi nơi đây có quỹ đất rộng, đồng thời có nhiều cơ hội để xây dựng quy hoạch không gian đô thị mới được hoàn chỉnh và tốt hơn quy hoạch cũ. Cùng với đó là sự tham gia của những nhà đầu tư tên tuổi đã dần làm thay đổi tư duy “an cư”, kéo người dân từ thói quen ở trung tâm chật chội ra các khu vực vùng ven được quy hoạch tốt hơn, bài bản hơn, chất lượng cuộc sống cao hơn. Bên cạnh đó, nhờ công tác quảng bá xúc tiến đầu tư được thực hiện tốt hơn nên hiện nay miền Trung đang lọt vào tầm ngắm của rất nhiều nhà đầu tư quốc tế (FDI). Tôi tin rằng bất động sản miền Trung sẽ tiếp tục trở thành “tâm điểm” mới của bức tranh thị trường bất động sản Việt Nam trong thời gian tới”.

Ông Hiệp cũng cho rằng, nhìn chung thanh khoản của các dự án bất động sản tại Quảng Ngãi hay Quảng Bình đang tương đối tốt, báo hiệu những dấu hiệu khả quan cho các nhà đầu tư vào những thị trường mới nổi. Tuy nhiên, cũng rất khó để có được những làn sóng bùng phát như ở thị trường Đà Nẵng hay Nha Trang. Bởi vậy, các chủ đầu tư trước mắt chỉ nên tập trung phát triển các dự án quy mô vừa phải với hạ tầng hoàn thiện đồng bộ, tiện ích kết nối để có thể phục vụ tốt nhu cầu của chính người dân địa phương, sau đó mới tính đến thu hút các “thượng đế” từ những nơi khác.