Bất động sản nghỉ dưỡng: Hết thời tay không bắt giặc

Theo baodautu.vn

(Tài chính) Phân khúc bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng đang xảy ra một nghịch lý, đó là dự án giá rẻ thì không bán được, còn sản phẩm có giá cao ngất ngưởng thì vẫn có giao dịch thành công. Điều đó cho thấy, nếu các dự án không có tiềm lực thực sự, mà chỉ muốn dùng tiền của nhà đầu tư để xây dựng khó có chỗ đứng trong phân khúc này.

Bất động sản nghỉ dưỡng: Hết thời tay không bắt giặc
Phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng đang xảy ra một nghịch lý, đó là dự án giá rẻ thì không bán được, còn sản phẩm có giá cao ngất ngưởng thì vẫn có giao dịch thành công. Nguồn: internet

Tình hình kinh doanh của Dự án Flamingo Đại Lải đã khá sáng màu, bất chấp màu tối vẫn bao trùm phân khúc BĐS nghỉ dưỡng.

Ông Phạm Vũ Hải Anh, Giám đốc kinh doanh Dự án  tiết lộ, cho dù số lượng sản phẩm bán được chưa nhiều, song doanh thu từ đầu năm đến nay đã gần bằng tổng doanh thu của cả năm 2013.

“Năm ngoái, khách hàng có xu hướng lựa chọn những sản phẩm có mức giá thấp, nhưng năm nay đã khác. Sản phẩm có giá cao đã bắt đầu có giao dịch”, ông  Anh cho biết.

Năm ngoái, dự án này bán 70 căn biệt thự hoàn thiện mặt ngoài, với giá từ 2,8 đến 3,7 tỷ đồng/căn. Đầu năm nay, chủ đầu tư tự tin hơn, khi tung ra bán loại biệt thự có giá từ 4,2 đến 4,7 tỷ đồng/căn và đã có 9 khách hàng đặt cọc. Mới đây, chủ đầu tư dấn tiếp một bước nữa, khi tung ra biệt thự có giá tới 6,3 - 7 tỷ đồng. “Song đó chưa phải là loại sản phẩm có giá cao nhất, bởi mới đây, đã có khách hàng đặt mua 2 căn biệt thự Thiên Yến, với giá 15 tỷ đồng/căn”, ông Anh tiết lộ.

Flamingo Đại Lải Resort không phải là trường hợp cá biệt, khi bán được sản phẩm giá cao. Trong khi hầu hết các doanh nghiệp ở miền Trung chưa đủ tự tin bung hàng, thì trong 3 tháng đầu năm, Hyatt Regency Danang Residences đã bán được 2 biệt thự và 6 căn hộ.

Đây không chỉ là dự án BĐS nghỉ dưỡng “đắt khách” nhất cả nước, vì sản phẩm bán chạy nhất, mà còn là một trong những dự án có giá bán cao nhất. Mỗi căn hộ ở đây được chào bán với giá từ 4 đến 10 tỷ đồng, biệt thự từ 28 đến 33 tỷ đồng. Năm ngoái, dự án này cũng đã bán được cả căn hộ penthouse, với giá công bố từ 16 đến 21 tỷ đồng/căn. Nhờ giao dịch tốt, nên dự án này hiện chỉ còn tồn 18 căn hộ và 2 biệt thự, mức thấp nhất trong số các dự án BĐS nghỉ dưỡng trên cả nước.

Nhưng đây chỉ là những trường hợp “tốt lỏi” trong phân khúc BĐS nghỉ dưỡng “xấu đều”. Từ chỗ là mốt đầu tư thời thượng, phân khúc BĐS nghỉ dưỡng rơi vào suy thoái cùng với thị trường BĐS nói chung trong suốt mấy năm qua. Phần lớn các dự án ở Nha Trang, Phan Thiết, Vũng Tàu, Đà Nẵng, ven Hà Nội đều rơi vào tình cảnh ế ẩm trong một thời gian dài.

Để thoát khỏi bế tắc, một số doanh nghiệp chuyển hướng đầu tư vào phân khúc giá rẻ. Ba năm trước, Archi Invest công bố bán Dự án Biệt thự Nine Ivory ở Ba Vì (Hà Nội), với giá từ 2 đến 4 tỷ đồng/căn, nhưng sau đó, lại quyết định chẻ nhỏ biệt thự và bán với giá thấp hơn. INT Group cũng chào bán biệt thự Melody Villas (Kỳ Sơn, Hoà Bình), với giá từ 1,2 tỷ đồng, còn Thăng Long Xanh thì thậm chí bán biệt thự với giá chỉ có 800 triệu đồng. Tuy vậy, tình hình kinh doanh của những dự án này vẫn bế tắc,  nên thi công cũng ngưng trệ.

Mấy năm qua, phần lớn các nhà đầu tư đều kỳ vọng có thể “tay không bắt giặc” trong phân khúc BĐS nghỉ dưỡng, vì họ muốn huy động vốn từ người mua (đối tượng này là những người giàu có) và dùng tiền đó để xây hạng mục khách sạn mà không phải bỏ tiền túi ra đầu tư. Nhưng khi thị trường BĐS tụt dốc, dự án không bán được, lại không chuẩn bị sẵn nguồn lực tài chính, nên nhiều dự án dở dang.

Sở dĩ Flamingo Đại Lải và Hyatt Regency Danang Residences vẫn bán được là vì những ông chủ vẫn miệt mài đầu tư để toàn bộ dự án đi vào hoạt động. Tại Flamingo Đại Lải, ngoài hạng mục biệt thự để bán, chủ đầu tư còn xây thêm biệt thự để tự kinh doanh, đồng thời, hoàn thiện các tiện ích phục vụ khách nghỉ dưỡng, như nhà hàng,  sân golf 9 lỗ…

Hyatt Regency Danang Residences cũng đưa vào hoạt động cùng lúc 183 căn hộ, 27 biệt thự, 200 phòng khách sạn cùng hệ thống nhà hàng, câu lạc bộ, các tiện ích cao cấp... do Tập đoàn Hyatt International quản lý. Chính sự bắt mắt của khu nghỉ dưỡng được hoàn thiện toàn bộ đã kích thích mong muốn sở hữu của người mua.

Ông Christopher Piro, Giám đốc kinh doanh và tiếp thị của Indochina Land (chủ đầu tư Hyatt Regency Danang Residences) nhận định, thị trường du lịch Đà Nẵng đang bùng nổ, công suất phòng và giá thuê đều tăng mạnh. Nhờ đó, những người mua biệt thự và căn hộ tại dự án đã kiếm được khá thu nhập từ cho thuê không những đủ trang trải cho phí quản lý, mà còn có thêm lợi nhuận. Vì triển vọng kinh doanh ngày càng cải thiện, nên những dự án loại này ngày càng đắt giá.