Bất động sản nghỉ dưỡng sôi động trước mùa du lịch

Theo baoxaydung.com.vn

Chuẩn bị hạ tầng du lịch chào hè 2016, các địa phương, Thành phố ven biển đang rầm rộ khánh thành hàng loạt dự án bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng siêu sang với cuộc chạy đua rầm rộ của các chủ đầu tư danh tiếng.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

BĐS du lịch chạy nước rút khánh thành đón khách

Tại Bình Định, dự án Quần thể sân golf, resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp FLC Quy Nhơn mà Tập đoàn FLC đang triển khai dự kiến khánh thành vào tháng 7/2016 tới. Quần thể dự án này là quần thể du lịch nghỉ dưỡng 5 sao đầu tiên tại địa phương này.

Đầu năm 2016, tại đảo ngọc Phú Quốc cũng diễn ra lễ khánh thành khách sạn 5 sao Novotel Phú Quốc Resort do Tập đoàn CEO làm chủ đầu tư. Với dự án Novotel Phu Quoc Resort, CEO Group đã nâng tổng sản lượng đầu tư của mình vào Phú Quốc lên đến 2.700 tỷ đồng và là một trong những nhà đầu tư lớn nhất tại đảo Ngọc hiện nay.

Thống kê đến thời điểm này, Phú Quốc đang trở thành điểm đến của dòng vốn lớn, lên tới 8 tỷ USD (khoảng 168.000 tỷ đồng). Hàng loạt các dự án được công bố trong thời gian gần đây cho thấy, hầu hết các nhà đầu tư lớn đã có mặt tại đảo Ngọc.

Trong đó, Vingroup đang dẫn đầu với các dự án Vinpearl Phú Quốc, Vinpearl Villas Phú Quốc, Khu vườn bách thú hoang dã Safari, sân golf… Đứng thứ hai là Sun Group với số vốn đăng ký là 8.627 tỷ đồng, bao gồm các dự án Khu nghỉ dưỡng J.W Mariott, Ritz-Carlton Resort & Spa, Premier Village Phú Quốc Resort, The Sebel, Dự án cáp treo dài nhất thế giới và quần thể Khu vui chơi giải trí biển Hòn Thơm…

Chỉ tính riêng top 5 nhà đầu tư lớn tại Phúc Quốc đã đóng góp cho đảo Ngọc thêm 700 phòng khách sạn 5 sao, năm 2016 sẽ có thêm 2.758 phòng và đến năm 2020 khi các dự án hoàn thành và đi vào hoạt động, nơi đây sẽ có khoảng 7.370 phòng khách sạn quy đổi.

Cộng thêm số phòng khách sạn từ các nhà đầu tư khác, tới 2020, đảo Ngọc sẽ có khoảng 10.000 phòng, trở thành địa phương có số lượng phòng khách sạn cao cấp lớn nhất cả nước với khả năng tiếp đón từ 2,1 - 2,4 triệu khách du lịch mỗi năm.

Tại hai TP miền Trung là Nha Trang và Đà Nẵng, bên cạnh các dự án khánh thành sẵn sàng đón khách phải kể đến các dự án BĐS du lịch khác như FPT City Đà Nẵng, Codotel Nha Trang, Condotel Đà Nẵng, Khách sạn Mường Thanh…

Còn tại miền Bắc, thị trường BĐS nghỉ dưỡng nổi bật lên ở Quảng Ninh với các dự án của Tập đoàn Vingroup như quần thể du lịch nghỉ dưỡng 5 sao Vinpearl Hạ Long Bay Resort (đã hoàn thành), Tổ hợp Trung tâm thương mại Vincom Plaza Ha Long (đang trong giai đoạn hoàn thiện), dự án KĐT bên bờ vịnh biển Vinhomes Dragon Bay (vừa công bố ra mắt).

Cũng trên địa bàn Quảng Ninh, Tập đoàn Tuần Châu đã triển khai đầu tư dự án sân golf Tuần Châu - Hạ Long với số vốn 1.500 tỷ đồng và Sun Group cũng đã công bố sẽ triển khai Tổ hợp dự án công viên Đại Dương Hạ Long tại TP. Hạ Long với tổng trị giá đầu tư khoảng 6.000 tỷ đồng. Đây là tổ hợp dự án với nhiều hạng mục vui chơi, giải trí hiện đại bậc nhất thế giới hiện nay.

Thủ tục thông thoáng để thu hút đầu tư hạ tầng du lịch

Thực tế trên cho thấy các địa phương ven biển đang nỗ lực thu hút đầu tư. Mới đây, ngày 05/4, tại hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định, một trong những nội dung điểm nhấn là quy hoạch phát triển du lịch tỉnh đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 được công bố.

Mục đích quy hoạch nhằm tập trung đầu tư, khai thác tốt tài nguyên du lịch theo hướng chuyên nghiệp, có thương hiệu, phát triển bền vững, sản phẩm du lịch có chất lượng cao, có sức cạnh tranh, mang đậm bản sắc văn hóa Bình Định.

Theo đó, mục tiêu đến năm 2020, Bình Định sẽ thu hút được 5,5 triệu lượt khách, trong đó, có khoảng 800.000 lượt khách quốc tế, tốc độ tăng trưởng bình quân 15%/năm, tổng doanh thu du lịch đạt 10.000 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân 25%/năm…

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng cam kết tỉnh sẽ tạo cơ chế thủ tục thuận lợi cho các nhà đầu tư. “Hiện nay, các thủ tục về cấp phép đầu tư của Bình Định hết sức thông thoáng. Với các dự án lớn, Bình Định giao toàn bộ đất sạch cho nhà đầu tư” - ông Dũng nhấn mạnh.

Bàn về giải pháp thu hút đầu tư, ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Bộ VHTT&DL cho rằng, mỗi tỉnh thành cần phối hợp thực hiện tốt 2 việc: “Một mặt vừa phải có những cam kết mạnh mẽ từ lãnh đạo tỉnh để thu hút nhà đầu tư lớn, mặt khác vừa phải xây dựng 4 trụ cột phát triển du lịch thật vững chắc, đó là hạ tầng, sản phẩm du lịch, dịch vụ cơ sở và đào tạo nguồn nhân lực”.

Ông Nguyễn Hữu Thọ - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam thì đánh giá: Bên cạnh tác động trực tiếp đến phát triển hạ tầng du lịch nghỉ dưỡng, cam kết “trải thảm đỏ” cho các nhà đầu tư lớn cùng giá trị đầu tư lên đến tỷ đô la đổ vào các dự án cũng góp phần làm giá BĐS tăng vọt.