Bất động sản siêu sang: Sóng ngầm đã nổi

Hải Ngọc - Thanh Sơn

Các dự án bất động sản (BĐS) siêu sang đang xuất hiện ngày càng nhiều tại TP. Hồ Chí Minh. Theo công ty CBRE Việt Nam, giá chào bán căn hộ hạng sang và siêu sang tại TP. Hồ Chí Minh vẫn được các nhà đầu tư nước ngoài coi là cạnh tranh so với các thành phố lớn trong khu vực. Bởi lẽ, giá nhà luxury tại Sài Gòn đang là 3.500-7.000 USD/m2 ở ngưỡng vẫn thấp hơn rất nhiều so với Singapore (20.000-25.000 USD/m2) và Bangkok (7.000-10.000 USD/m2).

Dự án Vinhomes Golden River được Tập đoàn Vingroup tung ra thị trường. Ảnh minh họa
Dự án Vinhomes Golden River được Tập đoàn Vingroup tung ra thị trường. Ảnh minh họa

Cuộc đua ngầm đẳng cấp

Mới đây, dự án Vinhomes Golden River được Tập đoàn Vingroup tung ra thị trường, khẳng định vị trí “đẳng cấp” của Tập đoàn Vingroup trong xu hướng bất động sản siêu sang.

Sở hữu vị trí độc tôn với mặt tiền 1km chạy dọc sông Sài Gòn mà vẫn nằm trong lòng Quận 1, là mô hình “thành phố trong lòng thành phố”. Vinhomes Golden River được kiến tạo theo mô hình sinh thái, sang trọng, đẳng cấp bậc nhất Việt Nam.

Theo nhận định của công ty Savills Việt Nam, các chủ đầu tư luôn có xu hướng tạo ra các BĐS siêu cao cấp với những tiêu chí như biệt lập, đầy đủ tiện nghi, sang trọng, đẳng cấp,tại những vị trí luôn được khao khát… nhằm đáp ứng sự mong đợi của những khách hàng sành điệu nhất.

Theo khá nhiều doanh nghiệp bất động sản cũng đã “bắt mạch” trào lưu này. Cụ thể như: Novaland cũng nhanh chóng trình làng dự án Madison tại phường Bến Nghé, Quận 1. Bên cạnh, “siêu dự án” của Sacomreal cũng đã lộ diện trước sự săn đón ráo riết của giới buôn địa ốc. Đây là dòng sản phẩm luxury đầu tay của doanh nghiệp tọa lạc tại góc Lý Tự Trọng, Hai Bà Trưng, Quận 1.

Nằm trong khu Đô thị Thủ Thiêm Công ty Đại Quang Minh, trình làng khu đô thị kiểu mẫu Sala hiện đại bậc nhất Việt Nam, hứa hẹn sẽ mang đến nhiều sản phẩm cao cấp để cạnh tranh nhờ vị trí tuyệt đẹp, cũng như tốc độ thi công nhanh.

Công ty Sapphire- Chủ đầu tư dự án Khu Biệt Thự Ven Sông Đẳng Cấp HOLM Residences cũng vừa trình làng hai ngôi biệt thự mẫu hoàn thiện tại khu nhà mẫu của dự án ở 151 Nguyễn Văn Hưởng, Phường Thảo Điền, Quận 2.

HOLM với 29 ngôi biệt thự có diện tích khuôn viên từ 272m2 đến 1.018m2, gồm 11 căn biệt thự ven sông, 6 căn biệt thự hồ bơi và 12 căn biệt thự sân vườn - tất cả kiến tạo nên một không gian sống đẳng cấp quốc tế. Phía Đông dự án Venica thiết kế những căn biệt thự sang trọng theo trường phái cổ điển. Các căn biệt thự song lập và đơn lập có diện tích từ 200m2-600m2 được thiết kế theo gam màu trắng xám rất sang trọng. Tuy nhiên xét tổng thể dự án biệt thự Venicakhá xa trung tâm, và các tiện ích nội khu chưa được thuận tiện

Theo ông David Clarkin, Đồng Giám Đốc Điều Hành công ty Sapphire, cho biết: “Với mỗi một dự án của mình, dù là quy mô lớn hay nhỏ, chúng tôi đều luôn cố gắng phấn đấu để đáp ứng kỳ vọng của khách hàng. Dù đó là dự án thương mại hay là khu dân cư, việc thiết lập những chuẩn mực mới về chất lượng xây dựng và thiết kế vẫn luôn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. HOLM thậm chí còn vượt qua những chuẩn mực đó để mang đến những gì tinh tế và sang trọng nhất cho những ai mơ ước sở hữu một không gian sống khác biệt và đẳng cấp.”

Vừa rồi, EXS Capital đã rót 37 triệu USD để hợp tác cùng Sơn Kim Land, và nhiều đối tác khác như Hamon Developments (Anh Quốc) phát triển Gate Way Thảo Điền, và tới đây là HongKong Land với dự án Nassim,…những dự án Sơn Kim Land đang theo đuổi, cũng là sản phẩm bất động sản cao cấp dành cho đối tượng nhiều tiền.

Cần nhiều kênh thông tin xác thực

Mặc dù tất cả phân khúc sản phẩm của thị trường bất động sản hiện nay đang ấm lên. Nhưng điểm yếu của thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam là thông tin thiếu cập nhật chuẩn xác, thiếu minh bạch dẫn đến việc tìm hiểu thông tin sản phẩm của khách hàng còn hạn chế. Cả các nhà đầu tư lẫn người có nhu cầu đều không có thông tin xác thực về thị trường này. Đây cũng là nguyên nhân có những bóng bóng thị trường địa ốc.

Thị trường bất động sản hiện nay không hoạt động theo quy luật cạnh tranh hoàn hảo do các bên đều thiếu thông tin. Bên bán mặc dù có thể lợi dụng điều này để thổi giá bất động sản, nhưng ngược lại chính bên bán cũng bất lợi vì có khả năng lựa chọn đầu tư không đúng phân khúc thị trường hoặc không đúng thời điểm. Hiện nay, ngay cả tại hai thành phố lớn là TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, không cơ quan nào có được số liệu trong 1-2 năm tới sẽ có bao nhiêu mét vuông văn phòng hoặc căn hộ. Một số công ty như CBRE, Vinaland, Vietress cũng đưa ra các số liệu thống kê nhưng đều là số liệu tự thu thập, tổng hợp từ các khách hàng của chính các công ty này, vì vậy nó chỉ có giá trị tham khảo.

Theo ông Andrew Olejnik - Giám đốc điều hành Timhome.vn nhấn mạnh: Một trong nhữngvấn đề lớn của thị trườngbất động sản Việt Nam là thiếu một nguồn thông tin toàn diện và đáng tin cậy. Những thông tin trên mạng thường rời rạc, sơ lược, không được kiểm chứngvà cập nhật. Thị trường đã ghi nhận lượng lớn giao dịch, từ 5.000 đến 10.000 giao dịch mỗi quý. Thị trường dự kiến sẽ tiếp tục có tốc độ phát triển nhanh khi có tới 70.000 căn hộ mới gia nhập thị trường trong vòng 2 đến 3 năm tới. Do đó, việc tiếp tục cải thiện tính minh bạch của thị trường bằng cách ứng dụng các giải pháp bất động sản toàn cầu tốt nhất là rất cần thiết, giúp tăng cường sự phát triển bền vững của thị trường bất động sản.