Bất động sản sôi động nhờ ngân hàng

Theo kinhdoanhnet.vn

(Taichinh) - Thị trường bất động sản (BĐS) khởi sắc, nhiều ngân hàng đã và đang tranh đua cung cấp vốn tín dụng cho thị trường BĐS. Ngoài những ngân hàng đang tham gia giải ngân cho gói tín dụng 30.000 tỷ thì các ngân hàng nói chung chỉ trong 4 tháng năm 2015 đã giải ngân cho BĐS được một khoản khá lớn.

Nhiều ngân hàng đã và đang tranh đua cung cấp vốn tín dụng cho thị trường BĐS. Nguồn: internet
Nhiều ngân hàng đã và đang tranh đua cung cấp vốn tín dụng cho thị trường BĐS. Nguồn: internet

Hiện nay, chưa có số liệu cập nhật về dư nợ tín dụng cho vay trong lĩnh vực đầu tư kinh doanh địa ốc tính tới hết tháng 5/2015. Tuy nhiên, theo một số liệu khác từ Bộ Xây dựng, vốn cho vay địa ốc tính tới hết tháng 3/2015 đạt 333.701 tỷ đồng, tăng 2% so với thời điểm 28/2/2015 và tăng 10,5% so với thời điểm 31/12/2014. Con số này gần bằng mức tăng dự kiến của toàn bộ thị trường trong năm nay. Trong tổng dư nợ toàn thị trường, mức tăng này sẽ khiến tỷ trọng dư nợ BĐS đạt khoảng 20%.

Nhiều dự án bung hàng đồng nghĩa với nhiều ngân hàng đang đổ tiền vào bất động sản cho vay với cả hai chiều. Đó là cho vay chủ đầu tư triển khai dự án và cho vay để khách hàng mua dự án. Trường hợp cá biệt, nhiều ngân hành như VPBank, Techcombank đã “tiên phong” trước cả dự thảo hướng dẫn thực hiện Luật kinh doanh BĐS, tung những sản phẩm dịch vụ cho vay/bảo lãnh mua nhà ở tại nhiều dự án. Như vậy, mặc dù doanh nghiệp địa ốc có cấu trúc vốn thông thường bao gồm tín dụng, huy động, tự có hoặc khách hàng. Tuy nhiên, cơ bản hiện nay, sự sống lại của các doanh nghiệp và sự sôi động của khách hàng đều xuất phát một phần từ tín dụng.

Nếu xuất hiện một đề án xây dựng những gói cho vay mới, liệu thị trường BĐS sẽ hấp thụ đủ hay kích đẩy "bong bóng" giá lên?
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Xây dựng nghiên cứu liên ngành nhằm tháo khó khăn cho BĐS, trong đó có tháo gỡ về vốn và có thể sẽ xuất hiện gói tín dụng mới cho khách hàng vay. Hiện tại, Nguyên thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam xác nhận một lần nữa về gói tín dụng này.

Ông Nam cho biết, Chính phủ sẽ sớm xem xét việc “bơm” thêm gói tín dụng hàng chục nghìn tỷ đồng cho thị trường địa ốc cũng như các cơ quan chức năng hiện đang gấp rút hoàn thành đề án xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới này. Hiện nay, chưa biết gói tín dụng hỗ trợ chính xác trị giá chính xác bao nhiêu nhưng hiện Bộ Xây dựng đã có văn bản phúc đáp Văn phòng Chính phủ về kiến nghị của Ngân hàng Nhà nước đối với chương trình tín dụng thương mại hỗ trợ cho người mua nhà của các Ngân hàng thương mại Nhà nước.

Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước sẽ hỗ trợ tái cấp vốn cho các Ngân hàng Thương mại Nhà nước, ngân hàng thương mại mà Nhà nước nắm cổ phần chi phối vào khoảng 20 nghìn tỷ đồng và tối đa không quá 30 nghìn tỷ đồng để triển khai cho vay đối với người mua nhà, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở tại các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, dự án phát triển nhà ở thương mại.

Có thể thấy, trước mắt gói tín dụng hỗ trợ người mua nhà ở sẽ có tổng trị giá từ 20.000-30.000 tỷ đồng, tương đương nhưng không trùng với gói tín dụng 30.000 tỷ đã giải ngân được gần 50% sau hai năm triển khai. Hai gói tín dụng này có khá giống nhau là Ngân hàng Nhà nước cấp vốn (qua việc tái cấp vốn, nghĩa là cho vay lãi suất thấp) cho các ngân hàng có vốn Nhà nước sở hữu, chi phối (như một dạng chọn ngân hàng do Nhà nước chỉ định với gói tín dụng 30.000 tỷ trước đây) để thực hiện giải ngân.

Điều trên có nghĩa, các điều kiện, lãi suất của gói hỗ trợ sẽ được cơ quan quản lý (ngân hàng và Bộ Xây dựng) kiểm soát chặt chẽ. Vì vậy, có khả năng tiến độ, thời gian giải ngân của gói này sẽ chậm, người mua nhà cũng không dễ đi vay. Nếu chủ đầu tư và người mua chỉ đặt kỳ vọng vào cú huých của gói này thì e rằng việc hiện thực kỳ vọng đó sẽ đến chậm.

Khi có thêm một đề án xây dựng những gói cho vay mới, thị trường BĐS liệu sẽ hấp thụ đủ hay đẩy "bong bóng" giá lên? Mặc dù vậy, cũng có một hy vọng đáng lạc quan hơn, đó là một khi thị trường đã ấm lại thì chỉ cần có thêm một chút nguồn vốn ưu đãi thì nhiệt độ của thị trường này sẽ càng tăng nhanh hơn. Tuy nhiên, việc tăng lực, kích giá bán, bong bóng BĐS... bài học của năm 2007 vẫn đang còn nguyên đấy.

Thị trường bất động sản đang có sự phục hồi mạnh mẽ, bên cạnh đó các ngân hàng cũng đang tung ra những gói tín dụng hấp dẫn cho phân khúc này cũng như mạnh tay hơn trong việc hỗ trợ vốn cho những dự án bất động sản có tiềm năng. Hiệu ứng tăng trưởng tín dụng bất động sản được nhiều chuyên gia dự báo sẽ mạnh hơn trong thời gian tới.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng tín dụng cho BĐS sẽ khó có sự đột biến trong năm nay. "Với tình hình năm 2014, thị trường BĐS đã có sự khởi sắc đáng kể, việc ngân hàng sẵn sàng giải ngân là rất hợp lý và hy vọng năm nay sẽ ghi nhận đáng kể nguồn vốn tín dụng chảy vào lĩnh vực BĐS.

Tuy nhiên, chúng ta cũng không thể kỳ vọng rằng, hoạt động tín dụng BĐS có sẽ sự tăng trưởng đột biến bởi bên cạnh sự phụ thuộc vào triển vọng của các dự án BĐS, một yếu tố quan trọng nữa là khả năng hấp thụ vốn của thị trường.", Giám đốc bộ phận định giá & tư vấn tài chính Savills Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn nhận định.