Bất động sản toàn đại gia đi “siêu xe”, sao phải cứu?

Theo laodong.vn

(Tài chính) Liên quan đến vấn đề nóng về thị trường bất động sản (BĐS), Bộ trưởng GTVT đã làm nóng cuộc họp Chính phủ ngày 28.2 khi cho rằng: “Giá BĐS vẫn quá cao và chẳng nên giải cứu khi bản thân các chủ đầu tư chỉ chờ được hỗ trợ”.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trong khi đó, người đồng nhiệm từ Bộ Xây dựng nhận định, giá BĐS hiện nay đã tăng nhẹ sau một thời gian giảm mạnh, cho thấy tín hiệu thị trường đang ấm lên.

BĐS toàn lãi khủng, “giá 10 toàn bán 20"
 
Bộ trưởng Đinh La Thăng hiến kế: Phải thuê tư vấn độc lập, đưa kiểm toán vào xác định giá từng căn hộ một cách hợp lý và yêu cầu họ phải bán giá này để trả nợ ngân hàng. Như vậy, người dân mua được nhà với giá tốt, ngân hàng thu được nợ.
 
“Chính phủ có thể giải cứu nông dân không bán được lương thực, không bán được nông sản giá thấp, chứ việc gì phải giải cứu mấy ông chủ bất động sản vốn toàn ''đại gia'', đi xe xịn Phantom hay toàn siêu xe khác” – Bộ trưởng Đinh La Thăng chất vấn.
 
Theo Bộ trưởng GTVT, giá căn hộ, giá nhà hiện nay toàn tính gấp đôi so với những gì bỏ ra. Ông yêu cầu phải làm quyết liệt, chứ không thể để BĐS vẫn “toàn lãi khủng”.
 
“Phải giảm giá gấp, chứ không thể để những căn nhà lẽ ra giá có 10 triệu, mà toàn bán 20 triệu. Một số DN trông chờ ngân hàng cho vay nợ, chứ trên thực tế có giảm gì đâu. Còn ngân hàng cứ nói cơ cấu nợ mà chuyển từ “nợ quá xấu” thành “xấu vừa” thì để làm gì?” – ông Đinh La Thăng đặt câu hỏi.

Bộ trưởng Xây dựng: Giao dịch tiếp tục tăng

Trong khi đó, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng tỏ ra điềm đạm trước chất vấn “quyết liệt” của người đồng nhiệm. Theo ông, các chính sách về bất động sản cần có ý kiến của chuyên gia trong nước, ngoài nước và qua đó cho thấy các nghị quyết của Chính phủ là đúng hướng. Ông khẳng định, tháo gỡ khó khăn của BĐS là hướng đến với người dân, đến những người có nhu cầu thực, chứ không phải để đầu cơ hay chuyển đổi cho nhiều đối tượng khác nhau, khiến người cần mua nhà không được.

Bộ trưởng Xây dựng cũng nhận định, giá cả BĐS hiện nay đã tăng nhẹ sau một thời gian giảm mạnh, cho thấy tín hiệu thị trường đang ấm lên. “Giao dịch BĐS tiếp tục tăng. Thành công nhất là phân khúc nhà ở trung bình và thấp, tiêu thụ rất tốt, ra đâu hết đấy hay không còn” – ông Trịnh Đình Dũng nêu. Theo ông, cung nhà xã hội đang tăng mạnh.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cũng cho hay, gói nhà ở xã hội 30.000 tỉ vẫn tiếp tục được giải ngân, dù chậm, vì quan điểm của bộ là để hỗ trợ người nghèo, chứ không phải cứu BĐS. Về lâu dài, ông cho biết, Nghị định 188 yêu cầu các NH thương mại để ra dư nợ tín dụng 3% cho các hộ gia đình có khó khăn về nhà ở vay. Vì vậy, không phải gói 30.000 tỉ là không còn gì nữa. Theo ông, VN vẫn còn cần nhiều nhà xã hội, nhiều nhà giá rẻ dưới 15 triệu đồng/m2.