Bất động sản TP. Hồ Chí Minh nửa đầu 2019: Giá tăng "khủng khiếp"

Theo thoibaonganhang.vn

Theo khảo sát trên nhiều trang rao bán bất động sản, không chỉ ở quận 1, quận 3 mà giá nhà đất tại các quận cận trung tâm khác như quận Phú Nhuận, Tân Bình, Bình Thạnh cũng biến động khá mạnh, thậm chí còn tăng nhiều hơn hẳn các quận trung tâm vì nhu cầu mua lớn.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, tình từ năm 2009, số liệu tổng hợp của UBND TP. Hồ Chí Minh cho thấy số dân của thành phố tăng bình quân 170.000 người/năm. Kéo theo xu hướng tăng dân số là nhu cầu nhà ở ngày càng tăng cao. Trong khi đó, quỹ đất phát triển nhà ở lại vô cùng hạn chế khiến giá trị bất động sản thành phố chưa bao giờ ngừng tăng lên.

Những năm gần đây, cơ sở hạ tầng nhiều nơi trên địa bàn thành phố lại càng được Nhà nước đầu tư, nâng cấp nên kéo theo đó là việc tăng giá chóng mặt của những bất động sản khu vực liên quan. Những căn nhà trong hẻm trước đây một năm được chào bán với giá dưới 10 tỷ đồng, nay có thể được “hét” giá trên triệu đô. 

Khu vực trung tâm giá tăng đột biến

Anh Minh Trí, nhà đầu tư cá nhân đồng thời là một môi giới chuyên mua bán nhà khu trung tâm có hơn 20 năm kinh nghiệm, tóm gọn diễn biến thị trường nhà phố trên địa bàn các quận trung tâm TP. Hồ Chí Minh trong vài tháng gần đây bằng vài từ: “Tăng khủng khiếp và chỉ dành cho giới nhà giàu!”.

Anh Trí lấy ví dụ, một ngôi nhà có diện tích 3,8m x 12,8m, xây 3 tầng, nằm trong con hẻm trên đường Hoàng Sa, quận 1 mới được chào giá 20 tỷ đồng, trong khi trước Tết căn nhà này được rao giá 11 tỷ đồng. Một căn nhà khác trên một con hẻm của đường Cô Giang, quận 1, diện tích đất 70m2, xây dựng 3 tầng, trước Tết được rao với giá 17 tỷ đồng nhưng chưa bán được, nay chủ nhà tiếp tục tăng giá lên 26 tỷ đồng.

Theo khảo sát trên nhiều trang rao bán bất động sản, không chỉ ở quận 1, quận 3, giá nhà đất tại các quận cận trung tâm khác như quận Phú Nhuận, Tân Bình, Bình Thạnh cũng biến động khá mạnh, thậm chí còn tăng nhiều hơn hẳn các quận trung tâm vì nhu cầu mua lớn. Mức tăng tích luỹ, tính tròn từ sau Tết năm 2018 đến sau Tết năm nay, giá bất động sản tại đây tăng gần 6 lần, thậm chí có một số nơi tăng đến hơn 8 lần.

Đặc biệt, sau khi Chính phủ phê duyệt nâng cấp mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất và nhiều tuyến đường ở khu vực Tân Bình hồi tháng 3/2018, giá đất ở đây đã tăng nóng, vượt trên mặt bằng chung của những quận lân cận. Một căn nhà "nát" nằm trong hẻm lớn đường Trường Chinh, quận Tân Bình, có diện tích sử dụng gần 100m2 được chị Thúy Hạnh mua với giá 3 tỷ đồng từ năm 2017, nay sau khi xây sửa khang trang thì rao bán với giá khó tưởng tượng ra được, gần 20 tỷ đồng.

Bất động sản quận 2 hưởng lợi từ hạ tầng

Với mức giá cao "ngất ngưỡng", bất động sản khu vực trung tâm khá kén người mua. Vì vậy, giới đầu tư những năm gần đây đã chuyển hướng về những khu vực lân cận như quận 2, quận 9, quận 7 và Nhà Bè.

Theo báo cáo của CBRE Việt Nam, từ năm 2017 đến nay giá bất động sản khu vực quận 2 đã tăng 10 lần, quận 9  tăng 6 lần, quận 7 và Nhà Bè tăng gấp 5 lần.

Trong các khu vực, quận 2 may mắn sở hữu vị trí đẹp nhất trong 3 quận khu Đông (gồm quận 2, quận 9, quận Thủ Đức). Ngoài sự quy hoạch bài bản và hiện đại, quận 2 còn chiếm lĩnh khu Đông bằng hàng loạt các dự án hạ tầng được đầu tư mở rộng hoặc xây mới.

Nổi bật nhất có thể kể đến dự án tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, đường Vành đai 2 (Võ Chí Công), nút giao thông Mỹ Thủy, cầu Thời Đại bắc qua đảo Kim Cương, dự án mở rộng nâng cấp đường Nguyễn Thị Định… Tất cả các công trình này sẽ giúp kết nối thông suốt giữa quận 2 với các khu vực lân cận như Phú Mỹ Hưng, Thủ Đức, quận 1, quận 9... trong thời gian tới.

Không chỉ những trục đường chính được xây dựng mà những tuyến đường xuyên tâm tại quận 2 đã, đang và sẽ tiếp tục hoàn thiện, đơn cử như tuyến đường sắt trên cao Metro số 1 đầu tiên từ Bến Thành về quận 9 xuyên qua quận 2, tuyến đường Trần Não, tuyến đường nối từ cầu Sài Gòn vào trung tâm khu đô thị mới Thủ Thiêm, tuyến đường Song Hành, tuyến đường Nguyễn Duy Trinh cũng đang được “giải cứu” một cách quyết liệt. Hạ tầng giao thông hoàn thiện đồng bộ chính là một trong những đòn bẩy giúp bất động sản quận 2 liên tục nóng trong thời gian qua.

Có thể thấy rằng bất động sản Sàn Gòn chưa bao giờ hạ nhiệt, lý giải về mặt bằng giá nhà phố của TP. Hồ Chí Minh liên tục leo dốc trong nhiều năm, mỗi năm lại thiết lập mặt bằng giá mới, anh Nguyễn Trung, một người am tường thị trường nhà phố cho biết: “Thường dịp sau Tết Nguyên đán, thị trường bất động sản luôn có biến động ở từng phân khúc, còn tùy vào cơ sở hạ tầng và kế hoạch của Chính phủ mà các bất động sản sẽ tăng theo khu vực và nhiều hay ít. Nhưng, nhìn chung không bao giờ giá bất động sản Sài Gòn dừng lại”.