Bất động sản TP. Hồ Chí Minh: Tiếp đà tăng trưởng

Theo baodautu.vn

Savills Việt Nam lạc quan về triển vọng thị trường bất động sản TP.Hồ Chí Minh khi nhìn thấy đà tăng trưởng trong năm 2016.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Các phân khúc đều phục hồi mạnh mẽ

Báo cáo mới nhất từ Công ty TNHH Savills Việt Nam cho rằng, tại thị trườngbất động sản, hầu hết các phân khúc đều có sự hồi phục mạnh mẽ, đáng chú ý nhất là phân khúc nhà ở. Những cải cách về hệ thống pháp lý tiếp tục được áp dụng giúp thị trường phát triển bền vững hơn. Với chu kỳ phát triển ngược với các nước trong khu vực, năm 2015, Việt Nam có những tiến triển vượt bậc.

Savills cũng chỉ ra rằng, tốc độ đô thị hóa nhanh, quy mô hộ gia đình giảm và dân số trẻ sẽ tiếp tục thúc đẩy nhu cầu sở hữu nhà tại Việt Nam trong năm 2016. Những biến độngkinh tếcó thể được xem là rủi ro trong ngắn hạn, nhưng nhu cầu nhà ở đang tăng lên của tầng lớp trung lưu lại chính là xu hướng lâu dài. Luật Nhà ở sửa đổi hiện cho phép các nhàđầu tưnước ngoài tham gia lĩnh vực nhà ở, góp phần hỗ trợ sự tăng trưởng của thị trường mà trước đây chủ yếu đến từ nguồn cầu nội địa.

Một phân khúc khác cũng được cho là phát triển đúng theo thời cuộc là phân khúc biệt thự, nghỉ dưỡng du lịch. Thị trường khách sạn trên cả nước đã phát triển sôi nổi trong năm 2015. Tiếp theo xu hướng đó, nhiều khách sạn đẳng cấp thế giới với vị trí tuyệt đẹp sát biển kèm theo sân golf chất lượng cao và kiến trúc theo chuẩn quốc tế sẽ đi vào hoạt động trong năm 2016, từ vịnh Hạ Long ở miền Bắc, Đà Nẵng và Nha Trang ở miền Trung cho tới đảo Phú Quốc ở cực Nam.

Thị trường bán lẻ Việt Nam cũng đang có sự tăng trưởng mạnh và sôi động khi các chủ đầu tư trong và ngoài nước cạnh tranh với nhau gay gắt trong môi trường thay đổi nhanh chóng này. Tính chung cả năm 2015, tổng giá trị bán lẻ hàng hóa và dịch vụtiêu dùngtại Việt Nam đã tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước. Nhiều hoạt động mua bán và sáp nhập đã diễn ra trong phân khúc bán lẻ trong năm 2015. Do đó, nhu cầu mặt bằng kinh doanh của thị trường này sẽ rất cao. Trong năm 2016, sẽ có thêm nhiều mặt bằng cùng với các mô hình bán lẻ mới như Takashimaya tại tòa nhà Saigon Centre TP.Hồ Chí Minh.

Nhu cầu văn phòng tại TP.HCM đang tăng đáng kể, dẫn đến sự thiếu hụt nguồn cung trong vài năm tới. Thị trường văn phòng được kỳ vọng sẽ có sự gia tăng về giá thuê. Điều này sẽ là lợi thế cho các chủ đầu tư nhưng bất lợi với khách thuê. Thị trường văn phòng tại Hà Nội có một số dấu hiệu cải thiện, nhưng thông thường sẽ đi sau TP.Hồ Chí Minh trong chu kỳ bất động sản.

Sức hút phía Đông và Nam Sài Gòn

Theo nhận định của một số chuyên gia bất động sản, năm 2015 đã nổi lên một số khu vực hút mạnh các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia đầu tư phát triển với các phân khúc khác nhau, trong đó mạnh nhất là khu vực quận 7 và phía Đông Sài Gòn với quận 2 và một phần quận 9.

Cụ thể, tại khu vực phía Nam Sài Gòn, siêudự ánKhu đô thị Phú Mỹ Hưng (quận 7) đã trở thành bàn đạp cho nhiều dự án bất động sản hình thành. Không ít chủ đầu tư như Novaland với Sunrise City, Nam Long với Camellia Garden, Hưng Thịnh Land với Florita, Him Lam Land với Him Lam Riverside... đều rất thành công với những dự án căn hộ cao cấp tại khu vực này. Bên cạnh đó, khu Đông Sài Gòn cũng hút nhà đầu tư khi hạ tầng giao thông phát triển khá hoàn thiện với đường hầm vượt sông, tuyến metro, cầu vượt..., khiến giá nhà đất tại đây tăng cao, số giao dịch thành công lớn.

Ông Neil MacGregor, Tổng giám đốc Savills Việt Nam cho rằng, các điều kiện kinh tế được cải thiện đã tác động đến sự phát triển mạnh mẽ của thị trường bất động sản Việt Nam. Vì vậy, Savills Việt Nam lạc quan về triển vọng thị trường bất động sản khi nhìn thấy đà tăng trưởng trong năm 2016. “Hơn bao giờ hết, thời điểm này, các chủ đầu tư và nhà đầu tư nước ngoài đang có nhiều quan tâm đối với thị trường bất động sản Việt Nam và xu hướng này sẽ tiếp diễn trong năm nay cũng như các năm kế tiếp”, ông Neil MacGregor nhận định.