Bất động sản Việt Nam biến đổi theo “cơn sốt” bùng nổ công nghệ

Theo Vũ Lê/vnexpress.nrt

Làn sóng mới của các công ty công nghệ và thương mại điện tử tạo cơ hội lớn cho bất động sản tại Việt Nam.

Jones Lang LaSalle (JLL) vừa công bố báo cáo chuyên đề Lĩnh vực công nghệ đang thay đổi Đông Nam Á, trong đó đề cập đến những tác động tích cực, dẫn đến nhiều chuyển biến mạnh mẽ của bất động sản Việt Nam. Theo đánh giá của đơn vị này, có ít nhất 2 phân khúc bất động sản mới tại Việt Nam đã và đang được ra đời nhờ cú hích bùng nổ công nghệ tại châu Á Thái Bình Dương.

Công nghệ tạo cơ hội cho mô hình văn phòng mới co-working.

Với sự tăng trưởng mạnh mẽ của kinh doanh trực tuyến và nhiều công ty có nền tảng công nghệ cao tại Đông Nam Á, các tập đoàn công nghệ sẽ tiếp tục tìm thuê văn phòng và sẽ lấp đầy 15 - 25% tổng sàn văn phòng hàng năm trong thập kỷ tới, so với mức 5 - 10% của ba năm trước. Nhiều công ty công nghệ đã sớm trở thành khách thuê văn phòng chủ chốt trong khu vực, và những tập đoàn này có những cam kết thuê sớm nhất đối với các tòa nhà mới.

Nhu cầu thuê văn phòng của các thành phố lớn trong khu vực Đông Nam Á được kỳ vọng tăng khoảng 6% hàng năm từ năm 2018 đến 2021. Vượt trội so với khối ASEAN, từ năm 2016 đến nay, TP. Hồ Chí Minh (Việt Nam) được dự báo có nguồn cầu thuê văn phòng tương lai lên đến 10% mỗi năm và diễn biến này có thể kéo dài trong một thập niên tới.

Bất động sản Việt Nam biến đổi theo “cơn sốt” bùng nổ công nghệ - Ảnh 1

Văn phòng chia sẻ co-working. Ảnh:JLL

Tổng giám đốc tại JLL Việt Nam, Stephen Wyatt cho biết, không có nơi nào tốt hơn để chứng kiến sức nóng về nhu cầu văn phòng của các công ty công nghệ và co-working (văn phòng chia sẻ) như tại Việt Nam. Đất nước đang bắt kịp tốc độ phát triển nhanh chóng với các thị trường khác trong khu vực, nhờ vào tầng lớp doanh nhân trẻ, năng động, am hiểu về công nghệ cao tại các đô thị lớn.

“Nhu cầu văn phòng linh hoạt từ các công ty công nghệ liên tục gia tăng trong ba năm qua và dự đoán xu hướng này sẽ tiếp tục bứt phá mạnh mẽ trong năm năm tới”, ông Stephen Wyatt nhận định.

Các công ty công nghệ lớn nhất toàn cầu, bao gồm Alibaba, Facebook, Google và Sea, hiện đang sở hữu 20.000 - 50.000 m2 văn phòng tại các thành phố lớn trong khối ASEAN. Các công ty công nghệ này cũng đã gia tăng số lượng nhân viên từ 30-50% mỗi năm trong vòng 5 đến 10 năm qua.

TP. Hồ Chí Minh cùng với Jakarta, Bangkok, Manila đang trở thành 4 đô thị đón một lượng lớn nhu cầu văn phòng của các công ty công nghệ khắp nơi đổ về. Trong thập kỷ tới, thương mại điện tử cùng với không gian linh hoạt và co-working sẽ tiếp tục chiếm lĩnh thị trường.

Thương mại điện tử thúc đẩy mô hình airbnb khu công nghiệp

JLL đánh giá bất động hậu cần - công nghiệp Việt Nam đứng trước cơ hội lớn khi thương mại điện tử trong khu vực châu Á Thái Bình Dương phát triển nóng. Logistics là một phần không thể thiếu trong việc phát huy toàn bộ tiềm năng và sự phát triển thành công của thị trường thương mại điện tử. Nhiều nhà cung cấp dịch vụ logistics và vận hành thương mại điện tử nước ngoài đang rất nỗ lực để không bỏ lỡ cơ hội thâm nhập thị trường Việt Nam.

Bất động sản Việt Nam biến đổi theo “cơn sốt” bùng nổ công nghệ - Ảnh 2

Airbnb khu công nghiệp được dự báo du nhập vào Việt Nam chỉ là chuyện sớm muộn. Ảnh:VSIP

Trong 12 tháng qua, thị trường Việt Nam đã chứng kiến nhiều nỗ lực gia tăng độ hiệu quả và hiệu suất của chuỗi cung ứng. Các nhà cung cấp đang chạy đua để đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng nhanh hơn. Động thái này ảnh hưởng tích cực đến ngành bất động sản công nghiệp.

Cùng với sự phát triển không ngừng của điện thoại thông minh và mức độ phủ sóng mạng 4G ngày càng mở rộng, doanh thu từ hoạt động mua sắm trực tuyến tại Việt Nam liên tục gia tăng.

Các thành phố lớn của Việt Nam cũng nằm trong nhóm những thị trường có bất động sản công nghiệp đầy tiềm năng phát triển trong thời gian tới. Những ông lớn thương mại điện tử sẽ liên tục cải thiện dịch vụ và mở rộng mạng lưới hậu cần và chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt tại những thị trường mới nổi có dân số trẻ như Việt Nam. Cùng với mức tăng trưởng ngoạn mục của thương mại điện tử sẽ khiến khối lượng lưu thông hàng hóa bùng nổ và bất động sản công nghiệp đang được hưởng lợi nhiều nhất.

Trong tương lai gần, mô hình airbnb nhà kho, cho thuê kho bãi linh hoạt về diện tích và thời gian (ngắn hạn hoặc theo mùa vụ thay vì cứng nhắc cho thuê cả chu kỳ dài hàng chục năm) đang rục rịch đổ bộ vào Việt Nam. Đây cũng là bằng chứng cho thấy điểm sáng trong sự tiến hóa của thị trường bất động sản khi thương mại điện tử và nền tảng công nghệ du nhập vào thị trường kéo theo sự ra đời của mô hình bất động sản mới.