Bất động sản Việt Nam: Điểm đến hấp dẫn của dòng vốn ngoại


Tập đoàn Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam nhận định, thị trường bất động sản Việt Nam vẫn là một trong những điểm đến hấp dẫn đối với dòng vốn đầu tư nước ngoài.

Thị trường bất động sản Việt Nam đã trở thành một điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Nguồn: internet
Thị trường bất động sản Việt Nam đã trở thành một điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Nguồn: internet

Điều này được thể hiện rõ nét qua các thương vụ mua bán và sát nhập (M&A) bất động sản nổi bật tại Việt Nam thời gian qua.

Theo JLL Việt Nam, thương vụ điển hình thời gian qua là việc ông lớn Nomura Real Development mua lại 24% cổ phần của Sun Wah - tòa nhà văn phòng hạng A thuộc khu vực trung tâm TP. Hồ Chí Minh. Riêng về phân khúc nhà ở, tháng 3/2018, CapitaLand cũng đã công bố mua lại khu đất 0,9 ha tại quận Tây Hồ, Hà Nội có giá trị khoảng 685 tỷ đồng.

Không lâu sau đó, trong quý III/2018, CapitaLand tiếp tục thâu tóm khu đất rộng 6 ha tại phường Bình Trưng Đông, quận 2, TP. Hồ Chí Minh có giá trị 1,38 nghìn tỷ đồng. Dự án này sẽ cung cấp cho thị trường hơn 100 đơn vị nhà ở, dự kiến hoàn thành vào năm 2021.

Một đại gia bất động sản khác là Frasers Property đã công bố việc ký kết hợp đồng mua cổ phần điều kiện với Công ty TNHH Trần Thái Lands để mua lại 75% vốn phát hành của Công ty Cổ phần Bất động sản Phú An Khang (PAK,) và Công ty cổ phần Bất động sản Phú An Điền (PAD). Dự kiến, hai đơn vị PAK và PAD sẽ đảm nhận việc phát triển các dự án dân cư kiêm thương mại tại quận 2 và quận Thủ Đức của TP. Hồ Chí Minh.

Một trong những giao dịch đáng chú ý khác là việc Keppel Land thoái vốn cổ phần trong dự án phát triển của Công ty Cổ phần Quốc Lộc Phát (QLP) tại quận 2, TP. Hồ Chí Minh. Tập đoàn bất động sản Malaysia Berjaya Land Berhad cũng tuyên bố thoái toàn bộ 32.5% vốn góp còn lại tại Berjaya Vietnam Financial Center Limited (BVFC) cho Công ty Cổ phần Vinhomes và Công ty Cổ phần Đô thị Du Lịch Cần Giờ với tổng trị giá là 884,9 tỷ đồng. Dự án phát triển sẽ bao gồm tòa nhà văn phòng, khách sạn năm sao, căn hộ dịch vụ và trung tâm mua sắm trên khu đất 6,64 ha tại quận 10, TP. Hồ Chí Minh.

JLL Việt Nam cho biết, Vingroup và các công ty con có khả năng sẽ mua lại Công ty TNHH MTV Berjaya Vietnam International University Town (BVIUT), và đã bơm vốn và nâng tỷ lệ sở hữu cổ phần lên 99,2%. Thông qua công ty con, cổ phần của Berjaya trong BVIUT đã giảm từ 100% xuống còn 0,8%, và công ty này dự định sẽ bán hết số cổ phần còn lại trong tương lai gần. Trong tháng 12/2018, Berjaya tuyên bố đã thoái toàn bộ 75% cổ phần tại công ty THHH T.P.C Nghi Tam Village cho Công ty TNHH Phát triển Du lịch Khách sạn Hà Nội, trị giá 1.245 tỷ đồng.

JLL dự báo, thị trường bất động sản công nghiệp sẽ là lĩnh vực "nóng" nhất trong năm 2019 nhờ sự dịch chuyển của các doanh nghiệp từ Trung Quốc và tác động tích cực từ các hiệp định thương mại CPTPP/EU. Tập đoàn này cũng nhận định rằng thị trường bất động sản Việt Nam sẽ tiếp tục thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài.