Bất động sản Việt Nam hấp dẫn nhờ tỷ suất sinh lời cao

Theo Phạm Minh/thoibaokinhdoanh.vn

Một trong những lý do mà bất động sản của Việt Nam đang hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài là tỷ suất sinh lời hấp dẫn, chính sách dần thông thoáng. Hội nghị Quốc tế về bất động sản năm 2018 (IREC 2018) mới đây với sự tham dự của 300 khách quốc tế cho thấy thị trường bất động sản Việt Nam đang nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư nước ngoài.

Một trong những dự án ở phía Tây thủ đô Hà Nội hút nhà đầu tư ngoại. Nguồn: Thời báo kinh doanh
Một trong những dự án ở phía Tây thủ đô Hà Nội hút nhà đầu tư ngoại. Nguồn: Thời báo kinh doanh

Mới đây, tại Triển lãm Bất động sản quốc tế Realty Expo Korea 2018 được tổ chức ở Hàn Quốc, mặc dù Việt Nam chỉ có một gian hàng nhỏ, song bất ngờ thu hút được hàng trăm người Hàn Quốc tới lắng nghe giới thiệu về dự án. Điều bất ngờ hơn là đã có 30 khách hàng người Hàn Quốc đăng ký đến Việt Nam để trải nghiệm cơ hội đầu tư.

Thị trường mở rộng

Không chỉ có vậy, một số dự án bất động sản khác như Monarchy, đường Trần Hưng Đạo, bờ Tây sông Hàn (Đà Nẵng) cũng đang rất hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại. Đầu tháng 5/2018, dự án này công bố bán hơn 300 căn hộ đã thu hút nhiều khách hàng Hàn Quốc quan tâm, đặt chỗ và ký hợp đồng mua ngay trong ngày ra mắt. Ngoài ra, các dự án khác mở bán trước đó như Hiyori Garden, Azura cũng đã rất hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài.

Tại TP. Hồ Chí Minh, theo tính toán chưa đầy đủ của công ty Savills, hai năm qua đã có hàng ngàn giao dịch thành công với khách hàng là người nước ngoài. Các khách hàng chủ yếu đến từ châu Á như Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông và Singapore. Đặc biệt, mới đây một số dự án đã thu hút khách đến từ Mỹ và một số nước châu Âu.

Theo ông Nguyễn Khánh Duy, Giám đốc Bộ phận Kinh doanh nhà ở, Savills TP. Hồ Chí Minh, những dự án nằm ở vị trí chiến lược như Quận 1 và quận 2, đặc biệt là khu vực Thảo Điền và Thủ Thiêm có chủ đầu tư uy tín hiện đang nhận được sự quan tâm với tỉ lệ hấp thụ rất khả quan từ khách nước ngoài.

Các dự án, sản phẩm thu hút người mua quốc tế chủ yếu thuộc phân khúc cao cấp, đi kèm với đó là đòi hỏi về chất lượng công trình, dịch vụ trong quá trình tư vấn và bán hàng tương xứng cũng như khả năng đầu tư, cho thuê lại.

Một số chuyên gia cho rằng các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến thị trường bất động sản Việt Nam do có tỷ suất sinh lời cao, hấp dẫn hơn nhiều các thị trường bất động sản khác trong khu vực.

Theo Savills, giá nhà mới tại khu trung tâm TP. Hồ Chí Minh trung bình rơi vào khoảng 5.500 USD – 6.500 USD/m2, bằng 25% giá trị trung bình của bất động sản tại Đài Loan, và một phần nhỏ ở Hồng Kông.

Ngoài ra, trong khi tại Đài Loan, chủ sở hữu tài sản phải chịu thêm thuế và phí, người mua tại Việt Nam chỉ cần trả 10% thuế giá trị gia tăng (VAT) và thanh toán một lần 2% phí bảo trì.

Sức hút từ tiềm năng sinh lợi

Bên cạnh những ưu thế này, nhu cầu về bất động sản đầu tư tại thị trường Việt Nam đã tăng lên đáng kể từ năm 2015 khi Luật Nhà ở được mở ra cho các nhà đầu tư quốc tế bởi giá cả hấp dẫn hơn so với những gì họ có thể mua tại thị trường nước họ.

Ông Nguyễn Khánh Duy cho rằng tỷ suất sinh lợi trên vốn đầu tư tại Việt Nam khá hấp dẫn do nguồn cung căn hộ cao cấp không mấy dồi dào nên phân khúc này đang có tính thanh khoản cao hơn và đang tăng với tốc độ hai con số hàng năm.

Tại TP. Hồ Chí Minh, Quận 1, quận 2, quận 3 là khu vực lý tưởng bởi vị thế đắc địa, hướng sông và giáp ranh hệ thống tàu điện ngầm dự kiến hoàn công vào năm 2022. "Trong vòng 3 – 5 năm tới, hiện tượng cầu đã vượt cung đối với phân khúc cao cấp và dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực", ông Duy nói.

Còn tại Hà Nội, khu vực phía Tây và phía Đông đang là tâm điểm hút nhà đầu tư nước ngoài tham gia thị trường. Trong đó phải kể đến các dự án của Park City, The Manor… hút khách Hàn Quốc, Singapore, Nhật Bản và châu Âu đầu tư.

Đối với khu vực miền Trung, thị trường bất động sản Đà Nẵng thu hút rất nhiều nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc. Đà Nẵng có thiên nhiên đẹp, nhiều lễ hội và thuận lợi hơn cả đó là có 21 chuyến bay mỗi tuần từ Đà Nẵng đến các thành phố lớn của Hàn Quốc như Seoul, Busan, Musan, Deagu, Incheon, Jeju…

Theo bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Phó Tổng Giám đốc BeeHouse, tại Hàn Quốc, lợi nhuận đầu tư bất động sản với các loại hình có cam kết chỉ 4 – 6%, song nhà đầu tư phải chịu rất nhiều loại thuế như thuế nhu nhập cá nhân, thuế VAT, thuế đánh trên tài sản sở hữu. Trong khi đó, nếu đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam, họ có thể thu được lợi nhuận 8 – 10%/năm.

"Với mức lợi nhuận cao của một thị trường đang rất phát triển, bất động sản tại Việt Nam chắc chắn sẽ còn thu hút nhiều hơn nữa các nhà đầu tư Hàn Quốc nói riêng và các nhà đầu tư quốc tế trong thời gian tới", Savills nhận định.