Bất động sản Việt sẽ vẫn là điểm sáng

Theo Thúy Anh/Thời báo Ngân hàng

Xu thế giảm của giá vàng, tỷ giá đang ổn định trở lại, chứng khoán còn nhiều rủi ro trước các cú sốc từ thị trường tài chính thế giới… tất cả đang khiến dòng tiền có thể “nhòm ngó” vào thị trường bất động sản. Quan điểm trên của một số nhà đầu tư không phải không có lý, nếu nhìn vào một số động thái hỗ trợ thị trường này trong giai đoạn hiện nay.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Vốn FDI giải ngân tăng mạnh trong năm 2016, trong đó ghi nhận một lượng vốn khá lớn chảy vào lĩnh vực bất động sản, cho thấy Việt Nam tiếp tục là một điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Tình hình thu hút vốn FDI trong năm 2017 được kỳ vọng vẫn sẽ diễn biến tích cực, nhờ vào lợi thế sẵn có của Việt Nam về mặt ổn định kinh tế và chính trị so với các nước trong khu vực, nỗ lực của quốc gia trong việc ký kết và gia nhập các hiệp ước quốc tế song phương và đa phương cũng như kỳ vọng vào những chuyển biến tích cực ở các nền kinh tế lớn và mới nổi trong năm mới.

Ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam cho biết: “Năm 2017 sẽ tiếp tục là một năm tích cực cho thị trường BĐS Việt Nam. Kinh tế Việt Nam liên tục được cải thiện với các chỉ số kinh tế tích cực và được công nhận là một trong những thị trường triển vọng nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Chúng tôi kỳ vọng rằng thị trường sẽ tiếp tục ghi nhận các hoạt động tích cực trên hầu hết các phân khúc, tập trung chủ yếu vào phân khúc bình dân, trung cấp của thị trường căn hộ bán, thị trường văn phòng tại TP. Hồ Chí Minh, thị trường khách sạn và thị trường khu công nghiệp”.

Về thị trường căn hộ bán, theo JLL, cả hai thị trường trọng điểm là TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội đều ghi nhận các mức tăng trưởng cao và trên diện rộng ở thị trường căn hộ chung cư. Lượng mở bán mới trong năm 2016 ở cả hai thị trường đạt hơn 70.000 căn và lượng bán đạt hơn 67.000 căn. Đây đều là những con số kỷ lục về cung cầu thị trường trong nhiều năm gần đây.

“Năm 2017 được kỳ vọng sẽ tiếp tục là một năm sôi động của thị trường căn hộ bán, nhưng thị trường được kỳ vọng sẽ phát triển theo hướng bền vững hơn, với sự tăng trưởng trở lại của các phân khúc căn hộ giá thấp và của xu hướng mua để ở so với xu hướng mua đầu tư”, ông Stephen Wyatt cho biết.

Tại thị trường văn phòng cho thuê, theo khảo sát của JLL, diện tích thuê thuần ở các hạng mục văn phòng hạng A và hạng B ở cả hai thị trường TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội trong năm 2016 có phần suy giảm so với năm 2015.

Tuy nhiên, xu hướng giảm này phần lớn là do sự thiếu hụt nguồn cung ở hai thị trường, mặc dù lượng khách hỏi thuê vẫn ở mức cao so với năm ngoái. Trong năm 2017, thị trường ở hai thành phố được kỳ vọng sẽ đạt nhiều mức tăng trưởng trở lại, đặc biệt là ở TP. Hồ Chí Minh.

Đánh giá về thị trường bán lẻ, ông Stephen Wyatt cho rằng: “Thị trường bán lẻ được kỳ vọng sẽ tăng trưởng tốt trong năm 2017, thể hiện ở các kỳ vọng cải thiện và gia tăng lượng khách tham quan và doanh thu bán lẻ ở các dự án hiện tại, gia tăng xây dựng nhiều trung tâm thương mại mới”.