Bất động sản vùng phụ cận nóng theo đại dự án

Theo Tăng Triển/Báo Đầu tư Bất động sản

Sự khởi động rầm rộ của nhiều đại dự án khiến thị trường bất động sản Bình Thuận và Bà Rịa - Vũng Tàu nóng lên theo.

Khối cảnh Dự án Nova World Phan Thiết.
Khối cảnh Dự án Nova World Phan Thiết.

Nóng theo đại dự án

Trái ngược hoàn toàn với sự im ắng của thị trường địa ốc TP.HCM, thị trường bất động sản Phan Thiết (Bình Thuận) đang trở thành tâm điểm thu hút giới đầu tư.

Sự nóng lên của thị trường này xuất phát từ nhiều yếu tố, trong đó đáng chú ý là sự khởi động của Dự án Nova World Phan Thiết có quy mô 1.000 ha do Tập đoàn Novaland làm chủ đầu tư. Theo nguồn tin của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, chỉ trong hơn 3 tuần công bố, Dự án Nova World Phan Thiết đã có gần 2.000 sản phẩm được đặt chỗ.

“Đây là lần đầu tiên tôi chứng kiến sự quan tâm đặc biệt của khách hàng đối với bất động sản nghỉ dưỡng đến vậy. Sản phẩm được công bố đến đâu khách hàng đón nhận đến đó”, một nhân viên bán hàng của Novaland nói và cho biết, các khách hàng quan tâm đến dự án này là bởi đây là dòng sản phẩm nhà phố biển được hình thành trong một đại dự án có quy mô lên đến 1.000 ha với 1.000 tiện ích và được kỳ vọng sẽ trở thành điểm nhấn của Phan Thiết trong vài năm tới.

ảnh 1

 Lợi thế về biển giúp các địa phương như Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu có sức hút với các nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng

Không chỉ Novaland, hiện những quỹ đất đắc địa của Bình Thuận tại Mũi Né, Mũi Kê Gà, La Gi, Thắng Hải…, đều đã được các ông lớn địa ốc như Hưng Thịnh, TMS, Apec Group, Vingroup, TTC, Việt Úc, Hưng Lộc Phát, Danh Khôi, DRH Holdings… săn mua vào trước đó để phát triển các siêu dự án.

Ngoài các tên tuổi trên, theo giới đầu tư địa ốc, hầu hết các chủ đầu tư bất động sản TP.HCM đã có quỹ đất ở Bình Thuận để đợi thời cơ bung dự án.

Ông Từ Văn Phước, Chủ tịch HĐQT Công ty Đầu tư Việt - Úc, chủ đầu tư của khá nhiều dự án tại Bình Thuận cho biết, thời gian gần đây, sự quan tâm của giới đầu tư tới thị trường bất động sản Bình Thuận gia tăng khá mạnh. Không chỉ các doanh nghiệp lớn săn tìm các dự án có quy mô để đầu tư, mà ngay cả các nhà đầu tư cá nhân cũng tìm đến rất đông.

“Nhiều nhà đầu tư phía Bắc vào Bình Thuận để nghỉ dưỡng còn mang theo tiền tỷ và sẵn sàng đầu tư bất động sản nếu có cơ hội”, ông Phước nói và cho biết, trên thị trường Bình Thuận gần đây còn xuất hiện các loại hình đầu tư mới, đó là nhà đầu tư chuyên đi săn các resort, hoặc săn tìm các quỹ đất trong các khu dân cư, đặc biệt là những khu vực quanh các dự án lớn để mua đón đầu, khiến giá đất tại Bình Thuận không ngừng tăng nóng.

Không chỉ tại Phan Thiết, một điểm nóng ăn theo đại dự án đáng chú ý gần đây nữa là khu vực huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Sự nóng lên của khu vực này cũng xuất phát từ Dự án Nova World Bình Châu của Tập đoàn Novaland.

Sau khi có nguồn tin Novaland đầu tư và chuẩn bị công bố ra thị trường Dự án Nova World Bình Châu, ngay lập tức, trên thị trường xuất hiện hàng loạt dự án rục rịch khởi động theo. Ngoài ra, khu vực huyện Xuyên Mộc cũng xuất hiện nhiều nhà đầu tư cá nhân từ các nơi khác đến săn mua các lô đất trong khu dân cư để đón đầu Dự án Nova World Bình Châu, khiến giá đất khu vực này không ngừng tăng mạnh.

Theo ông Dương Minh Tiến, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Asia New Time, chỉ tính từ đầu năm đến nay, khảo sát sơ bộ giá đất tại khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu đã tăng rất mạnh, trong đó khu vực thuộc huyện Xuyên Mộc có nơi tăng đến 30 - 50% so với cuối năm 2018.

Nhưng cần thận trọng

Theo phân tích của các chuyên gia bất động sản, không quá ngạc nhiên khi thị trường Bình Thuận và Bà Rịa - Vũng Tàu gần đây trở thành tâm điểm của thị trường địa ốc phía Nam, bởi đây là 2 địa phương có lợi thế bờ biển dài và đẹp, yếu tố mang tính đặc biệt của phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng.

Lợi thế nữa là các địa phương này kết nối dễ dàng với TP.HCM thông qua các dự án hạ tầng giao thông được đầu tư, mở rộng. Đặc biệt, gần đây, chính sách phát triển hạ tầng liên vùng được chú trọng với hàng loạt công trình hạ tầng kết nối TP.HCM với các tỉnh lân cận đang và sắp được triển khai, như sân bay Phan Thiết, hay cao tốc TP.HCM - Phan Thiết dự kiến sẽ khởi công trong tháng 7/2019 và đưa vào sử dụng năm 2022.

Theo ông Tiến, nếu như cách đây 5 năm, nói đến bất động sản nghỉ dưỡng, nhiều người nghĩ đây là phân khúc xa xỉ chỉ dành cho số ít đối tượng khách hàng là người giàu, thì hiện nay, đây lại là phân khúc khá thiết thực cho đại đa số người dân, bởi cuộc sống được nâng cao, kéo theo nhu cầu nghỉ dưỡng ngày càng gia tăng.

“Sự phát triển gắn kết của hạ tầng cùng với nhu cầu ngày càng tăng cao là hai yếu tố quan trọng kích cầu của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng”, ông Tiến nói và cho biết, đây mới chỉ là sự khởi đầu của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Thuận, trong tương lai, các thị trường này sẽ phát triển mạnh hơn do tiềm năng còn rất lớn.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia bất động sản, không thể phủ nhận thị trường bất động sản tại Bình Thuận và Bà Rịa - Vũng Tàu đang mở ra nhiều cơ hội phát triển, nhưng nhà đầu tư cũng nên thận trọng, bởi không phải khu vực nào, phân khúc nào cũng mang lại cơ hội, mà còn tùy thuộc vào hàng loạt yếu tố. Bởi thực tế, so với thị trường các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, sức cầu của bất động sản tỉnh không bằng, mà chủ yếu tập trung vào đối tượng khách hàng có nhu cầu sở hữu căn nhà thứ 2 và giới đầu tư.

Theo phân tích của giám đốc một doanh nghiệp địa ốc, khi đầu tư bất động sản, đặc biệt là tại các tỉnh, có 2 yếu tố đặc biệt quan trọng mà nhà đầu tư cần phải tính đến đầu tiên là tính thanh khoản và giá trị sử dụng.

“Những dự án của các chủ đầu tư uy tín, được đầu tư bài bản, mang lại giá trị sử dụng, khai thác cao thường có thanh khoản và sự an toàn cho dòng vốn đầu tư. Còn nếu đầu tư theo đám đông vào dự án do nhà đầu tư không đủ năng lực thực hiện, hoặc đầu tư vào các khu đất trong khu dân cư, có thể mang lại lợi nhuận, nhưng rủi ro sẽ rất lớn một khi thị trường có sự biến động”, vị giám đốc này khuyến cáo.