Bất động sản vùng ven hút dân nội thành

Theo TTVN

Trong những năm qua, tốc độ tăng trưởng của TP.Hồ Chí Minh luôn đạt ở mức cao khoảng từ 8-12%. Thành phố cũng là điểm thu hút du lịch lớn nhất nước. Sự hấp dẫn làm dân số đô thị gia tăng đáng kể nên có nhiều người muốn chuyển về TP.Hồ Chí Minh sinh sống. Đất nội thành giá cao cộng với vấn đề về môi trường sống đã khiến nhu cầu "sở hữu nhà ở ngoại thành thành phố Hồ Chí Minh" tăng cao.

Bất động sản vùng ven hút dân nội thành
Các dự án xây dựng đang triển khai tại quận 9, ngay tại dự án đường cao tốc Long Thành – Dầu Giây
Dân số chuyển dịch về ngoại thành TP.Hồ Chí Minh

Xu hướng dịch chuyển nơi ở từ trung tâm thành phố ra các quận vùng ven như quận 9, quận 2, quận 7 đang diễn ra mạnh mẽ. Sự chuyển dịch này khiến đất ngoại thành trở thành vùng đất vàng cho các dự án bất động sản tại TP.Hồ Chí Minh.

Theo số liệu thống kê, những năm qua Hồ Chí Minh có sự chuyển dịch về cơ cấu dân số, thế hệ trẻ, người nước ngoài ngày càng mong muốn được mua nhà ở các quận ngoại thành như Bình Chánh, Quận 7, nhà Bè, Quận 12, Quận 2, Quận 9,...

Nỗ lực của Chính phủ trong việc phát triển cơ sở hạ tầng, giao thông các quận ngoại thành nhằm tạo điều kiện sống tiện nghi, giao thông kết nối thuận tiện cũng giúp đất ngoại thành có sức hút hơn.

So với giá nhà ở trong khu trung tâm thì khu gần trung tâm có mặt bằng giá thấp hơn đáng kể, phù hợp với đa phần thu nhập của người dân hiện nay. Theo cuộc điều tra của một doanh nghiệp bất động sản đối với 5000 khách hàng, kết quả cho thấy có hơn 50% khách hàng quan tâm mua các dự án có giá dưới 19 triệu đồng/m2.

Giá rẻ, môi trường sống thoáng đãng, giao thông tiện lợi thành 3 yếu tố "then chốt" trong lựa chọn của người dân khi mua nhà ngoại thành.

Nhiều dự án bất động sản đón đầu xu thế

Đón đầu xu thế dịch chuyển dân số này, các chủ đầu tư trong năm 2012 sẽ chủ yếu tập trung phát triển dự án bất động sản ở các quận ngoại thành. Có khoảng 40% các dự án có vị trí ở quận 2, 9, Thủ Đức quy mô từ 100-600 căn. Gần 50% các dự án đất nền và 35% các dự án căn hộ sẽ phát triển tại đây. Đa số các dự án có mức giá dưới 19 triệu đồng/m2.
Người dân mong muốn sinh sống ở quận 2, quận 9 nhiều hơn các quận ngoại thành khác vì những thuận lợi từ giao thông trong tương lai như tuyến Metro, Vành Đai Đông, Đại Lộ Đông Tây, Cao tốc Long Thành Dầu Giây, Vành Đai ngoài.

Cũng theo kết quả khảo sát của Công ty bất động sản này có 29% khách hàng chọn mua bất động sản ở Quận 2, 9 và Thủ Đức, 15% quận Bình Thạnh và Gò Vấp, 14% ở Nhà Bè và quận 7, 13% ở quận 12 và Củ Chi, 11% ở Bình Chánh và quận 5,8 và chỉ có 3% ở một số quận trung tâm.

Sự mở cửa thông hầm Thủ Thiêm là một cú hích quan trọng của một dự án hạ tầng trong dài hạn. Thành tích này cho thấy sự khả thi đối với phát triển cơ sở hạ tầng, và đây chỉ là một trong những dự án hạ tầng lớn được triển khai từ nay cho đến năm 2020. Bên cạnh đó, so với các quận khác thì quận 9 không bị ngập nước và thủy triều ít ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Theo quy hoạch TP.Hồ Chí Minh đến năm 2025, quận 9 sẽ là Trung tâm đô thị tri thức và công nghệ cao với rất nhiều dự án, công trình sẽ hình thành trong tương lai, được hỗ trợ bởi các tuyến đường giao thông quan trọng khu vực phía đông bắc TP.Hồ Chí Minh đi qua địa bàn quận 9 như đường Nguyễn Văn Linh, Vành Đai Đông, đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Vũng Tàu, một số dự án Đại lộ Đông Tây, Cầu Sài Gòn 2, Hầm vượt sông Sài Gòn và cầu Thủ Thiêm hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Đây là một điều kiện thuận lợi để có thể kết nối giữa các khu dân cư đô thị mới khu vực quận 9 với khu trung tâm Thủ Thiêm (sau này sẽ là trung tâm đô thị hạt nhân của TP.Hồ Chí Minh), và đô thị cũ. Các tuyến đường này hoàn thành rút ngắn thời gian đi lại từ Quận 9 đến các Quận trung tâm từ 10 - 15 phút.

Ngoài ra, TP.Hồ Chí Minh cũng đang xây dựng tuyến tàu điện Bến Thành – Suối Tiên dài 20km đi qua quận 1,2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức và một phần Dĩ An (Bình Dương). Khi đó chỉ mất 30 phút có thể di chuyển từ Suối Tiên đến Bến Thành. Đây sẽ là tuyến xương sống vận chuyển hành khách công cộng của TP.Hồ Chí Minh. Tuyến đường sắt đô thị này sẽ tác động mạnh mẽ đến sự phát triển các đô thị dọc tuyến trên địa bàn các quận: 2, 9 và Thủ Đức trong tương lai.

Với điều kiện thuận lợi về hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật mới hiện đại. Khu vực quận 9 sẽ là nơi thu hút nhiều dự án bất động sản, giá trị bất động sản ngày càng gia tăng, và cũng là nơi để người dân an cư, sinh sống.

Cơ hội sở hữu bất động sản vùng đất mới

Trước đây, khu Thảo Điền (quận 2), khu Nam Sài Gòn (quận 7) từng là những vùng đất bùn lầy, mất nhiều thời gian đi vào trung tâm thành phố vì giao thông chưa phát triển, dân cư thưa thớt vì thiếu hạ tầng cơ sở.

Các vùng đất trẻ này hiện là nơi ở lý tưởng của nhiều người vì môi trường sống thông thoáng, gần gũi thiên nhiên mà lại không cách xa trung tâm thành phố. Nhà đất tại các khu vực này nhờ đó mà gia tăng giá trị. Có được sự thay đổi đó là nhờ vào hạ tầng giao thông, hạ tầng cơ sở được đầu tư xây dựng đồng bộ.
Đón đầu xu hướng nhà ở, các quỹ đầu tư nước ngoài tập trung phát triển các bất động sản ở quận 2, quận 9 như Keppel Land đầu tư Estella (Q2), Prudential đầu tư Imperia (Q2), Villa Park (Q9), Khu Sân Golf Rạch Chiếc cũng đang được xây dựng, Khang Điền đầu tư Goldora , Vina Capital đầu tư Garland, Norfolk đầu tư căn hộ The Hill (Trong khu sân Golf tại Q9) và một dự án do Quỹ Đầu tư Hàn Quốc KRDF03 đầu tư và đang triển khai xây dựng The Eastern (Q9)....

Căn hộ cao cấp đầu tiên quận 9 sẽ hoàn thành cuối năm 2013 là điểm nhấn về sự phát triển bất động sản cao cấp tại đây. Chủ đầu tư hỗ trợ khách hàng chỉ thanh toán 10% đến giai đoạn bàn giao nhà. Chủ đầu tư dự án The Eastern đã mạnh dạn đưa ra tiến độ thanh toán này vì họ tự tin vào chất lượng sản phẩm giống như cam kết đã đề ra và tự tin về nguồn tài chính dồi dào, không phụ thuộc vào vốn góp của người mua nhà. Khi mua nhà ở dự án này, Khách hàng sẽ được cập nhật tình hình xây dựng mỗi tháng để nắm được sự tiến triển của dự án mình đang mua.

Một cuộc sống mới hiện đại kết hợp môi trường thiên nhiên trong lành đang dần hình thành, hứa hẹn mang bộ mặt đô thị hiện đại được quy hoạch hợp lý cho Thành phố Hồ Chí Minh, mang lại cho người dân chất lượng sống cao hơn.