Căn hộ dịch vụ hạng sang đắt khách thuê

Văn Trường

(Taichinh) - (Tài chính) Báo cáo của Công ty Cushman & Wakefield Vietnam (C&W) vừa công bố cho thấy, căn hộ dịch vụ hạng A có giá 680.000 VND/m2/tháng ( tương đương 32USD/m2/tháng)  đang thu hút một lượng lớn khách hàng là người nước ngoài tìm thuê ở khu vực Tây Hồ và phía Tây Hà Nội khiến tỷ lệ lấp đầy đạt 83%, tăng 6% so với quý trước.
Căn hộ dịch vụ tại khu vực Tây Hồ đang đắt khách thuê. Nguồn: InternetCăn hộ dịch vụ tại khu vực Tây Hồ đang đắt khách thuê. Nguồn: Internet

Theo C&W, quý I/2013, phân khúc căn hộ dịch vụ, quận Tây Hồ vẫn là khu vực được người nước ngoài ưa thích và tìm thuê nhiều nhất mặc dù gia tăng nguồn cung khi Dolphin Plaza và My Way được giới thiệu. Cùng với đó, khu vực phía Tây Hà Nội cũng đang nổi lên như một điểm nóng của thị trường. Giá thuê căn hộ dịch vụ hạng A 680.000 đồng/m2/tháng (32USD/m2/tháng) và hạng B 407.000 đồng/m2/tháng (19.5 USD/m2/tháng).

Hạng A vẫn duy trì tỉ lệ lấp đầy ở ngưỡng 83%, tăng 6% so với quý trước. Tết Nguyên Đán đã có tác động đến việc tái định cư của khách thuê nước ngoài và có thể giải thích cho sự tăng lên của tỉ lệ lấp đầy. Trong khi đó, tỉ lệ lấp đầy của hạng B vào khoảng 79%, giảm 12% so với quý 4 năm 2012 do nguồn cung mới tham gia vào thị trường.

C&W nhận định, với nguồn cung lớn trong tương lai, năm 2013 được dự đoán vẫn là thị trường của khách thuê khi giá thuê và tỷ lệ lấp đầy của phân khúc này sẽ có xu hướng giảm.

Đối với phân khúc văn phòng giá thuê tiếp tục có xu hướng giảm. Cụ thể, giá thuê văn phòng hạng A và B là 660.000 đồng/m2/tháng (32 USD/m2/tháng) và 400.000 đồng/m2/tháng (20USD/m2/tháng) (chưa bao gồm thuế VAT, đã bao gồm phí dịch vụ). Tỷ lệ lấp đầy của văn phòng hạng A giảm nhẹ đạt 72% trong khi tỉ lệ lấp đầy của hạng B vẫn ổn định (78%). Những dự án tiêu biểu sắp tham gia vào thị trường trong năm 2013 bao gồm: EVN Tower (45.000 m2) và Eurowindow MultiComplex (14.000 m2).

Hiện nay, các khách thuê có thể kỳ vọng mức phí hợp lý và hợp đồng cho thuê linh hoạt, và khả năng nâng cấp văn phòng với một mức phí phải chăng. Đây là cơ hội mà cách khách thuê nên tận dụng đối với chu kỳ thuê của mình. Điều quan trọng với các chủ nhà là cần phải chủ động và linh hoạt ở thời điểm hiện tại để thu hút và giữ chân các khách thuê chiến lược.

Phân khúc mặt bằng bán lẻ cũng có xu hướng ít khách thuê khiến tỷ lệ bỏ trống tăng cao. Điển hình, Grand Plaza, một trung tâm bán lẻ được nhiều đơn vị quan tâm, đã phải đóng cửa do tỉ lệ lấp đầy thấp và Pico Mall đổi tên thành Mipec Tower. Thị trường chứng kiến sự gia nhập của các thương hiệu cao cấp như Dior, Raulph Lauren, Ermenegildo Zegna, Breguet và sự thâm nhập nhanh chóng và mạnh mẽ của các thương hiệu ăn uống, đặc biêt là thức ăn nhanh như Burger King, Popeyes, Dunkin Donuts.

Theo báo cáo của C&W, tổng cung mặt bằng bán lẻ ở Hà Nội đạt khoảng 700.000 m2 với 73 siêu thị, 19 trung tâm điện máy, 2 chợ bán buôn, 3 đại siêu thị, 18 trung tâm thương mại và cửa hàng bán lẻ, 17 tầng đế bán lẻ. Trong những năm tới, Hà Đông và Thanh Xuân sẽ có nguồn cung tích lũy cao nhất vào khoảng 600.000 m2; chiếm khoảng 50% nguồn cung mới của Hà Nội. Đến cuối năm nay Vincom Mega Mall Royal City – một trong những dự án có quy mô mặt bằng bán lẻ lớn nhất dự kiến được hoàn thành và sẽ bổ sung 230.000 m2 vào thị trường.

Đối với các nhà bán lẻ, hiện tại là thời điểm để nhắm đến các thương hiệu trung cấp và sản phẩm sản xuất hàng loạt nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường. Đối với các nhà đầu tư, nghiên cứu thị trường và xu hướng tiêu dùng của khách hàng là rất quan trọng. Cung cấp các tiện nghi hàng đầu và đảm bảo một vị trí đắc địa cũng là chìa khóa để thành công ở Hà Nội.

 

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • tối đa 150 từ
  • tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục