Mặt bằng bán lẻ trung tâm TP. Hồ Chí Minh tăng giá 15%

(Taichinh) -
Chỉ có một trung tâm mua sắm mới mở ở khu vực trung tâm thành phố, khiến giá thuê tại tầng trệt và tầng 1 tăng cao.
Ảnh minh họa. Nguồn: InternetẢnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo nghiên cứu của đơn vị nghiên cứu thị trường bất động sản CBRE Việt Nam, trong năm 2016, TP. Hồ Chí Minh chào đón năm trung tâm mua sắm mới, trong đó có một ở khu vực trung tâm thành phố (CBD), đưa vào thị trường thêm hơn 192.000 m2 diện tích thực thuê, tăng 50% so với cùng kỳ năm trước.

Các dự án mới này đã mang đến thị trường nội địa nhiều thương hiệu quốc tế ở nhiều phân khúc khác nhau. CBRE cho biết có 17 nhãn hiệu quốc tế nổi tiếng mới vào thị trường TP. Hồ Chí Minh trong năm 2016, tăng gần gấp ba lần so với năm 2015. Trong năm qua, thị trường cũng chứng kiến sự mở rộng mạnh mẽ của các nhà bán lẻ trong nước, chẳng hạn như Vincom và Co.opMart, lẫn các nhà bán lẻ nước ngoài, như Aeon, Lotte, Ilahui Miniso.

Nhờ không có nguồn cung bất động sản bán lẻ nào ra mắt thị trường trong quý IV, do đó, tỷ lệ trống đã được cải thiện so với trước.

Về giá chào thuê, chỉ có một dự án khai trương tại khu vực trung tâm trong năm 2016 là Saigon Centre giai đoạn II, khiến giá thuê trung bình tầng trệt và tầng 1 của khu vực CBD tăng tới 15,4% so với cùng kỳ năm trước. Vị trí đắc địa, nguồn cung hạn chế cùng sự gia nhập của nhiều nhãn hiệu mới là một số yếu tố giúp tỷ lệ cho thuê tăng mạnh, CBRE cho biết. 

Trong khi đó, giá thuê trung bình ở khu vực ngoài trung tâm không thay đổi nhiều trong năm 2016. Giá thuê chỉ tăng 1,2% so với quý trước và 0,1% so với cùng kỳ năm trước.

Dự báo tình hình hoạt động của thị trường bán lẻ TP. Hồ Chí Minh. Nguồn: CBRE

Giá thuê tại khu trung tâm sẽ tăng tiếp

Trong ba năm tới, thành phố dự kiến sẽ tăng thêm khoảng 500.000 m2 diện tích bán lẻ thực thuê, 55% trong số đó đang được xây dựng, trong khi phần còn lại vẫn đang trong giai đoạn lên kế hoạch.

Sự gia tăng nguồn cung trong tương lai ở khu ngoài trung tâm, như Vincom Central Park, Su Van Hanh Shopping Centre (năm 2017), Crescent Mall Phase 2, Riviera Point (năm 2018) dự kiến sẽ làm giảm giá thuê trung bình khoảng 2% trong hai năm tiếp theo. Phải đến 2019-2020, khi các dự án mới sẽ được tung ra tại khu trung tâm (Spirit of Saigon, Tax Plaza), thì giá thuê trung bình mới tăng trở lại.

Dự báo nguồn cung mới của thị trường bán lẻ TP. Hồ Chí Minh. Nguồn: CBRE

Không tính các dự án mới thì giá thuê tại khu trung tâm dự kiến sẽ tăng 2-4% mỗi năm trong hai năm tới, trong khi giá thuê tại các khu vực ngoài trung tâm sẽ ổn định trong cùng thời kỳ.

Về tỉ lệ trống, nguồn cung dồi dào trong năm 2017 (180.000 m2 đang xây dựng) và trong năm 2018 (145.000 m2) có khả năng sẽ tăng tỉ lệ trống đến 8-11%. Đến năm 2019 thì tỉ lệ trống dự đoán sẽ giảm vì nguồn cung tương lai hạn hẹp lại.

CBRE nhận định, trong tương lai, ngoài những nhà bán lẻ Thái Lan vốn thống lĩnh hoạt động M&A gần đây, các nhà bán lẻ từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc cũng như các nước phương Tây đang theo dõi thị trường Việt Nam chặt chẽ, bởi nơi đây có dân số trẻ với lối sống hiện đại và thói quen mua sắm ngày càng tăng.


Theo nhipcaudautu.vn

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • tối đa 150 từ
  • tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục