Mua chung cư để an cư

(Taichinh) - Thị trường ghi nhận phát triển trở lại của phân khúc nhà ở cao cấp tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Nhưng hướng đến người mua là hộ gia đình trẻ, nhu cầu "an cư trong tổ ấm" đúng nghĩa (không chỉ là nơi ở thuần túy hoặc thể hiện đẳng cấp) thì dường như rổ hàng hóa đang thiếu hụt.
Ảnh minh họa. Nguồn: InternetẢnh minh họa. Nguồn: Internet

Từ tiêu chí xanh

Tiêu chí xanh (thể hiện qua các hạng mục tổng khu hoặc từng căn hộ, nguyên vật liệu...) bắt đầu xuất hiện trong giới phát triển dự án những năm 2010. Ở Hà Nội, lượng tổ hợp chung cư cao tầng được quy hoạch, vận dụng các yếu tố sinh thái, gắn kết giữa con người và thiên nhiên trong từng căn hộ đến nay vẫn khá hạn chế.

Đáp ứng nhu cầu "an cư trong căn hộ tổ ấm" thời hiện đại, hàng hóa bất động sản tương ứng tỏ ra khá eo hẹp (cả về lượng lẫn chất) với những khách hàng trẻ. Theo đại diện một số đơn vị sàn giao dịch, đối tượng người mua để ở (hộ gia đình trẻ chiếm đa phần) chủ động mức tài chính trên 50 triệu đồng/tháng đang ngày càng đông.

Bà Nguyễn Nga, lãnh đạo một công ty đầu tư và môi giới địa ốc cho rằng xu hướng lựa chọn sản phẩm nhà ở cao tầng (chung cư) đang tỏ ra không thua kém phần còn lại (liền kề, thổ cư, biệt thự) bởi chênh lệch rõ rệt về giá, tiện ích đúng nghĩa lẫn quan niệm hiện đại – truyền thống.

"Mua nhà chung cư, là mua nơi ở, nơi an cư, nơi gắn kết, trao đổi tình cảm giữa các thế hệ. Đồng thời, còn là không gian giáo dục con cái, nơi hâm nóng tình cảm cha mẹ… nhu cầu thiết yếu này đòi hỏi các quần thể chung cư phải đáp ứng được. Nhưng giá trị thanh toán phải vừa túi tiền... Đó là bài toán rất khó của nhiều chủ đầu tư hiện nay, bất chấp sự hấp dẫn của lực cầu khổng lồ này", ông Phúc, lãnh đạo kiêm nhiệm tại 2 đơn vị phát triển, kinh doanh dự án tại phía Tây Hà Nội chia sẻ quan điểm.

Với nhận thức về giá trị sống, ngày càng đông cá nhân, hộ gia đình trẻ đeo đuổi kế hoạch mua nhà thật sự tỉ mỉ, thống nhất giữa nhu cầu - khả năng - tương lai tới từng chi tiết. Vừa khả năng chi trả là điều kiện cần, nhưng điều kiện đủ để khách hàng gật đầu bỏ ra khoản tài chính cả tỷ đồng vào hợp đồng thì không còn đơn giản ở ý nghĩa "sở hữu căn hộ".

Theo một số nghiên cứu xã hội học về nhu cầu của con người, tốc độ đô thị hóa ở các thành phố lớn đang tỷ lệ nghịch với mức độ an sinh, tái tạo sức khỏe, giữ gìn và bồi đắp cho các thế hệ sau (giá trị sống mới của tầng lớp trung lưu trẻ đang ngày càng phổ biến).

Đặc biệt, yếu tố khoảng xanh và cách thiết kế căn hộ, quần thể mang tính hướng tới trẻ em, phụ nữ (trung tâm của gia đình) vẫn mờ nhạt. Thay vào đó, nhiều dự án nhà ở chỉ nhấn mạnh sự hiện đại, tiện ích tối tân, giá trị thụ hưởng hay đơn giản chỉ là cách phô trương đẳng cấp của chủ sở hữu căn hộ (!)

"Với những căn hộ chung cư cao cấp trị giá 3 - 5 tỷ đồng, nhiều gia chủ vẫn thường xuyên vắng mặt ngay cả khi không phải di chuyển ra ngoài. Điều này xuất phát từ lý do từ thực tế, chủ đầu tư dự án chưa quan tâm tới yếu tố nhà đúng nghĩa. Nhà là nơi nhớ nhất khi đi xa, nơi mà buồn đến đâu cũng muốn về, nơi cho phép tất cả những người yêu thương quây quần, vui chơi, tương tác gắn kết" - một chủ nhân căn hộ cao cấp đặt tại quận Đống Đa chia sẻ về tình trạng "người giàu cũng cô đơn" trong các khối nhà bê tông hiện đại.

Đến lựa chọn của khách hàng

Chia sẻ về kế hoạch mua nhà, nhiều khách hàng trẻ (tuổi khoảng 30, đã lập gia đình, thu nhập tối thiểu 500 triệu đồng/năm) đều ít nhiều cho rằng rổ hàng chung cư chưa "gãi đúng chỗ ngứa" của người tiêu dùng.

Anh Huy, nhân viên kế toán 31 tuổi, hiện thuê nhà tại quận Cầu Giấy phân tích: Các chung cư nội đô mới ra đời khoảng 2 - 3 năm nay tại Hà Nội, gần như khoảng xanh (cây cối, mặt nước, sân vườn) bị hạn chế hay thậm chí bị sử dụng thành văn phòng cho thuê, quán ăn...

Với thực tế quỹ đất trung tâm quá eo hẹp, cộng thêm những chung cư vẫn mọc lên (để tận dụng vị trí đắc địa) và khoác "mác" cao cấp, việc thụ hưởng những khoảng xanh trong và ngoài căn hộ thuộc dự án ở nội đô sẽ trở nên khó khăn, dưới áp lực quỹ đất.

Ngược lại, các dự án ở vành ngoài (vành đai 3) bắt đầu nhận được chú ý (cao hơn trước) của khách hàng lẫn giới chủ đầu tư. Đặc biệt, ở phía Tây, nơi quần tụ của hàng loạt tổ hợp mới như Dương Nội, An Khánh, Sun Square... Thuận lợi cho các dự án này, chính là hạ tầng giao thông, bệnh viện, giáo dục, trung tâm hành chính đều đã hoàn thiện, hoạt động.

Tiếp đến, với những dự án được chủ đầu tư "đặt mục tiêu" phát triển hướng tới đối tượng trẻ em - phụ nữ (mang tính gìn giữ tổ ấm, bên cạnh người đàn ông là trụ cột gia đình) như Dương Nội, thì quỹ đất rộng, đảm bảo pháp lý, được quy hoạch chuẩn chỉ theo hướng "an lành, xanh mát" đúng nghĩa đen hứa hẹn mang lại những sản phẩm nhà ở đánh trúng nhu cầu hiện hữu của lực lượng khách hàng hiện đại.

Mới đây, theo đại diện một tập đoàn chuyên phát triển nhà ở thủ đô, thì “nếu bất động sản hướng tới con người, sản phẩm bất động sản để ở sẽ khác. Đơn giản, đó là sự quan tâm đến các giá trị đằng sau của tổ ấm: Trẻ em và Phụ nữ. Bất động sản phát triển cho con trẻ và phụ nữ là một hướng đi mới (nhưng không lạc lõng), khác với các khái niệm: "Xa xỉ, tráng lệ, đẳng cấp" thường thấy trên thị trường. Nếu được chăm sóc đầu tư chuẩn mực, sản phẩm dạng này sẽ đáp ứng được các tiêu chuẩn cơ bản nhất cũng là cao nhất của con người”.

Đặc biệt, có nguồn tin rò rỉ về dòng sản phẩm bất động sản phát triển sinh thái, an lành mang tới giải pháp sống mới cho lối sống hiện đại sắp xuất hiện tại phía Tây, hứa hẹn là nơi đáng sống nhất Thủ đô. Cần nhấn mạnh ở đây, yếu tố “đáng sống” bao gồm khoảng xanh, sinh thái tỉ mỉ từng chi tiết, tới hướng tới phục vụ sức khỏe, tinh thần, tương lai của con trẻ.

Đây là dự án với đủ hạng mục cần và đủ cho một tổ ấm gồm bố - mẹ - con trẻ, đủ tiện ích, sinh khí, chăm sóc đặc biệt tinh thần và hạnh phúc của gia đình. Khách hàng sẽ nhận được nhiều hơn với số tiền bỏ ra, đặc biệt với mức giá vừa túi tiền người trẻ.

Theo baodautu.vn

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • tối đa 150 từ
  • tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục