BIDV tích cực cho vay hỗ trợ nhà ở

PV.

(Tài chính) Là một trong 5 ngân hàng thương mại (NHTM) được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) giao thực hiện gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, ngay sau khi có 2 Thông tư của Bộ Xây dựng và NHNN, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã nhanh chóng triển khai các công việc chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực, cơ chế, chính sách công nghệ để thực hiện nhanh chóng chương trình này.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trước đó, NHNN và Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư 11/2013/TT-NHNN quy định về cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07/01/2013 của Chính phủ và Thông tư số 07/2013/TT-BXD hướng dẫn việc xác định các đối tượng được vay vốn hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết số 02/NQ-CP nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu về nhà ở cho các đối tượng có thu nhập thấp, thu nhập trung bình và tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, đặc biệt là phân khúc thị trường nhà ở xã hội, nhà ở thương mại dành cho đối tượng có thu nhập thấp, thu nhập trung bình. Ngay sau khi có 2 Thông tư của Bộ Xây dựng và NHNN, BIDV đã nhanh chóng triển khai các công việc chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực, cơ chế, chính sách công nghệ để thực hiện nhanh chóng chương trình này.

Với trách nhiệm của một NHTM lớn của Nhà nước, BIDV đăng ký và dành nguồn vốn khoảng 10.000 tỷ đồng để cho vay hỗ trợ nhà ở. Theo đó, trong 2-3 năm đầu, trọng số cho vay đối với doanh nghiệp (DN) và người mua nhà dự kiến ở mức khoảng 60%/40%, sau đó giảm dần vào năm thứ tư khoảng 30%/70%.

Bên cạnh đó, BIDV ban hành hướng dẫn cho vay để triển khai trên toàn hệ thống. Theo đó, đối với các DN đầu tư dự án nhà ở xã hội thì đối tượng cho vay gồm: Các DN là chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật; Các DN là chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại được chuyển đổi công năng sang dự án nhà ở xã hội. Mức vốn của khách hàng tham gia dự án: Tối thiểu 20% tổng mức đầu tư (mức vốn tham gia cụ thể sẽ được quyết định trên cơ sở kết quả thẩm định của BIDV đối với từng dự án). Với thời gian cho vay khoảng 05 năm, mức lãi suất áp dụng trong năm 2013 là 6%/năm. Lãi suất áp dụng cho các năm tiếp theo do NHNN thông báo vào tháng 12 hàng năm trên cơ sở bằng khoảng 50% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng trên thị trường nhưng không vượt quá 6%/năm.

Trong khi đó, đối với cho vay cá nhân mua nhà ở xã hội, nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70 m2, giá bán dưới 15.000.000 đồng/m2, thì các đối tượng thuộc các nhóm sau: Cán bộ, công chức, viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước thuộc các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp; Viên chức thuộc các đơn vị sự nghiệp công lập; lực lượng vũ trang nhân dân; Đối tượng thu nhập thấp là người lao động thuộc các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, DN thuộc các thành phần kinh tế, hợp tác xã được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật; người đã được nghỉ lao động theo chế độ quy định; người lao động tự do, kinh doanh cá thể.

Với mức cho vay tối đa 80% giá trị nhà mua trong thời hạn cho vay tối đa 15 năm, mức lãi suất cho vay của BIDV đối với người vay tương đối thấp, chỉ khoảng 6%/năm (áp dụng trong năm 2013). Lãi suất các năm tiếp theo thực hiện theo thông báo của NHNN vào tháng 12 hàng năm trên cơ sở bằng khoảng 50% lãi suất cho vay bình quân các các ngân hàng trên thị trường nhưng không quá 6%/năm. Thời gian áp dụng mức lãi suất cho vay nêu trên tối đa là 10 năm đối với khách hàng vay mua nhà ở nhưng không vượt quá thời điểm 01/6/2023. Sau thời điểm 01/6/2023, áp dụng lãi suất cho vay bằng mức lãi suất tiết kiệm 12 tháng + phí 2%/năm.

Việc cho vay hỗ trợ áp dụng tất cả các đối tượng trong cả nước (phù hợp với quy định về nhà ở xã hội của NHNN và Bộ xây dựng), trong đó, BIDV sẽ tập trung ưu tiên các dự án đang thi công dở dang có khả năng hoàn thành bàn giao trong năm 2013-2015; các dự án đã hoàn thiện các thủ tục pháp lý đầu tư dự án theo quy định; các dự án đã có người mua trên 50% sản phẩm căn hộ dự án. Bên cạnh đó, BIDV cũng ưu tiên các dự án được triển khai tại địa bàn các tỉnh/thành phố như: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Bình Dương và các khi công nghiệp có nhiều công nhân lao động và các tỉnh khác. Ngoài ra, ưu tiên các dự án phát triển nhà ở phục vụ cho các nhóm đối tượng: nhà ở công nhân ngành than, nhà ở cho lực lượng vũ trang (công an, quân đội).

Về thời hạn xử lý hồ sơ, đại diện BIDV cho biết, ngân hàng này sẽ xem xét, quyết định cấp tín dụng trong vòng tối đa không quá 20 ngày làm việc đối với khách hàng DN đầu tư dự án nhà ở xã hội và không quá 04 ngày làm việc đối với khách hàng cá nhân vay mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội trên cơ sở đáp ứng đầy đủ các điều kiện vay vốn. Bên cạnh đó, để triển khai cho vay đối với chương trình nhà ở xã hội hiệu quả và đúng quy định, BIDV sẽ công khai, minh bạch các quy trình, thủ tục, hướng dẫn triển khai, đối tượng áp dụng, chính sách áp dụng trên tất cả các Chi nhánh và điểm giao dịch của BIDV; Công bố thời gian tối đa và chi tiết xử lý từ lúc nhận hồ sơ của khách hàng đến lúc giải ngân cho vay… Đặc biệt, nếu phát hiện có bất cứ sai phạm nào của khách hàng để lợi dụng nguồn vốn của BIDV hoặc sử dụng vốn vay sai mục đích hoặc cán bộ các cấp của BIDV có hành vi lợi dụng, tiêu cực thì BIDV sẽ có những chế tài xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật và của BIDV.

Đến thời điểm hiện tại, BIDV đã thẩm định, cam kết cho vay 03 dự án nhà ở xã hội với tổng số 1.068 căn hộ (tổng diện tích 118 nghìn m2), gồm dự án chung cư cho người thu nhập thấp (Công ty cổ phần Bê tông và xây dựng Vinaconex Xuân Mai là chủ đầu tư), dự án chung cư khu dân cư cuối tuyến Bạch Đằng Đông (Đà Nẵng) và dự án nhà ở cho người thu nhập thấp tại Huế (Công ty cổ phần Tập đoàn XD&PT nhà Vicoland là chủ đầu tư). Các dự án này sẽ hoàn thành và bàn giao căn hộ trong năm 2013 - 2014. Tổng số tiền BIDV đã phê duyệt cho vay là 231 tỷ đồng, tổng số tiền đã giải ngân là 101 tỷ đồng. BIDV cũng đang tiến hành thẩm định cho vay một số dự án nhà ở xã hội tại TP. Hồ Chí Minh. Được biết, UBND TP. Hồ Chí Minh đang xem xét chuyển đổi 4 dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội với tổng số 3.300 căn hộ để ngay đầu tháng 6/2013 sẽ công bố và triển khai.

Đại diện BIDV cũng cho biết, ngân hàng này sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng và các tỉnh/thành phố để triển khai thực hiện ngay trong qúy II/2013. Dự kiến, trong năm 2013, BIDV sẽ giải ngân khoảng trên 2.700 tỷ đồng cho vay hỗ trợ nhà ở.

Ngày 10/05/2013, BIDV đã điều chỉnh giảm lãi suất cho vay VND  để chia sẻ, tháo gỡ khó khăn nhằm giúp DN, hộ dân trong sản xuất kinh doanh. Theo đó, điều chỉnh lãi suất các khoản vay cũ về mức tối đa 13%/năm từ ngày 13/05/2013. Trên cơ sở đó, toàn hệ thống BIDV đã tập trung nguồn lực khẩn trương đàm phán với khách hàng và hoàn tất các thủ tục điều chỉnh giảm lãi suất theo quy định.

Kết quả điều chỉnh giảm lãi suất đến thời điểm ngày 22/05/2013 như sau: Tại thời điểm trước khi giảm lãi suất (ngày 12/05/2013), có 21% dư nợ có mức lãi suất cao hơn 13%. Đến thời điểm ngày 22/05/2013, 95% tổng dư nợ nêu trên đã được điều chỉnh giảm lãi suất về mức 13%, các hợp đồng, phụ lục hợp đồng ký sau ngày 13/5 đều được áp dụng từ 13/5/2013. Số dư nợ còn phải điều chỉnh lãi suất chỉ còn 5%. Đây là các khoản cho vay BIDV đồng tài trợ với các TCTD khác.

Hiện BIDV đang khẩn trương làm việc với các TCTD để hoàn tất các thủ tục điều chỉnh giảm lãi suất cho khách hàng. Đại diện BIDV cho biết, việc điều chỉnh giảm lãi suất này đã làm giảm hiệu quả kinh doanh năm 2013 của BIDV khoảng 700 tỷ đồng, song quan trọng nhất  là góp phần hỗ trợ khách hàng giảm gánh nặng chi phí tài chính, nâng cao hiệu quả kinh doanh, giảm giá thành sản phẩm tại các DN, qua đó góp phần giảm giá bán hàng hóa trên thị trường.