Bít kẽ hở trong thanh toán điện tử và thanh toán thẻ

PV.

“Mặc dù tỷ lệ sự cố và vụ việc gian lận xảy ra ít, chỉ là hy hữu, tuy nhiên, hệ thống ngân hàng không chủ quan, không xem nhẹ, không lơ là với tình hình và xu hướng tội phạm công nghệ cao như hiện nay”, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Kim Anh khuyến cáo.

Hệ thống ngân hàng – Đích ngắm của tội phạm mạng

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến chuyên đề “Đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán điện tử và thanh toán thẻ” vừa được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức ngày hôm nay 8/9/2016, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cho rằng: Trong bối cảnh hiện nay, tấn công mạng đã trở thành vấn đề an ninh phi truyền thống mang tính toàn cầu và là mối quan tâm chung của các quốc gia trên thế giới.

Hệ thống tài chính, ngân hàng, trong đó xương sống là hệ thống thanh toán là hệ thống rất quan trọng và nhạy cảm của nền kinh tế, đã và đang là đích ngắm hàng đầu của các đối tượng phạm tội công nghệ cao trên toàn thế giới, trong đó có cả ở Việt Nam.

Trên thế giới, gian lận rủi ro trong hoạt động thanh toán có thể xảy ra ở bất cứ quốc gia nào, kể cả những quốc gia có nền kinh tế, khoa học công nghệ phát triển như Mỹ, Anh, Đức, Nhật Bản...

Đối với các tổ chức thẻ quốc tế lớn như Visa hay MasterCard... vấn đề an ninh, an toàn bảo mật nhằm hạn chế gian lận trong giao dịch thẻ cũng được đặt lên hàng đầu trong quá trình nghiên cứu, phát triển và cung ứng các sản phẩm, dịch vụ thẻ.

Tuy vậy, tổng kết hàng năm về tình hình gian lận thẻ vẫn là vấn đề nổi cộm đối với các tổ chức này khi xu hướng phạm tội vẫn tiếp tục phát sinh, bất chấp việc áp dụng các giải pháp công nghệ bảo mật mới nhất.

Qua theo dõi, giám sát hoạt động thanh toán điện tử và thanh toán thẻ trong thời gian vừa qua, NHNN nhận thấy các sự cố rủi ro và gian lận với phương thức và thủ đoạn mới xuất hiện tại Việt Nam.

Nếu như trước đây, các vụ việc gian lận phát sinh chủ yếu đối với thẻ quốc tế và đối tượng tội phạm người nước ngoài, thì hiện nay các vụ việc gian lận đã chuyển hướng sang cả đối với thẻ nội địa và hệ thống ATM/POS tại Việt Nam.

“Mặc dù tỷ lệ sự cố và vụ việc gian lận xảy ra ít, chỉ là hy hữu, tuy nhiên, hệ thống ngân hàng không chủ quan, không xem nhẹ, không lơ là với tình hình và xu hướng tội phạm công nghệ cao như hiện nay”, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Kim Anh khuyến cáo.

An toàn, bảo mật phải được đặt lên hàng đầu

Thời gian qua, NHNN cũng đã chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật hệ thống thanh toán, nghiêm túc tuân thủ các quy định của NHNN để hạn chế tối đa các rủi ro, sự cố có thể xảy ra.

Mục tiêu được NHNN đặt ra là xây dựng và hoàn thiện một hệ thống thanh toán có tỷ lệ an toàn cao nhất, bảo vệ tài sản và đảm bảo quyền lợi của khách hàng tốt nhất.

Các TCTD, bên cạnh việc không ngừng đầu tư, nâng cấp, ứng dụng công nghệ hiện đại để tạo tiện tích cho khách hàng thì yếu tố an ninh, an toàn, bảo mật trong thanh toán được đặt lên hàng đầu.

Chia sẻ tại Hội nghị, đại diện Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin Truyền thông) cho biết: Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về An toàn thông tin, Cục An toàn thông tin đang khẩn trương tổ chức triển khai các nhiệm vụ được giao nhằm tăng cường bảo đảm an toàn thông tin cho Việt Nam nói chung và ngành Tài chính, ngân hàng nói riêng, trong đó có việc khẩn trương xây dựng và hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động an toàn thông tin tại Việt Nam.

Đại diện Cục C50 (Bộ Công an) cho hay: Đối với những vụ việc hy hữu xảy ra, các đối tượng chủ yếu lợi dụng sơ hở phía người sử dụng để thực hiện hành vi phạm tội. Cục C50 sẽ tiếp tục phối hợp với các ngân hàng trong việc trao đổi thông tin, phòng, chống tội phạm trong hoạt động thanh toán thẻ, thanh toán điện tử và thông báo các phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm trong hoạt động thanh toán điện tử, thanh toán thẻ trên thế giới và tại Việt Nam.

Tuy nhiên, trước những nguy cơ về khả năng mất an toàn thông tin luôn thường trực, để có thể tăng cường khả năng bảo vệ trước các nguy cơ đó, Cục An toàn thông tin cho rằng: Các đơn vị ngoài việc tự xây dựng các hệ thống đảm bảo an toàn thông tin thì cũng rất cần sự chung tay, góp sức, chia sẻ, hợp tác lẫn nhau giữa các đơn vị và tổ chức.

Ngày 8/9/2016, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến chuyên đề “Đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán điện tử và thanh toán thẻ” với 63 điểm cầu trên khắp cả nước. Hội nghị do Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh chủ trì, với sự tham dự của các Vụ, Cục chức năng thuộc NHNN, đại diện Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) - Bộ Công an, Bộ Thông tin truyền thông cùng các ngân hàng thương mại, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố tại 63 điểm cầu trực tuyến. Hội nghị được triển khai nhằm đánh giá đúng thực trạng tình hình an ninh, an toàn trong thanh toán điện tử và thanh toán thẻ tại Việt Nam và trên thế giới trong thời gian qua. Từ đó, đề xuất các giải pháp tăng cường công tác đảm bảo an toàn an ninh trong thanh toán điện tử và thanh toán thẻ trong bối cảnh hiện nay.