Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng: Chúng ta đã quá tôn trọng thị trường

Theo kinhtevadubao.com.vn

(Tài chính) Tại chương trình Dân hỏi – Bộ trưởng trả lời tuần này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết, do tư tưởng thị trường hóa ở trong quá trình quản lý, nên thị trường phát triển tự phát, theo phong trào, dẫn tới những khó khăn của thị trường bất động sản trong thời gian vừa qua và đến hôm nay chúng ta đang phải tháo gỡ khó khăn cho nó.

Bộ trưởng Dũng cũng cho hay, thời gian qua, các hệ thống giải pháp hỗ trợ thị trường bất động sản (BĐS) đã được đưa ra. Đặc biệt là Nghị quyết 02 năm 2013 của Chính phủ với các giải pháp, như: Cơ cấu lại các dự án; các chính sách về tài khóa, thuế, tín dụng cũng như những yêu cầu đối với các chủ thể tham gia thị trường BĐS…

“Đến nay, chúng ta thấy rằng thị trường BĐS đã ấm lên từ cuối 2013. Đặc biệt, trong quý I và nửa đầu tháng 4/2014, giao dịch BĐS đã tăng lên gấp 2 lần cùng kỳ năm trước”, Bộ trưởng cho biết.

Giá BĐS nói chung là không giảm và có nhiều nơi còn tăng lên, tồn kho BĐS giảm. Tính đến 15/4 tồn kho BĐS giảm 34,4%.

Lý giải về đề xuất với dừng cấp phép đầu tư mới đối với dự án phát triển nhà ở thương mại, Bộ trưởng Dũng nói: “Chúng ta đang phát triển một nền kinh tế thị trường, nhưng có sự quản lý của Nhà nước. Nghĩa là cùng một lúc, chúng ta phải tôn trọng các yếu tố của kinh tế thị trường, nhưng không thể né tránh sự quản lý của Nhà nước để làm cho thị trường này phát triển lành mạnh”.

Trong một thời gian dài, chúng ta đã quá tôn trọng thị trường. Tư tưởng thị trường hóa ở trong quá trình quản lý, nên thị trường phát triển tự phát, theo phong trào, dẫn tới những khó khăn của thị trường BĐS trong thời gian vừa qua và đến hôm nay chúng ta đang phải tháo gỡ khó khăn cho nó.

Hiện nay, cả nước có trên 4.000 dự án nhà ở, sử dụng tới 102.000 ha đất. Nếu đầu tư tất cả các dự án này phải mất khoảng 4,5 triệu tỷ đồng, tạo ra gần 3 triệu căn hộ. Với khả năng của nền kinh tế hiện nay thì không thể nào trong trung hạn chúng ta có thể giải quyết được khối lượng các dự án như vậy.

Thực tế, nhiều dự án đã được cấp phép, nhưng đã dừng. Chẳng hạn, TP. Hồ Chí Minh có tới 689 dự án, tương đương hơn 7.000 ha đất; Hà Nội cũng có gần 100 dự án dừng…

“Trong khi chúng ta đang phải dừng các dự án đã cấp phép rồi, không có lý do gì chúng ta lại cấp phép mới”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Một nguyên tắc hết sức quan trọng khác là phải gắn việc tháo gỡ khó khăn của thị trường BĐS với việc thực hiện chiến lược quốc gia về nhà ở, tức là BĐS, nhà ở làm ra phải đến được với người dân, để người dân nghèo cũng có nhà.

Năm 2011, Chính phủ đã xây dựng chiến lược phát triển nhà ở quốc gia. Có thể nói đây là một điểm đột phá trong việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội. Trong đó yêu cầu cùng lúc chúng ta phải phát triển 2 loại nhà ở, là nhà ở thị trường để đáp ứng, thỏa mãn khả năng thanh toán của những người dân có tiền, theo cơ chế thị trường.

 Nhưng mặt khác, chúng ta cũng phải tập trung phát triển nhà ở xã hội-loại nhà ở có sự hỗ trợ của Nhà nước, để những người dân không có đủ điều kiện tiếp cận được với nhà ở thị trường sẽ có chỗ ở.

“Song mâu thuẫn lớn nhất là có những người có nhiều nhà ở, nhưng một bộ phận lớn người dân lao động, người làm công ăn lương, công nhân viên chức, sỹ quan quân nhân chuyên nghiệp, công nhân ở khu công nghiệp… còn thiếu nhà ở hoặc ở rất chật chội, không đảm bảo những điều kiện tối thiểu”, Bộ trưởng chia sẻ.

Cho nên chiến lược nhà ở là một bước để cụ thể hóa các quan điểm của Đảng về phát triển một nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, thực hiện mục tiêu tăng trưởng đi đôi với phát triển, phát triển đi đôi với tiến bộ và công bằng xã hội.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng chỉ rõ, đây không phải bao cấp như ngày trước, lần này Nhà nước xây dựng một chính sách để khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư và Nhà nước hỗ trợ người thu nhập thấp, người khó khăn về nhà ở, được mua nhà với giá thấp hơn giá thị trường, do Nhà nước hỗ trợ tiền sử dụng đất, hỗ trợ thuế VAT đầu ra, hỗ trợ vay tín dụng với lãi suất thấp…

“Nhà ở xã hội lần này là thị trường “phi hàng hóa”- tức là các giao dịch theo cơ chế thị trường, có cung thì có cầu nhưng giá nhà, thì thấp hơn giá thị trường do có sự hỗ trợ của Nhà nước thông qua các hoạt động của doanh nghiệp”, người đứng đầu ngành Xây dựng khẳng định.