Bộ trưởng Vương Đình Huệ: Hỗ trợ “phá băng” bất động sản, giảm tồn kho vật liệu xây dựng

PV.

(Tài chính) Bộ trưởng Vương Đình Huệ khẳng định: Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ ban hành Nghị quyết về tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế trong năm 2013, trong đó có hỗ trợ tích cực việc làm ấm thị trường bất động sản (BĐS), giảm tồn kho vật liệu xây dựng và nợ xấu doanh nghiệp.

Bộ trưởng Vương Đình Huệ tại buổi làm viêc của Chính phủ tại Tp.Hồ Chí Minh ngày 18/12
Bộ trưởng Vương Đình Huệ tại buổi làm viêc của Chính phủ tại Tp.Hồ Chí Minh ngày 18/12
Tập trung gỡ khó cho bất động sản và vật liệu xây dựng

Cụ thể, Bộ Tài chính sẽ kiến nghị Chính phủ: Gia hạn 6 tháng thời hạn nộp thuế GTGT của tháng 1, tháng 2 và tháng 3 năm 2013 đối với DN kinh doanh BĐS; DN sản xuất, kinh doanh các mặt hàng vật liệu xây dựng là sắt, thép, xi măng, gạch, ngói. Gia hạn 12 tháng thời hạn nộp thuế TNDN đối với số thuế TNDN phải nộp năm 2013 của DN kinh doanh BĐS. Cho phép chủ đầu tư dự án đã được Nhà nước giao đất nhưng có khó khăn về tài chính được gia hạn bằng hình thức đăng ký và nộp tiền sử dụng đất theo tiến độ bán hàng nhưng tối đa không quá 24 tháng kể từ ngày được thông báo nộp tiền sử dụng đất. UBND cấp tỉnh xem xét, quyết định thời gian được gia hạn nộp tiền sử dụng đất cụ thể cho từng dự án sau khi báo cáo Thường trực HĐND cùng cấp.

Bộ Tài chính cũng sẽ kiến nghị Chính phủ giao Ngân hàng Phát triển Việt Nam bổ sung thêm 10.000 tỷ đồng cho chương trình tín dụng đầu tư kiên cố hóa kênh mương, phát triển đường giao thông nông thôn, cơ sở hạ tầng nuôi trồng thủy sản và cơ sở hạ tầng làng nghề nông thôn, trong đó sử dụng 5.000 tỷ đồng từ nguồn tái cơ cấu vốn trái phiếu Chính phủ và 5.000 tỷ đồng phát hành trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh. Ưu tiên giải ngân cho các công trình bê tông hóa đường giao thông nông thôn (liên thôn, liên xã) có sự tham gia đóng góp của nhân dân và cho địa phương có tiến độ giải ngân tốt. Số vốn bổ sung nêu trên nằm ngoài số vốn 5.000 tỷ đồng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Công văn số 1589/TTg-KTTH ngày 03/10/2012.

Xây dựng phương án phát hành thêm 6.000 tỷ đồng trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh để đầu tư mở rộng Quốc lộ 1A và Quốc lộ 14 theo Nghị quyết của Quốc hội.

 Khuyến khích và cho phép UBND các tỉnh, thành phố sử dụng các nguồn tài chính hợp pháp (như kinh phí giải phóng mặt bằng, Quỹ đầu tư, Quỹ phát triển đô thị...) mua nhà để bán hoặc cho thuê đối với các đối tượng chính sách: người thu nhập thấp, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, công nhân, sinh viên. Các địa phương có tiềm lực mạnh về tài chính và có khả năng trả nợ tốt như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng… xây dựng phương án và tổ chức phát hành trái phiếu chính quyền địa phương theo quy định.

Báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định: Áp dụng mức thuế suất thuế TNDN 10% đối với thu nhập từ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội. Giảm 50% số thuế GTGT đầu ra đối với hoạt động cho thuê, cho thuê mua hoặc bán nhà ở xã hội từ 1/7/2013 đến 30/6/2014. Giảm 30% số GTGT đầu ra đối với hoạt động đầu tư xây dựng nhà ở đối với những căn hộ có diện tích sàn sử dụng dưới 70m2 và có giá bán dưới 15 triệu đồng m2 sàn sử dụng từ 1/7/2013 đến 30/6/2014. Báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép mở rộng đối tượng người nước ngoài được phép mua nhà để ở hoặc kinh doanh tại Việt Nam.

Tiếp tục gỡ khó cho doanh nghiệp, hỗ trợ thị trường

Trong năm 2013, tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ DN vượt qua khó khăn, Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ xem xét quyết định thực hiện chính sách giãn, giảm thuế, tiền thuê đất cho một số đối tượng: Cụ thể, gia hạn 12 tháng thời hạn nộp thuế TNDN đối với DN có quy mô nhỏ và vừa (sử dụng dưới 200 lao động, doanh thu năm dưới 20 tỷ đồng); DN sử dụng nhiều lao động (từ 200 lao động trở lên) trong lĩnh vực sản xuất, gia công, chế biến: nông sản, lâm sản, thuỷ sản, dệt may, da giày, linh kiện điện tử; xây dựng các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội. Gia hạn 06 tháng thời hạn nộp thuế GTGT của tháng 1, tháng 2 và tháng 3 năm 2013 cho các đối tượng DN nói trên. Giảm 50% tiền thuê đất phải nộp của năm 2013 và năm 2014 cho các tổ chức kinh tế và hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước cho thuế đất. Sửa đổi quy định về thủ tục, hồ sơ, đảm bảo đơn giản, thuận lợi cho quá trình triển khai, thực hiện hỗ trợ đúng đối tượng.

Bộ Tài chính cũng sẽ trình Chính phủ, Quốc hội cho phép: Áp dụng mức thuế suất 20% thuế thu nhập DN đối với các DN có quy mô nhỏ và vừa từ 1/7/2013 (sớm hơn so với lộ trình dự kiến thực hiện 6 tháng). Bổ sung ưu đãi thuế đối với đầu tư mở rộng thuộc lĩnh vực, ngành nghề, địa bàn ưu đãi theo quy định của Luật thuế TNDN từ 1/7/2013 (sớm hơn so với lộ trình dự kiến thực hiện 6 tháng). Thời gian miễn, giảm thuế áp dụng đối với đầu tư mở rộng bằng với thời gian miễn thuế, giảm thuế áp dụng đối với DN thành lập mới cùng địa bàn, lĩnh vực ưu đãi thuế TNDN. Điều chỉnh mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu và đăng ký lại cho phù hợp với thực tiễn, khuyến khích, thúc đẩy người dân tự giác làm thủ tục sang tên, chuyển chủ. Đẩy nhanh tốc độ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản trong những tháng đầu năm 2013. Xác định lộ trình và thứ tự ưu tiên để xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản tại các địa phương. Bảo đảm các điều kiện cần thiết để tăng cường thu hút, giải ngân các nguồn vốn ODA, trong đó chú trọng giải phóng mặt bằng, bảo đảm vốn đối ứng.

Theo dõi sát diễn biến thị trường trong nước, thế giới để chủ động dự báo và có các biện pháp điều hành giá phù hợp. Xây dựng và thực hiện có hiệu quả cơ chế giá thị trường đối với một số mặt hàng như điện, nước; dịch vụ công như y tế, giáo dục; và dịch vụ kết cấu hạ tầng.

Hoàn thiện cơ chế bảo lãnh tín dụng cho các DN nhỏ và vừa, tạo cơ sở pháp lý chặt chẽ, ổn định; tăng cường nguồn lực tài chính các Quỹ Bảo lãnh tín dụng địa phương.

Sửa đổi cơ chế hỗ trợ sau đầu tư và tín dụng xuất khẩu quy định tại Nghị định số 75/2011/NĐ-CP: Áp dụng cơ chế cho vay vốn tín dụng xuất khẩu của nhà nước đối với các DN vay vốn đề mua thức ăn nuôi trồng thủy sản phục vụ xuất khẩu; Gia hạn không quá 36 tháng thời gian vay vốn tín dụng xuất khẩu của Nhà nước đối với nhóm hàng xuất khẩu rau quả, thuỷ sản.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến sản xuất kinh doanh, đầu tư, tăng cường công tác khai thuế điện tử qua mạng, đẩy mạnh triển khai nộp thuế qua hệ thống ngân hàng, đẩy mạnh tự động hóa quy trình tiếp nhận giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính thuế và hải quan để giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính thuế, hải quan cho cá nhân, tổ chức và DN.