Bộ Xây dựng: "Chuyển đổi dự án chỉ là hãn hữu"

Theo VietNamNet

Việc chuyển đổi dự án thương mại sang nhà ở xã hội là nhằm khắc phục sự lệch pha trong cung cầu hiện nay nhưng đối với những dự án đã hoàn thành thì việc chuyển đổi chỉ là hãn hữu – Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết.

Bộ Xây dựng: "Chuyển đổi dự án chỉ là hãn hữu"
Một trong những vấn đề của thị trường BĐS hiện nay chính là sự lệch pha trong cung – cầu. Nguồn: Internet

Sau thời kỳ phát triển nóng, thị trường bất động sản (BĐS) đã bộc lộ nhiều nghịch lý và rơi vào thời kỳ đóng băng trong suốt gần 3 năm qua. Một trong những vấn đề của thị trường BĐS hiện nay chính là sự lệch pha trong cung – cầu. Ồ ạt xây dựng, vẽ ra những dự án căn hộ hạng sang, cao cấp nhưng không đáp ứng nhu cầu thực tế mà chỉ tạo ra những cơn sốt ảo, đầu cơ đã khiến nhiều nhà đầu tư nếm trái đắng. Nhan nhản hàng tồn kho trong khi đó người dân vẫn thiếu nhà.

Tháo gỡ khó khăn từ chính sự bất hợp lý trong cung cầu nhà ở thu nhập thấp, nhà ở xã hội được coi là cứu cánh cho thị trường. Theo đó nhiều chính sách hỗ trợ được đưa ra theo hướng mở không chỉ tập trung cho doanh nghiệp mà còn hướng tới người mua là người có thu nhập thấp, cán bộ, công chức, viên chức…

Thời gian qua thị trường đã chứng kiến sự chuyển mình trên phân khúc nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp trong đó những “đại gia” cũng vào cuộc.

Chỉ tính từ cuối tháng 5/2013 và trong tháng 6/2013 sẽ có 6 dự án nhà ở xã hội mới sẽ được khởi công.

Ngày 28/5, khởi công dự án Khu nhà ở xã hội Tây Nam Linh Đàm (Hoàng Mai – Hà Nội) do Công ty cổ phần Phát triển nhà xã hội HUD.VN (đơn vị thành viên được Tổng công ty HUD giao thực hiện dự án) và Công ty cổ phần BIC Việt Nam là chủ đầu tư.

Ngày 5/6, dự án nhà ở xã hội khu đô thị Đặng Xá giai đoạn 2 tiếp tục được khởi công. Đây cũng là một trong những dự án thương mại được chuyển đổi, dự kiến hoàn thành vào quý II/2015 dự án sẽ cung cấp 2.500 căn hộ.

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, việc chuyển đổi dự án thương mại sang nhà ở xã hội là nhằm khắc phục sự lệch pha trong cung cầu hiện nay thực hiện chủ trương về chiến lược nhà ở đã được đưa ra. Các dự án thực hiện một phần hạ tầng sẽ được cân nhắc và xem xét chuyển đổi cho phù hợp với nhu cầu và quy hoạch phát triển của từng khu vực. Nhưng đối với những dự án đã hoàn thành thì việc chuyển đổi chỉ là hãn hữu – Bộ trưởng nhấn mạnh.

Trao đổi về những vấn đề trong phát triển nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Thảo lưu ý đối với những dự án này cần phải có sự xem xét rà soát hạ tầng cho khu dân cư. Phải triển khai xây dựng đồng bộ hệ thống trường học, y tế… đảm bảo nhu cầu thiết yếu cho người dân. Trên thực tế đây là vấn đề còn nhiều tồn tại bất cập ở nhiều khu chung cư.

Tính đến nay, trên toàn quốc đã có 157 dự án nhà ở xã hội đang được triển khai xây dựng với quy mô 68.500 căn hộ, tổng mức đầu tư khoảng 19.900 tỷ đồng. Hiện có 50 chủ đầu tư dự án đề xuất điều chỉnh quy mô căn hộ hoặc chuyển đổi dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, với quy mô 31.000 căn hộ (chủ yếu ở tại các đô thị lớn là TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh).