Bùng nổ giới thượng lưu hút bất động sản cao cấp

Theo Thu Thảo/ndh.vn

Phân khúc cao cấp tại Việt Nam được dự báo đầy tiềm năng khi mà giới thượng lưu ngày một tăng, giá căn hộ thấp hơn các nước khác trong khu vực.

CBRE đánh giá phân khúc cao cấp của BĐS Việt Nam sẽ đầy triển vọng, khi mà giá căn hộ đang thấp nhất trong khu vực.  Nguồn: Internet
CBRE đánh giá phân khúc cao cấp của BĐS Việt Nam sẽ đầy triển vọng, khi mà giá căn hộ đang thấp nhất trong khu vực. Nguồn: Internet

Theo báo cáo từ CBRE Việt Nam, sự bùng nổ của giới thượng lưu và trung lưu mang lại nhiều tiềm năng cho phân khúc bất động sản cao cấp.

Nếu như năm 2013, Việt Nam có khoảng 6.000 triệu phú USD thì năm 2017, số này đã hơn 7.000 người. Tổng tài sản cũng tăng từ 300 triệu USD lên trên 355 triệu USD.

Bùng nổ giới thượng lưu hút bất động sản cao cấp - Ảnh 1

Những con số này thấp hơn các nước trong khu vực nhưng được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh vào năm 2030, vượt Singapore, Kuala Lumpur, Bangkok và xấp xỉ Manila.

Bùng nổ giới thượng lưu hút bất động sản cao cấp - Ảnh 2

Từ đó, CBRE đánh giá phân khúc cao cấp của BĐS Việt Nam sẽ đầy triển vọng, khi mà giá căn hộ đang thấp nhất trong khu vực. Tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, mức giá trung bình căn hộ cao cấp đều dưới 4.000 USD/m2, bằng 1/4 Singapore và Tokyo, bằng 1/3 Đài Bắc, thấp hơn cả Bangkok.

Bùng nổ giới thượng lưu hút bất động sản cao cấp - Ảnh 3

Khảo sát từ CBRE cho thấy giai đoạn 2013 - 2017, tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, trên 70% giao dịch căn hộ cao cấp là từ nhà đầu tư. Người mua để ở chiếm tỷ lệ khoảng 25% còn lại số ít là nhà đầu tư. Điều này cho thấy căn hộ hạng sang được thị trường đón nhận.

Bùng nổ giới thượng lưu hút bất động sản cao cấp - Ảnh 4

Tuy nhiên trong quý III, TP. Hồ Chí Minh không có nguồn cung dự án cao cấp. Tình trạng khan hiếm này đẩy giá các căn hộ được chào bán mới ở quý cuối năm, nhiều nơi thuộc vị trí trung tâm, giá lên tới 10.000 USD/m2.

Tại Hà Nội, theo Hiệp hội Môi giới BĐS Việt Nam, lượng cung lượng cung căn hộ hạng sang của quý III gấp 11 lần quý liền trước. Nguồn cung dồi dào nhưng cả quỹ chỉ có 90 giao dịch được thực hiện, chiếm 1,5% thị trường.

Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) cảnh báo tình trạng dư cung căn hộ cao cấp và sự thiếu bền vững của thị trường khi căn hộ bình dân chiếm tỷ trọng nhỏ.