Các dự án đua “bung hàng” đón dòng kiều hối

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

(Tài chính) Dòng kiều hối năm 2014 ước tính khoảng 15 tỷ USD, trong đó một lượng không nhỏ được dự đoán sẽ đổ vào bất động sản.

Các dự án đua “bung hàng” đón dòng kiều hối
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Chủ nhật tuần này (28/12), CTCP Xây lắp điện I - PCC1 phối hợp cùng Liên minh Sàn giao dịch bất động sản G5 chính thức mở bán các căn hộ chung cư thuộc Dự án nhà ở Xây lắp điện 1 Hà Đông (PCC1 Complex) tại Km0, Quốc lộ 21B, tổ 1, phường Phú Lương, quận Hà Đông, Hà Nội. Chung cư PCC1 Complex gồm bốn tòa tháp cao 15 tầng, sẽ cung cấp cho thị trường hơn 540 căn hộ, với diện tích thông thủy từ 44,6 - 61,5 m2.

Cũng trong ngày này, G5 phối hợp cùng chủ đầu tư BIM Group chính thức mở bán Dự án Sunrise Apartment tại TP. Hạ Long, Quảng Ninh. Khu căn hộ Sunrise bao gồm 7 tòa tháp mỗi tòa cao 9 tầng với các căn hộ có diện tích vừa phải (từ 53 - 67 m2). Hiện Sunrise đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng quý IV/2015.

Trao đổi với ĐTCK, ông Trần Đức Diễn, Phó chủ tịch G5 cho biết, tại lễ mở bán Dự án PCC1 Complex dự kiến sẽ có khoảng 300 khách tham dự; còn tại lễ mở bán Dự án Sunrise Apartment, sẽ có khoảng 200 khách từ Hà Nội xuống.

“Chúng tôi đã thuê 7 chiếc xe 45 chỗ đưa khách từ Hà Nội xuống thăm quan dự án tại Hạ Long, đến nay lượng khách đã đăng ký hết chỗ”, ông Diễn nói và cho biết, nhiều khách hàng là Việt kiều đã đăng ký tham gia chuyến thị sát dự án này.

Không chỉ có những dự án trên, thời gian cuối năm này, phóng viên ĐTCK đã chứng kiến nhiều lễ mở bán bất động sản tại Hà Nội, cả giá rẻ lẫn cao cấp, đều rất nhộn nhịp. Theo đánh giá của nhiều sàn giao dịch bất động sản, lượng giao dịch tăng do nhu cầu mua nhà của người dân nở rộ vào những tháng cuối năm. Đặc biệt, những tháng gần đây, lượng giao dịch căn hộ cao cấp cũng tăng trưởng, giao dịch thành công chủ yếu tại những dự án đã hoặc sắp hoàn thành, các dự án gần trung tâm.

Ông Vũ Kim Giang, Phó chủ tịch Liên minh Sàn giao dịch bất động sản R9+ nhìn nhận, dịp cuối năm lượng giao dịch tăng mạnh là do các chủ đầu tư đã nhìn ra dấu hiệu ấm lại của thị trường nên quyết định tung hàng. Bên cạnh đó, các chủ đầu tư còn tự điều chỉnh mức giá, cơ cấu lại sản phẩm, giá trị và chất lượng cho phù hợp với tình hình hiện tại. Còn với người mua, từ tâm lý chờ đợi vì cho rằng giá bán vẫn khá cao, thì đến cuối năm 2014, nhiều người đã quyết định xuống tiền.

Ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc CTCP Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc cũng cho biết, cuối năm luôn là thời điểm để khách hàng đưa ra quyết định mua sắm. Hơn nữa, thời điểm này, lượng kiều hối được đổ về mạnh mẽ sẽ kích thích các hoạt động đầu tư, đặc biệt bất động sản là kênh luôn được yêu thích và mang tính ổn định về dài hạn.

“Hiện các dự án bất động sản đã ở mức giá khá hấp dẫn cộng với người mua có nhiều sự lựa chọn tốt và các dự án đang cạnh tranh nhau về giá, khuyến mãi, tiến độ thanh toán, các điều kiện hợp đồng... Các yếu tố này sẽ kích thích giao dịch tăng lên”, ông Quyết nói.

Trao đổi với ĐTCK, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho rằng, sau 2 - 3 năm trầm lắng, nhà đất đã quay trở lại giá trị thực và phù hợp hơn với sức mua của thị trường. Bên cạnh đó, cùng với sự hỗ trợ cho vay ưu đãi của ngân hàng, cơ bản người dân dễ tiếp cận với giá nhà ở hiện nay.

Các chủ đầu tư thay vì chạy theo các loại căn hộ diện tích lớn, giá đắt, hoàn thiện sang trọng thì nay đã đa đạng hóa thành các phân khúc khác nhau, phù hợp với điều kiện thanh toán của người dân.

Điều quan trọng, theo ông Nam, là dư nợ tín dụng của ngành ngân hàng trong lĩnh vực bất động sản năm 2014 cao hơn nhiều so với dư nợ tín dụng nói chung. Điều đó có nghĩa dòng tiền hướng vào bất động sản ngay từ các ngân hàng thương mại. Bên cạnh đó, bất động sản cũng đã được đưa ra khỏi danh mục ngành phi sản xuất. Điều này tạo điều kiện cho các ngân hàng dễ dàng hơn trong việc đưa dòng tiền cho vay các chủ đầu tư, vào thị trường bất động sản…, khiến thị trường ấm lên.