Các phân khúc trên thị trường bất động sản đang dần thay đổi

Theo kinhdoanhnet.vn

(Tài chính) Thị trường Bất động sản ấm dần lên, các phân khúc trên thị trường cũng đang dần thay đổi. Thay vì hướng tới phân khúc bất động sản bình dân như giai đoạn trước, thời gian gần đây, hàng loạt dự án mới tung ra trên thị trường bất động sản Hà Nội, tuy nhiên, muốn tìm mua chung cư giá 1 tỷ đồng lại không phải chuyện dễ dàng.

hị trường Bất động sản ấm dần lên, các phân khúc trên thị trường cũng đang dần thay đổi. Nguồn: internet
hị trường Bất động sản ấm dần lên, các phân khúc trên thị trường cũng đang dần thay đổi. Nguồn: internet

Theo quan sát từ thực tế trên thị trường Hà Nội mới thấy hiện đang bùng nổ số lượng dự án và căn hộ chào bán ra thị trường nhưng khó có thể tìm dự án nhà thương mại giá rẻ nào, giá chung cư Hà Nội thấp nhất cũng từ 1,3 – 1,5 tỷ đồng/căn. Đơn cử, tại quận Cầu Giấy, dự án CT2B Nghĩa Đô nằm trong quần thể khu đô thị Nghĩa Đô ở Hoàng Quốc Việt, dù có tổng số 288 căn được thiết kế có diện tích từ 44m2 đến 70m2 nhưng giá bán cũng khá cao, từ 25 triệu đồng/m2 (đã bao gồm VAT), tương đương 1,3 tỷ đồng một căn.

Chung cư Scitech Tower ở Hồ Tùng Mậu với hơn 200 căn hộ có diện tích đa dạng từ hơn 60m2 đến hơn 100m2, với giá bán từ 21,5 – 23 triệu đồng/m2. Tức là thấp nhất căn hộ ở đây cũng phải có giá từ gần 1,3 tỷ đồng đến trên 2 tỷ đồng.

Cũng ở phố Hồ Tùng Mậu, một dự án có tên Goldmark City cũng được chủ đầu tư đưa ra mức giá khoảng 25 – 28 triệu/m2. Với diện tích căn hộ từ 68 – 161 m2, tính ra khách hàng sẽ phải bỏ ra trung bình 2,7 tỷ đồng để sở hữu căn hộ tại đây. Tương tự, dự án Sun Square ở Lê Đức Thọ cũng đang được chào bán trên thị trường ở mức giá 27 triệu/m2, chưa bao gồm VAT…

Tại quận Thanh Xuân, tổ hợp Five Star Garden ở đường Kim Giang mặc dù cũng có những căn hộ có diện tích nhỏ từ 68m2 đến 114m2, nhưng giá bán thuộc phân khúc trung bình khoảng 21-22 triệu đồng/m2. Tính ra, giá trị căn hộ rẻ nhất cũng ở mức khoảng 1,4 tỷ đồng. Hay như tại quận Hoàng Mai, một dự án cũng mới được chủ đầu tư “ra lò”, đó là dự án CT36 Dream Home ở Định Công. Với mức giá từ 23 triệu đồng/m2 (đã có VAT), các căn hộ được thiết kế có diện tích từ 59m2 đến 100m2 thì căn nhỏ nhất cũng có giá khoảng 1,4 tỷ đồng.

Trong khi đó, trong năm 2014 vừa qua, thị trường Hà Nội đã đón nhận nhiều dự án căn hộ bung hàng. Phân khúc căn hộ trên dưới 1 tỷ đồng chiếm phần lớn. Hàng loạt các dự án thuộc phân khúc nhà giá rẻ như những dự án nhà xã hội như Đặng Xá, An Bình Cổ Nhuế, OCT 5 Cổ Nhuế, Green Stars, HUD3 Tower Linh Đàm, Mỹ Sơn Tower... những dự án này đều thuộc loại căn hộ có giá dưới 15 triệu đồng/m2.

Như vậy, có thể dễ dàng nhận thấy thị trường Hà Nội đang rất sôi động với phân khúc căn hộ trung bình, mức giá căn chung cư rẻ nhất từ 1,3 tỷ đồng trở lên nhưng cũng không có nhiều. Vì thế, nếu với những người có ít tiền, chỉ khoảng 1 tỷ đồng thì khó có thể chọn mua căn hộ ở dự án nào tại Hà Nội nếu không vay thêm tiền.

Mặt khác, theo dự báo thị trường ấm lên, nhiều chủ đầu tư vẫn còn có ý định tăng giá bán chung cư ở từng đợt mở bán, nếu tính thanh khoản của đợt mở bán đầu tiên cao. Theo số liệu khảo sát được thực hiện trên địa bàn 12 quận tại các dự án chung cư từ bình dân đến cao cấp. Ở phân khúc được chú ý nhất trên thị trường là chung cư trung cấp, mức tăng cao nhất được ghi nhận tại quận Hà Đông, Thanh Xuân, Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm, với tỷ lệ 3% của quý IV-2014 so với quý III-2014. 

Tiếp đến, khu vực các quận Ba Đình, Đống Đa, Long Biên, Tây Hồ, Hai Bà Trưng, mức tăng là 1%. Đối với chung cư cao cấp, mức tăng cao nhất ghi nhận tại quận Cầu Giấy với tỷ lệ 5%, từ 74% quý III lên 79% trong quý IV-2014. Còn địa bàn quận Thanh Xuân, mức tăng thấp hơn, khoảng 2%, song đây là địa bàn có hai quý liên tiếp tăng giá. Nếu xét cả hai phân khúc trung cấp và cao cấp, quận Cầu Giấy và Thanh Xuân có diễn biến giá tốt nhất trong số 12 quận được khảo sát.  

Ở phân khúc chung cư bình dân, chỉ số giá chỉ được khảo sát tại quận Hoàng Mai. Chỉ số giá theo quý dao động nhẹ trong mức 81-82%. Trong khi đó, phân khúc trung cấp tại địa bàn này không có sự thay đổi về giá hai quý cuối năm và đứng ở mức 73%. Tương tự, ở địa bàn quận Tây Hồ, phân khúc chung cư cao cấp cũng đứng ở mức 76% trong 3 quý liên tiếp. Thậm chí, nếu so với cả năm 2013 và quý I-2014, giá chung cư cao cấp tại quận này còn giảm 1%, từ 77% xuống 76%. So với mức giá thời điểm gốc khi nghiên cứu chỉ số giá chung cư Hà Nội (mức 100%) là quý I-2011, tính chung cả năm 2014, chung cư trung cấp khu vực quận Hai Bà Trưng giảm ít nhất, ở mức 98%; chung cư cao cấp khu vực quận Thanh Xuân ở mức 88%; chung cư trung cấp ở quận Ba Đình ở mức 85% và cũng là địa bàn được coi là ít mất giá nhất.