Các yếu tố ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán bốn tháng cuối năm 2010

Theo InfoTV

Có 4 yếu tố chính ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán Việt Nam bốn tháng cuối năm nay.

Thứ nhất, Lượng cung cổ phiếu: Lượng cung cổ phiếu trong 4 tháng cuối năm được dự báo sẽ tăng đột biến và khá lớn bởi hiện tượng bị “dồn toa”, đặc biệt số lượng cổ phiếu cần thiết để tăng vốn riêng cho khối ngân hàng theo thống kê có một số báo khoảng 50.000 tỷ và tổng cộng toàn thị trường là 80.000 tỷ. Trong khi đó, việc chuẩn bị nguồn tiền cho việc tăng vốn nói trên có vẻ đang bị chậm và sẽ “dồn “ vào các tháng cuối năm, việc huy động vốn từ các cổ đông cũ và cổ đông mới cho việc tăng vốn nêu trên đang gặp khó khăn.

Thứ hai, Dòng tiền vào thị trường: Dòng tiền vào thị trường chứng khoán niêm yết trong 4 tháng cuối năm có thể gặp khó khăn hơn vì những nguyên nhân sau:

- Công tác huy động vốn để tăng vốn cho cổ phiếu của các ngân hàng và công ty chưa niêm yết khá lớn,

- Nhu cầu vốn của ngân hàng cần tập trung cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, đảm bảo tăng trường và phát triển của các doanh nghiệp. Đồng thời nguồn tiền phục vụ cho việc mua sắm hàng hóa cũng tăng lên theo quy luật vào những tháng cuối năm. Do vậy, cũng sẽ ảnh hưởng tới dòng tiền vào chứng khoán.
Các quy định mới về đảm bảo an toàn hoàn động ngân hàng cũng tác động không nhỏ tới nguồn tiền vào chứng khoán: Cụ thể quy định mới về tổng cho vay của các ngân hàng không được vượt quá 80% tổng huy động (trong đó đặc biệt lưu ý là không tính khoản tiền gửi không kỳ hạn của các tổ chức kinh tế) , cộng với quy định không cho phép các ngân hàng dùng vốn liên ngân hàng để cho vay, điều này buộc các ngân hàng phải có các cách thức tăng tổng huy động tiền gửi dân cư, việc tăng tỷ lệ CAR từ 8% lên 9% cũng đã buộc một số ngân hàng phải bán bớt các cổ phiếu mà họ nắm giữ để tái cơ cấu lại các tài sản của ngân hàng.

Thứ ba, Các yếu tố vĩ mô quốc tế:
Tình hình vĩ mô quốc tế có nhiều chiều hướng xấu hơn là tốt vào 4 tháng cuối năm. Các gói giải cứu của chính phủ các nước lớn trên thế giới vẫn tỏ ra không hiệu quả và chưa thể giải quyết được tận gốc vấn đề. Những gói giải cứu chỉ có thể mang tính chất tạm thời để ngăn ngừa việc phá sản và ngăn chặn khủng hoảng lan rộng chưa không thể ngay một sớm một chiều vực dậy được nền kinh tế, mà các quốc gia vẫn cần phải có một quá trình để tái cơ cấu và thay đổi về chất. Sự phục hồi có nhanh chóng thì cũng chỉ mang một kết quả ngắn hạn, trong khi đó nếu nguồn vốn lại được sử dụng không hiệu quả thì chính những khoản vay mượn tiền từ các chính phủ có thể gây nên một tác động nguy hiểm là vấn để khủng hoảng nợ công. Các nước lớn như Mỹ, Nhât, Trung Quốc và các nước trong khối Châu âu cũng đang phải tìm hướng đi để giải quyết vấn đề tăng trưởng ổn định trở lại, sự thay đổi về hành vi tiêu dùng của dân chúng Mỹ và nhiều nước Châu âu cũng làm giảm tốc độ hồi phục nhanh chóng của kinh tế thế giới, khi mà người dân chuyển từ trạng thái vay mượn để tiêu sài thái qua sang trạng thái tiết kiệm hơn và tiêu những thứ cần thiết. Khi tiêu dùng sụt giảm thì sản xuất cũng không thể tăng nhanh chóng.

Thứ tư, Kết quả kinh doanh các doanh nghiệp: Có một số đặc điểm chính ảnh hưởng tới lợi nhuận quý 3 và 4 của các doanh nghiệp:

- Các khoản lợi nhuận đột biến sẽ không có nhiều như năm 2009 và nửa đầu năm 2010, vì lợi nhuận thu được do biến động đột biến tăng của giá cả đã hạch toán vào năm 2009 và đầu năm 2010.

- Hai ngành có giá trị vốn hóa trên thị trường chứng khoán là tài chính và bất động sản có thể đạt lợi nhuận thấp hơn.
Cụ thể: Ngành Ngân hàng trước có nhiều yếu tố làm giảm lợi nhuận như khoản thu phí dịch vụ từ sàn vàng không còn, ảnh hưởng từ các quyết định an toàn hoạt động ngân hàng sẽ làm tăng trích lập dự phòng cụ thể, khoản trích lập dự phòng chung khả năng nhiều ngân hàng sẽ phải hạch toán với số tiền lớn vào năm nay, quy định các về tổng vối cho vay tối đa bằng 80% tổng vốn huy động, cùng với quy định về trần cho vay, trần huy động cũng có tác dụng làm giảm chênh lệch giữa lãi huy động bình quân và cho vay bình quân, các chi phí khác tăng lên trong việc tìm kiếm đối tác chiến lược và kế hoạch tăng vốn…, nhiều công ty và doanh nghiệp có hoạt đông kinh doanh và tự doanh chứng khoán có thể lợi nhuận thấp hơn khi giá chứng khoán đang sụt giảm mạnh, thị trường bất động sản đầu năm đang lên thì nửa cuối năm giảm và đóng băng.

Nguyễn Hồng Hải- Nguyên Phó TGĐ Ngân hàng Đại Dương- Hội viên Dobf