Căn hộ cao cấp “tìm sự sống trong cái chết”

Theo Báo Đầu tư

Phân khúc căn hộ cao cấp đang hướng tới nhóm khách hàng có nhu cầu sở hữu nhà thực và có khả năng chi trả trong năm 2013.

Căn hộ cao cấp “tìm sự sống trong cái chết”
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Le lói tia hy vọng

Văn phòng bán hàng của Dự án Discovery Complex tại số 254 đường Hoàng Quốc Việt, Hà Nội những ngày đầu năm 2013 nhộn nhịp khách đến xem căn hộ của dự án này. Nhân viên bán hàng ở  đây cho biết, mỗi ngày có hàng trăm khách hàng đến tham quan, tìm hiểu dự án. Ngoài những ưu thế nội tại của dự án như vị trí địa lý đắc địa nằm ngay trên đường Cầu Giấy, kết nối trực tiếp với khu trung tâm thương mại của Discovery Complex tại Ga số 7, hạ tầng tiện ích hiện đại đồng bộ được đặt vào không gian sinh thái lý tưởng thì mức giá mà Discovery Complex đưa ra cũng nhận được sự quan tâm của khách hàng khi so với các dự án cùng phân khúc trong khu vực này cũng “mềm” hơn.

Trước đó một dự án “hàng xóm” khác của Dicovery Complex là dự án Indochina Plaza cũng đã công bố vừa bán được 36 căn hộ cao cấp trong 3 tháng, chính thức đưa số căn hộ còn lại tại dự án xuống 18% ở cả hai tháp Đông và Tây. Thông tin này đã gây sửng sốt bởi phân khúc cao cấp là phân khúc khó thanh khoản nhất trong hai năm qua.

Năm 2013 là năm được nhiều chuyên gia cho rằng sẽ kết thúc chu kỳ đi xuống của bất  động sản, thị trường sẽ phát triển trở lại. Đặc biệt, sau khi Chính phủ và các cấp, ngành có nhiều chính sách quyết liệt tập trung giải quyết tình trạng đóng băng của thị trường bất động sản, xử lý đất bỏ hoang, điều chỉnh cơ cấu thị trường, cân đối cung cầu và xử lý nợ xấu.

Các chính sách hỗ trợ của Chính phủ như  giảm, dãn thuế cho doanh nghiệp bất động sản, ngân hàng thương mại đã giảm lãi suất, “bơm” hàng trăm ngàn tỷ đồng cho bất động sản…đang được đồng loạt tiến hành một cách quyết liệt, gấp rút.

Cơ hội đang chia đều cho cả 4 phân khúc: cao cấp, trung cấp, trung bình và bình dân. Tuy nhiên, các phân khúc trung cấp, trung bình và bình dân  được dự báo là sẽ khởi sắc và sớm phục hồi còn phân khúc căn hộ cao cấp được dự đoán là sẽ khó khăn hơn nhiều. Nhưng, ở trong tình thế đó, những dự án có chiến lược hợp lý vẫn có thể “thoát hiểm” nếu có một chiến lược hợp lý.

Tìm khách hàng mục tiêu

Trở lại với Dự án Discovery Complex, ông Trần  Đức Minh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Kinh Đô  TCI chủ đầu tư dự án cho biết, khách hàng mục tiêu của dự án là những người có  nhu cầu ở thực, có khả năng chi trả  và chất lượng dự án sẽ tương xứng với mức chi phí mà họ đã bỏ ra để sở hữu căn hộ tại dự án này.

Ông Michael Piro, Phó Giám đốc phát triển các dự án của Indochina Land chia sẻ, Indochina Plaza Hanoi vẫn tiếp tục đạt được kết quả kinh doanh tốt là nhờ sự thích nghi kịp thời với xu hướng mới của thị trường, đó là hướng tới những người có nhu cầu thực sự chứ không phải là các nhà đầu tư và đầu cơ.

Ông Trần Như Trung, Phó Giám đốc Savills Hà Nội cũng cho rằng, mặc dù thị trường khó khăn nhưng nhóm khách hàng có những yêu cầu đặc biệt về chất lượng sản phẩm vẫn luôn tồn tại. Có thể nhìn thấy điều này qua xu hướng sử dụng xe hơi hạng sang hay đi nghỉ tại những khu nghỉ dưỡng 5 sao của người dân. Những nhóm người này vẫn luôn có nhu cầu đối với điều kiện ăn ở hiện đại, tiện nghi và thuận lợi.

“Các sản phẩm cao cấp hiện đang thanh khoản thấp nhưng các doanh nghiệp vẫn đang dựa vào ưu thế về vị trí và vốn để tiếp tục trụ lại và với tầm nhìn dài hạn hơn thì Savills vẫn tin tưởng rằng họ sẽ thành công vì sản phẩm cao cấp vẫn luôn duy trì được một nhóm khách hàng riêng của mình”, ông Trung nhận định.

Một “cửa sáng” khác cho phân khúc căn hộ cao cấp là do nhiều dự án cao cấp chuyển đổi phân khúc hoặc dừng dự án nên phân khúc căn hộ cao cấp này đang đối mặt với thực tế thiếu hụt nguồn cung trong vòng 3 - 5 năm tới.

Theo ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc công ty cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức, phân khúc bất động sản nhà cao cấp dù thời gian qua giảm giá nhiều nhưng do các nhà đầu tư phát triển bất động sản đang rút ra dần nên nguồn cung hiện đang có giảm sút, có thể gây ra thiếu hụt nguồn cung trong những năm tới. Cung bị hụt giá sẽ tăng.

Cung căn hộ cao cấp sẽ thiếu hụt và đây sẽ là một phân mà nếu doanh nghiệp có định hướng và triển khai đúng nhu cầu thực của thị trường, sẽ vẫn có thể vẫn “sống khỏe”. Bên cạnh đó, nếu nhà đầu tư ở phân khúc này nắm bắt đúng thời điểm thì sẽ đạt kỳ vọng lợi nhuận cao trong trung hạn.

Cuối cùng, một thông tin khá tích cực cho phân khúc căn hộ cao cấp là mới đây Knight Frank công bố báo cáo về thị trường nhà ở cao cấp toàn cầu. Theo đó, Knight Frank nhận định trong năm 2013, giá nhà ở cao cấp tại 14 thành phố được khảo sát sẽ tăng trung bình là 2,5%. Theo Knight Frank, giá bất động sản cao cấp tăng là do sự bất ổn của nền kinh tế thế giới khiến cho các đại gia tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn để đầu tư và điểm đến của họ là những thành phố cao cấp.