Căn hộ giá rẻ rất dễ bán nhưng khó đầu tư

Theo plo.vn

Chi phí đầu vào cho một dự án tăng chóng mặt khiến chủ đầu tư vô cùng ngần ngại khi đổ tiền vào dự án bình dân.

Các dự án trung cấp, bình dân rất được khách hàng ưa chuộng. Ảnh: THÙY LINH
Các dự án trung cấp, bình dân rất được khách hàng ưa chuộng. Ảnh: THÙY LINH

Mới đây, chị Thanh Trang (ngụ quận 9, TP. Hồ Chí Minh) đã hoàn tất thủ tục sang nhượng một căn hộ mặt tiền đường Huỳnh Tấn Phát (quận 7) chỉ trong vài ngày.

Chị chia sẻ: “Tôi vừa bán xong căn hộ rộng 44 m2 với giá 1,3 tỷ đồng. Chỉ 10 phút sau khi đăng tin quảng cáo là có người liên hệ hỏi mua. Sau ba ngày, tôi chốt giao dịch thành công và chỉ bớt 10 triệu đồng cho người mua lấy lộc. Hiện trên thị trường phân khúc căn hộ dưới 1,5 tỷ đồng rất hiếm nên cầu luôn lớn hơn cung. Vì thế, việc mua bán loại sản phẩm này rất dễ dàng. Sau hai năm đầu tư căn hộ này, tôi đã lời 280 triệu đồng”.

Trong báo cáo về thị trường bất động sản quý I/2020 do Jones Lang LaSalle (JLL) công bố, nhu cầu phân khúc căn hộ bình dân và trung cấp dẫn đầu so với các loại hình bất động sản khác.

Nguồn cung của dòng sản phẩm này trong ba tháng đầu năm nay vô cùng hạn chế. Cụ thể, lượng bán trong quý I chỉ đạt 1.980 căn, sụt giảm hơn 50% so với rổ hàng trong quý IV/2019 và quý I/2019. Đồng thời, đây cũng là số lượng nguồn cung thấp nhất trong vòng hai năm trở lại đây.

Hầu hết giao dịch trong quý được ghi nhận tại các dự án đã có hoạt động tiền mở bán từ trước khi có dịch và là những dự án có thể ký hợp đồng mua bán trong quý này. Phân khúc bình dân và trung cấp chiếm tới 80% tổng nguồn cung căn hộ trên thị trường, phần lớn phụ thuộc cho nhu cầu ở thực.

Nếu xu hướng đầu tư phân khúc cao cấp chậm lại bắt đầu từ những quý trước thì nay đã rõ nét hơn dưới tác động của đại dịch COVID-19.

Lý giải về việc thị trường địa ốc thiếu trầm trọng dòng sản phẩm căn hộ dưới 2 tỷ đồng, ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Tập đoàn Bất động sản Phú Đông Group, cho rằng các yếu tố đầu vào để phát triển dự án giá trung bình dưới 2 tỷ đồng hiện đang rất cao. Trong đó chủ yếu là do giá đất cao cộng với việc khan hiếm quỹ đất. Ngay cả khi chủ đầu tư có tiền hoặc tìm được quỹ đất nhưng chưa chắc đã phù hợp để phát triển dự án bình dân và trung cấp.

“Một điều quan trọng nữa là lợi nhuận kỳ vọng của doanh nghiệp khi đầu tư vào phân khúc căn hộ dưới 2 tỷ đồng lại không cao, nếu không muốn nói là thấp hơn rất nhiều so với phân khúc cao cấp. Trong khi đó chi phí cơ hội, chi phí hoạt động bộ máy, rồi thời gian hoàn tất các thủ tục pháp lý dự án đều như nhau” - ông Phúc nói thêm.

Xét về bài toán lợi nhuận có thể thấy rõ phân khúc cao cấp lý tưởng hơn vì biên độ lợi nhuận tốt hơn. Ông Phúc cho rằng lý do các chủ đầu tư làm dự án bình dân là có thể do tìm được quỹ đất phù hợp với sản phẩm này.

“Bên cạnh đó, dù lợi nhuận của phân khúc trung cấp không cao bằng cao cấp nhưng vì nhu cầu thị trường lớn nên việc bán hàng nhanh chóng hơn. Nói cách khác, doanh nghiệp đầu tư vào phân khúc căn hộ bình dân và trung cấp bởi phân khúc này có sức đề kháng cao, đảm bảo rủi ro của doanh nghiệp ở mức thấp nhất” - ông Phúc nhấn mạnh.