“Căn hộ nhỏ” có phá vỡ hạ tầng?

Theo Hải Yến/thoibaonganhang.vn

Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng và Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh về việc tán thành quy định diện tích tối thiểu của “căn hộ nhỏ” không thấp hơn 25m2 và tỷ lệ căn hộ dưới 45m2 không vượt quá 25% tổng số căn hộ của dự án.

Cần hạn chế tác động tiêu cực lên hệ thống hạ tầng. Nguồn: internet
Cần hạn chế tác động tiêu cực lên hệ thống hạ tầng. Nguồn: internet

Ông Lê Hoàng Châu- Chủ tịch HoREA cho biết: “Hơn 10 năm qua, HoREA đã kiên trì đề xuất với Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh, Bộ Xây dựng và Chính phủ cho phép thực hiện dự án chung cư nhà ở thương mại có các “căn hộ nhỏ” diện tích dưới 45 m2, để đáp ứng nhu cầu thực của đông đảo người tiêu dùng”.

Ngày 31/12/2019, Bộ Xây dựng có Thông tư số 21/2019/TT-BXD ban hành “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư”, cho phép xây dựng các “căn hộ nhỏ” trong nhà chung cư có diện tích dưới 45m2, diện tích tối thiểu là 25m2 và quy định tỷ lệ căn hộ nhỏ dưới 45m2 không vượt quá 25% tổng số căn hộ của dự án.

Theo HoREA, từ thực tiễn của TP. Hồ Chí Minh, nhất là về dân số, cấu trúc hộ gia đình và nhu cầu nhà ở của các tầng lớp dân cư, Hiệp hội ủng hộ xây dựng “căn hộ nhỏ” trong chung cư nhà ở thương mại.

Ông Lê Hoàng Châu phân tích: “Căn hộ nhỏ” của bất kỳ phân khúc nhà ở cao cấp, trung cấp hoặc bình dân đều có “giá bán nhỏ nhất” so với căn hộ khác trong dự án đó, tạo điều kiện cho các khách hàng có khả năng tài chính hạn chế nhất trong phân khúc thị trường này, có thể tạo lập nhà ở theo kỳ vọng”.

Như căn hộ cao cấp có đơn giá bán 45 triệu đồng/m2 nhưng với “căn hộ nhỏ” cao cấp, có diện tích 30 m2 trong dự án này, thì giá bán chỉ khoảng 1,35 tỷ đồng. Các bạn trẻ mới lập nghiệp cũng có thể mua được căn hộ cao cấp này.

Theo GS Đặng Hùng Võ, “căn hộ nhỏ” sẽ phù hợp với những đối tượng là gia đình trẻ, người mới ra trường lập nghiệp và một bộ phận cư dân có thu nhập thấp. Ngoài ra, căn hộ 25m2 sẽ giúp đa dạng hoá thị trường nhà ở, để nhiều người dân có quyền mua nhà ở với giá thành thấp.

Vừa qua, có một số ý kiến quan ngại của công luận về việc cho phép xây dựng “căn hộ nhỏ” có thể kéo theo tác động làm quá tải hệ thống hạ tầng đô thị và xảy ra tình trạng “ổ chuột” trên cao. Theo ông Lê Hoàng Châu, Hiệp hội rất đồng tình với các quan ngại của công luận về việc cho phép xây dựng “căn hộ nhỏ” có thể kéo theo tác động làm quá tải hệ thống hạ tầng đô thị và xảy ra tình trạng “ổ chuột” trên cao, nếu không được quản lý, kiểm soát chặt chẽ.

Hiệp hội nhận thấy Bộ Xây dựng đã lường trước các hệ quả này, nên đã quy định “căn hộ nhỏ” trong dự án chung cư nhà ở thương mại có diện tích tối thiểu là 25m2 (tương tự như quy định diện tích tối thiểu của căn hộ nhà ở xã hội 25m2) và quy định tỷ lệ căn hộ nhỏ dưới 45m2 không vượt quá 25% tổng số căn hộ của dự án.

Bên cạnh đó, dự án nhà ở thương mại phải tuân thủ tất cả các quy định pháp luật về quy hoạch, thiết kế, chất lượng xây dựng, an toàn phòng cháy chữa cháy, cảnh quan, môi trường và các tiện ích, dịch vụ.

Để hạn chế tác động có thể làm quá tải hệ thống hạ tầng đô thị và không để xảy ra tình trạng “ổ chuột” trên cao khi cho phép xây dựng “căn hộ nhỏ”, Hiệp hội đề nghị Bộ Xây dựng và Lãnh đạo các địa phương coi trọng 04 nhân tố giữ vai trò quyết định.

Theo đó, quy hoạch được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt là nhân tố nền tảng để đảm bảo phát triển khu đô thị, khu dân cư, khu nhà ở theo hướng bền vững, thân thiện môi trường. Trong đó, ngoài những chỉ tiêu quy hoạch về hạ tầng đô thị, kết nối giao thông, còn có những chỉ tiêu quy hoạch quan trọng như hệ số sử dụng đất, mật độ xây dựng, tầng cao, nhất là chỉ tiêu dân số của dự án...

Đối với TP. Hồ Chí Minh, để giảm tải cho khu vực trung tâm thành phố, Hiệp hội đề nghị chấp thuận đầu tư xây dựng các dự án nhà ở chung cư cao tầng, có “căn hộ nhỏ” có diện tích tối thiểu 25m2, trong đó, tổng số các “căn hộ nhỏ” dưới 45m2 không được vượt quá 25% như quy định tại Thông tư 21 tại các quận ven, các huyện ngoại thành, nhất là xung quanh các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, các cụm công nghiệp của thành phố.

Để hạn chế nguy cơ “ổ chuột” trên cao, Hiệp hội này đề xuất, việc thiết kế nhà chung cư và “căn hộ nhỏ” phải hết sức khoa học và hợp lý, giữ vai trò nền tảng để hạn chế tác động tiêu cực lên hệ thống hạ tầng và nguy cơ “ổ chuột” trên cao.

HoREA đưa ra các ví dụ có thể tham khảo hữu ích như chung cư nhà ở xã hội Phú Hữu quận 9 của Công ty Nam Long; Chung cư nhà ở xã hội Jamona quận 7 của TTC Land; Chung cư nhà ở cho thuê 49 năm Twin Tower quận Bình Tân (căn hộ 19 m2) của Công ty Lê Thành; Chung cư nhà ở xã hội cho công nhân thuê (căn hộ 20 m2+10 m2 gác lửng) của Becamex Bình Dương…

Ngoài ra, công tác quản lý, vận hành nhà chung cư của Ban Quản trị nhà chung cư giữ vai trò quyết định trực tiếp, góp phần làm hạn chế tác động tiêu cực lên hệ thống hạ tầng và nguy cơ “ổ chuột” trên cao. Đồng thời, ý thức của người sử dụng nhà chung cư là điều quan trọng nhất để có thể kiến tạo một chung cư đảm bảo an sinh xã hội.