Căn hộ sở hữu có thời hạn quay lại thị trường

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

(Tài chính) Không phải là một mảng lớn của thị trường bất động sản, lại từng chịu nhiều định kiến do tâm lý nhà ở phải là “của để dành” của người dân Việt Nam.

Căn hộ sở hữu có thời hạn quay lại thị trường
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Thế nhưng, nhiều chung cư sở hữu có thời hạn vẫn đang chứng tỏ sự hấp dẫn và nhiều lợi thế so với căn hộ sở hữu vĩnh viễn. Một số dự án căn hộ sở hữu có thời hạn đang có xu hướng quay lại thị trường.

Trong số hàng trăm dự án chung cư mới trên địa bàn TP. Hà Nội, có không nhiều dự án nhà chung cư sở hữu có thời hạn, mà chủ nhân của các căn hộ mua theo dạng hợp đồng “thuê mua” và chỉ sở hữu căn hộ trong khoảng thời gian từ 30-50 năm. Mặc dù số lượng dự án ít ỏi, giao dịch của loại hình căn hộ sở hữu có thời hạn cũng không lên cơn sốt ngay cả khi thị trường địa ốc sôi động nhất. Thế nhưng, giá trị và hiệu quả kinh tế loại hình căn hộ sở hữu có thời hạn có nhiều mặt hơn hẳn căn hộ sở hữu vĩnh viễn.

Tại Hà Nội, những dự án căn hộ sở hữu có thời hạn đã đưa vào sử dụng có thể kể đến như: Dự án khu căn hộ cao cấp Pacific Palace tại 83 Lý Thường Kiệt, Dự án thí điểm nhà cho thuê của Hacinco trên đường Hoàng Đạo Thúy, Dự án tòa nhà Licogi 13 trên dường Khuất Duy Tiến, hay Dự án Artex Building tại 172 Ngọc Khánh…

Hầu hết các dự án chung cư sở hữu có thời hạn đều nằm tại những vị trí đắc địa, có đầy đủ hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật và gần trung tâm, nên các hoạt động kinh doanh cho thuê đều đem lại giá trị gia tăng lớn. Trong khi đó, các suất đầu tư căn hộ dự án sở hữu có thời hạn thấp hơn cả chục triệu mỗi mét vuông so với căn hộ sở hữu vĩnh viễn ở cùng khu vực và cùng phân khúc.

Chẳng hạn, giá căn hộ dự án Pacific Palace tại 83 Lý Thường Kiệt trước đây chỉ khoảng 50 triệu đồng/m2, nhưng giá thuê căn hộ dự án hiện dao động từ 20 - 30 triệu đồng/tháng/căn. Giá căn hộ dự án của Hacinco thời điểm mua vào chỉ khoảng 17 triệu đồng/m2, giá cho thuê dao động từ 7 -10 triệu đồng/tháng.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, chủ một căn hộ hạng sang tại Dự án Pacific Palace tiết lộ, việc cho thuê căn hộ diện tích gần 70 m2 tại dự án này gần 10 năm nay đã giúp chị thu hồi được gần 70% vốn đầu tư. Trong khi đó, nếu bán căn hộ này với giá thị trường thời điểm hiện tại đã tăng thêm khoảng 20 triệu đồng/m2 lên mức trên 70 triệu đồng/m2, riêng tiền lãi tăng giá, chị cũng thu về tiền tỷ.

Theo GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường, giá căn hộ sở hữu có thời hạn rẻ hơn nhiều căn hộ sở hữu vĩnh viễn, bởi người mua nhà không phải chịu tiền đất, chủ đầu tư cũng được hưởng nhiều ưu đãi, đã kéo giá căn hộ xuống thấp. Hình thức sở hữu này theo ông Võ là rất phù hợp, vì thu nhập đầu người tại Việt Nam vẫn rất thấp. Mặt khác, tuổi thọ nhà chung cư theo vị chuyên gia này, cũng chỉ có thời hạn chứ không phải là vĩnh viễn.

Theo tìm hiểu của Đầu tư Bất động sản, trong khoảng 3 - 4 năm vừa qua, không có dự án căn hộ sở hữu có thời hạn nào ra mắt tại Hà Nội. Thế nhưng, với sự hồi phục của thị trường, một số dự án căn hộ sở hữu có thời hạn tại các vị trí đắc địa bắt đầu xuất hiện trở lại.

Chẳng hạn, mới đây, Handico đã khởi công dự án hỗn hợp văn phòng cho thuê và nhà ở tại khu đất 3.10-NO trên đường Lê Văn Lương. Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Hoàng Cường cũng đã khởi động tổ hợp nhà ở dịch vụ thương mại tại khu đất ký hiệu C3 thuộc Khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính. Trong khi đó, một chủ đầu tư khác cũng đang triển khai dự án căn hộ sở hữu có thời hạn tại phố Hoàng Ngân và dự kiến sẽ tung ra thị trường trong vài tháng tới.

Theo ông Lê Ngọc Quỳnh, Giám đốc Sàn Nhà đất 24h, căn hộ các dự án sở hữu có thời hạn tung ra thời điểm này sẽ hấp dẫn nhà đầu tư và kể cả người có nhu cầu mua nhà để ở, vì suất đầu tư thấp, nhanh thu hồi vốn, do các căn hộ thường được thiết kế vừa phải, mức giá bán hợp lý, do không phải gánh thêm tiền sử dụng đất.

Tuy nhiên, ông Quỳnh cho rằng, các dự án căn hộ sở hữu có thời hạn nếu được đưa ra thị trường, mức giá bán phải thấp hơn giá các căn hộ sở hữu vĩnh viễn trong cùng khu vực từ 7 - 8 triệu đồng/m2 mới tạo được sự hấp dẫn. Bởi trên thực tế, phần đông người dân Việt Nam vẫn mang tâm lý phải được sở hữu vĩnh viễn những bất động sản mình đã mua.