Cần khung pháp lý hoàn chỉnh cho nhiều loại hình bất động sản mới

Theo Mạnh Tiến/kinhtenongthon.com.vn

Thời gian gần đây, thị trường bất động sản (BĐS) tại Việt Nam, các loại hình BĐS “lai” bao gồm officetel (căn hộ văn phòng), condotel (căn hộ khách sạn) và hometel (nhà ở khách sạn) đang trở thành điểm sáng của thị trường BĐS. Tuy nhiên, khung pháp lý cho loại hình BĐS này vẫn chưa được hoàn chỉnh.

Loại hình BĐS “lai” đang trở thành điểm sáng của thị trường BĐS, tuy nhiên cần hoàn thiện khung pháp lý để hạn chế những rủi ro mà khách hàng gặp phải. Nguồn: internet
Loại hình BĐS “lai” đang trở thành điểm sáng của thị trường BĐS, tuy nhiên cần hoàn thiện khung pháp lý để hạn chế những rủi ro mà khách hàng gặp phải. Nguồn: internet

Theo đó, các loại hình BĐS “lai” này được xem như một hình thức cải tiến sản phẩm của các chủ đầu tư, nhằm mục đích tạo ra một kênh dầu tư hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Tất cả các dự án loại hình này đều có tỷ lệ bán cao, phần lớn dự án được tiêu thụ toàn bộ số lượng mở bán trong sự kiện giới thiệu dự án.

Theo đơn vị nghiên cứu thị trường joneslanglasalle Việt Nam (JLL Việt Nam) nhận định các loại hình BĐS đang trở nên hấp dẫn với nhà đầu tư. Cụ thể, BĐS “lai” được thiết kế, phát triển và quảng cáo đều nhằm vào mục đích mua, cho thuê, cung cấp thêm một lực chọn đầu tư thay thế cho các nhà đầu tư muốn làm đa dạng danh mục đầu tư của họ. Cùng với đó, loại hình BĐS này có đặc điểm diện tích nhỏ đòi hỏi khoản đầu tư thấp khiến cho các chủ đầu tư sẵn sàng mở rộng đầu tư.

Officetel là loại hình kết hợp giữa văn phòng và khách sạn với thời gian sở hữu 50 năm. Officetel thông thường nằm trong khối đế thương mại của dự án căn hộ. Theo ghi nhận từ năm 2014 thị trường BĐS TP. Hồ Chí Minh đã đón nhận hơn 8.000 căn officetel.

Đối với thị trường cho thuê, officetel có hai lợi thế là diện tích căn nhỏ hơn căn hộ và địa chỉ có thể đăng ký giấy phép kinh doanh, trong khi địa chỉ của căn hộ truyền thống không thể thực hiện tương tự. Bên cạnh đó, phí dịch vụ và phí quản lý của officetel thấp hơn trong các tòa nhà văn phòng. Khách thuê mục tiêu của loại hình này là các công ty start-up nhỏ và các khách thuê có ngân sách hạn chế.

Đối với loại hình Condotel là sản phẩm giữa căn hộ và khách sạn với thời gian sở hữu 50 năm. Trong khi đó, hometel với chức năng tương tự nhưng có thời gian sở hữu vĩnh viễn. Hai loại hình BĐS này được quản lý theo hình thức quản lý tổ hợp khách sạn cao cấp và căn hộ dịch vụ đa sở hữu.

Các chủ sở hữu có thể ở và tận hưởng các dịch vụ, tiện nghi, tiện ích nghỉ dưỡng bên trong dự án. Các dự án condotel hầu hết tọa lạc tại các địa điểm dọc bãi biển hoặc các điểm đến du lịch và được điều hành bởi các nhà điều hành danh tiếng, trong khi đó các dự án hometel thưởng nằm trong các trung tâm thành phố. Cụ thể là ở thị trường BĐS Hà Nội và Đà Nẵng và được điều hành bởi các chủ sở hữu.

Tuy nhiên, bên cạnh lợi ích của loại hình BĐS “lai” mang lại, loại hình này cũng đang đối mặt với nhiều rủi ro. Cụ thể, khung pháp lý cho BĐS "lai" vẫn chưa ổn định và còn nhiều lỗ hổng, có thể tạo nên rủi ro cho nhà đầu tư. Trong tương lai, nguồn cung BĐS "lai" sẽ tiếp tục tăng. Do đó, thị trường BĐS cần một khung pháp lý hoàn chỉnh cho loại hình này nhằm điều tiết thị trường một cách hợp lý nhất đảm bảo các chủ đầu tư hoài hòa lợi ích và cân bằng nhu cầu của cả người mua lẫn cư dân của dự án.