Cẩn trọng với sự phục hồi của thị trường bất động sản

Theo kinhdoanhnet.vn

(Taichinh) - Sau một thời dài nguội lạnh, thị trường bất động sản hiện đang ghi nhận một số tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, trước sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường bất động sản nhiều chuyên gia vẫn tỏ ra lo về mức độ bền vững của thị trường.

Thị trường bất động sản hiện đang ghi nhận một số tín hiệu tích cực. Nguồn: internet
Thị trường bất động sản hiện đang ghi nhận một số tín hiệu tích cực. Nguồn: internet

Thực tế, trong hơn 1 năm nay với việc dư thừa nguồn vốn nhiều ngân hàng đã đẩy mạnh việc cho vay mua bất động sản. Theo NHNN, tín dụng cho bất động sản quý 1/2015 đã tăng hơn 10% so với cuối năm trước, gấp 4 lần tốc độ tăng trưởng tín dụng chung của cả nền kinh tế. Thống kê cho thấy so với mức đáy năm 2012, tín dụng cho lĩnh vực bất động sản đã tăng khoảng 70%, mức 333 ngàn tỷ đồng vào cuối quý 1/2015.

Hiện nay hầu hết các dự án mở bán đều được hỗ trợ tín dụng từ ngân hàng. Việc vay vốn thường được thực hiện một cách khá dễ dàng. Một hộ gia đình chỉ cần có thu nhập vài chục triệu đồng/tháng là có thể vay vốn đến gần 1 tỷ đồng để mua căn hộ hoặc đất nền.

Tuy nhiên, trước sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường bất động sản nhiều người lo ngại một đợt bong bóng mới sắp nổ ra. Chúng ta còn nhớ bong bóng bất động sản năm 2007-2008 đã làm cho nền kinh tế điều đứng. Đợt phục hồi “giả tạo” vào năm 2010 đã khiến cho nhiều “đại gia”, doanh nghiệp bất động sản trước bờ vực phá sản. Chính vì vậy, việc lo ngại một đợt bong bóng bất động sản mới không phải là không có cơ sở.

Theo thống kê, trong 5 tháng đầu năm 2015 đã có 8.600 căn hộ được chào bán. Trong đó có 4.225 căn hộ cao cấp, 2.660 căn hộ trung cấp nhưng chỉ có 1.720 căn hộ bình dân. Mức giá bán chủ yếu dao động từ 20-40 triệu đồng/m2. Như vậy, thị trường bất động sản giờ đây đã có một sự chuyển đổi căn bản. Thay vì tập trung vào phần khúc bình dân như trước giờ đây doanh nghiệp đều tập trung vào phân khúc trung cao cấp vì đây là phân khúc có lợi nhuận biên cao hơn rất nhiều so với phân khúc bình dân.

Tuy nhiên, một câu hỏi đặt ra là liệu rằng thu nhập thực của người dân có đủ mua những dạng bất động sản có giá 2-5 tỷ đồng này hay không. Trao đổi với CafeLand, lãnh đạo một công ty môi giới bất động sản lớn cho biết, theo quan sát của ông thì tỷ lệ người mua nhà để đầu tư ngày một tăng mạnh. Những khách hàng tiềm năng để mua nhà để ở là những cặp vợ chồng trẻ có thu nhập cao và những gia đình giàu có ở các tỉnh về thành phố mua nhà tăng nhưng không nhanh bằng “giới đầu cơ”.

Nhận định về vấn đề này, theo ông Nell MacGregor, trong 5 năm tới, giá sẽ không không bị “thổi” lên và thị trường sẽ không lặp lại tình trạng “bong bong” như năm 2008 và 2010. Đặc biệt từ ngày 1/7 tới đây, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực, nhiều người nước ngoài đang háo hức, chuẩn bị tiền để mua nhà, nhất là các chuyên gia Singapore, quốc gia dẫn đầu dòng vốn FDI tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, theo ý kiến nhận định của giáo sư Đặng Hùng Võ, Nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, thực tế thị trường bất động sản đang trên đà phục hồi, tuy nhiên, tăng trưởng nóng, bong bóng ảo, sốt giá chắn chắn là không. Chưa kể đến bài học trên thị trường bất động sản 4-5 năm vừa qua đã khiến nhà đầu tư, chủ đầu tư lẫn khách hàng thay đổi. So với giai đoạn trước đây, thị trường bất động sản Việt Nam đã chuyển sang một giai đoạn khác.