Cạnh tranh về giá hay chiêu hút khách?

Theo thoibaonganhang.vn

Một chuyên gia bất động sản (BĐS) cho biết, ngoài việc đưa ra các hình thức giảm giá bán, chiết khấu trực tiếp trên sản phẩm, khuyến mãi nội thất… thì việc chưa công khai sớm các khoản thu kèm theo cũng là cách thức để chủ đầu tư thu hút sự quan tâm, tạo hiệu ứng trên thị trường...

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Số liệu thống kê của Công ty CBRE cho thấy, quý II/2017 thị trường đón nhận thêm 9.580 căn hộ chào bán mới từ 31 dự án, tăng 80% so với quý trước. Căn hộ trung cấp tiếp tục chiếm thị phần lớn nhất trong tổng nguồn cung mới (56%).

Tuy nhiên về tốc độ tăng trưởng thì phân khúc căn hộ cao cấp tăng mạnh nhất với mức tăng là 141% và sẽ tiếp tục tăng thêm trong những tháng cuối năm 2017. Phân khúc bình dân tăng 19% với 1.575 căn… Với sự cạnh tranh khốc liệt này, các chủ đầu tư dự án BĐS đã liên tục đưa ra những hình thức khuyến mãi hấp dẫn, cũng như cả những chiêu thức bán hàng nhằm thúc đẩy, gia tăng sức cầu.

Mới đây, dự án căn hộ Marina Tower của chủ đầu tư LDG Group đã thu hút được sự quan tâm, chú ý của khách hàng với 300 giao dịch thành công chỉ sau vài giờ mở bán. Lượng giao dịch cao không phải do yếu tố vị trí đẹp hay thương hiệu của chủ đầu tư. Với giá bán được cho là khá “mềm” vào thời điểm hiện tại, chỉ từ 739 triệu đồng/căn 52 m2 và khoảng 1,3 – 1,4 tỷ đồng/căn 70m2, Marina Tower dễ dàng lọt vào “tầm ngắm” của những người có nhu cầu sở hữu căn hộ thực sự với mức thu nhập trung bình, thấp.
Tuy nhiên, đây chỉ là giá “nét” khi rao bán căn hộ, tức là giá chưa bao gồm 10% VAT và các khoản phụ phí khác (phí bảo trì, phí dịch vụ...). Nếu đem nhân lên, tổng số tiền của căn hộ có giá rao bán hấp dẫn ban đầu sẽ đội lên cả gần 100 triệu đồng. Đối với những căn hộ diện tích lớn hơn thì tổng tiền mà khách hàng phải bỏ ra để sở hữu căn hộ sẽ càng tăng lên.

Theo tìm hiểu của phóng viên, không riêng gì các dự án của chủ đầu tư LDG Group đưa ra mức giá rao bán ban đầu không bao gồm các khoản thuế phí để tạo cảm giác hấp dẫn nhằm thu hút khách mua, mà phần lớn hiện nay các chủ đầu tư dự án BĐS đều lựa chọn phương án này khi bán hàng. Một phó tổng giám đốc phụ trách bán hàng của DN BĐS cho biết, đối với những dự án nhắm đến đối tượng khách hàng có thu nhập trung bình thấp, yếu tố giá cả đóng một vai trò khá quan trọng và tạo ra ấn tượng ban đầu.

Chẳng hạn, khi hai dự án được triển khai tại cùng một khu vực, có diện tích mặt bằng căn hộ như nhau, nhưng một căn có mức giá khoảng 1,9 tỷ sẽ được chú ý hơn so với căn được rao bán giá 2,1 tỷ.

Chính vì vậy, phương án mà nhiều chủ đầu tư lựa chọn là đưa ra mức giá ban đầu sao cho thấp nhất và thông thường, giá này sẽ không bao gồm các khoản thuế, phí. Thậm chí, một số chủ đầu tư còn chỉ đưa ra giá nhà giao thô, khi khách hàng mua căn hộ có nhu cầu gì mới tính thêm để cho mức giá ban đầu thấp nhất có thể.

Hiện nay trên thị trường, khi giới thiệu giá bán và phương thức thanh toán cho khách hàng, nhân viên môi giới BĐS sẽ chỉ nhắc đến giá bán chưa hoặc đã bao gồm 10% VAT. Còn lại những khoản thuế, phí khác như tiền sử dụng đất, 2% phí bảo trì/giá bán căn hộ, phí dịch vụ (trung bình là 5.000 – 6.000đồng/m2 đối với chung cư bình dân và hơn 10.000đồng/m2 tại những chung cư cao cấp hơn), sẽ không được đưa ra, trừ khi khách hàng cố tình tìm hiểu cho thật kỹ.

Như vậy đối với những khoản này, chỉ đến khi đặt bút ký hợp đồng, dọn vào ở người mua mới biết sẽ phải tiếp tục móc hầu bao chi trả. Nên thực tế, nhiều khách hàng tưởng mua được căn hộ giá rẻ nhưng lại hóa đắt vì không tìm hiểu những khoản mục kèm theo khi quyết định xuống tiền mua. Không ít trường hợp khi người mua nhà vào ở trong căn hộ chung cư mới “tá hỏa” vì hàng tháng phải đóng thêm một vài triệu đồng các khoản phụ phí, không khác gì cảnh đi thuê trong chính căn hộ đã bỏ tiền ra mua.

Một chuyên gia BĐS cho biết, ngoài việc đưa ra các hình thức giảm giá bán, chiết khấu trực tiếp trên sản phẩm, khuyến mãi nội thất… thì việc chưa công khai sớm các khoản thu kèm theo cũng là cách thức để chủ đầu tư thu hút sự quan tâm, tạo hiệu ứng trên thị trường.

Việc làm này không sai và thậm chí còn được coi là “mẹo” trong kinh doanh, bán hàng. Tuy nhiên, đối với người mua, chuyên gia khuyến cáo cần tìm hiểu kỹ trước khi đặt bút ký hợp đồng nhằm tránh phát sinh tình trạng vượt qúa khả năng chi trả hoặc tranh chấp về sau.