Cen Land: Tăng vốn điều lệ, vững tin cán mốc doanh thu 10.000 tỷ đồng trong năm 2022

Lâm Anh

Ngày 10/1/2022, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Bất động sản Thế Kỷ (Cen Land, mã cổ phiếu niêm yết trên sàn HOSE: CRE) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2022. Tại Đại hội này, nhiều quyết định quan trọng đã được các cổ đông thông qua, trong đó đáng chú ý là việc tăng vốn điều lệ lên hơn 4.637 tỷ đồng và đặt mục tiêu cán mốc doanh thu 10.000 tỷ đồng trong năm 2022.

Vượt qua khó khăn của đại dịch, cán mốc doanh thu 5.000 tỷ đồng

Cen Land cho biết, năm 2021, vượt qua những khó khăn, thách thức của đại dịch, Công ty đã cán mốc doanh thu cao nhất lịch sử, tiếp tục giữ vững vị thế dẫn đầu trên thị trường bất động sản.

Cụ thể, doanh thu 10 tháng năm 2021 của Cen Land ghi nhận mức cao kỷ lục khi cán mốc 5.000 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch cả năm đã được Đại hội cổ đông thông qua. Hiện nay, danh mục đầu tư của Cen Land bao gồm 6 dự án, gồm: Louis City Hoàng Mai, Hinode Royal Park, Bình Minh Garden, C-Sky View, Casamia Hội An và Trinity Tower.

Cen Land tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2022 (ngày 10/1/2022).
Cen Land tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2022 (ngày 10/1/2022).

Trong hoạt động đầu tư thứ cấp, Cen Land cũng đạt mức doanh thu ấn tượng (3.371 tỷ đồng), tăng 533% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, hai dự án Hinode Royal Park và Louis City Hoàng Mai đóng góp chính vào doanh thu của Cen Land.

Bên cạnh đó, Công ty cũng đã hoàn thành phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ. Tổng số lượng cổ phiếu chào bán và phát hành là trên 105 triệu cổ phiếu, với mệnh giá 10 nghìn đồng. Tổng giá trị cổ phiếu chào bán và phát hành theo mệnh giá là trên 1.055 tỷ đồng. Sau khi phát hành gần 105,6 triệu cổ phiếu, vốn điều lệ lên gần 2.016 tỷ đồng.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu CRE liên tục có những phiên tăng điểm. Đơn cử như: Kết thúc phiên giao dịch ngày 10/1/2022, cổ phiếu CRE được giao dịch ở mức 43.500 đồng/cổ phiếu. CRE đang được tiếp đà để hướng tới trở thành một “Blue-chip” trong năm 2022 với vốn hóa hàng chục nghìn tỷ đồng.

Chia sẻ tại đại hội về kết quả kinh doanh năm 2021, ông Nguyễn Trung Vũ - Chủ tịch HĐQT Cen Land cho biết, năm 2019, sản phẩm của Cen Land chủ yếu là chung cư, căn hộ có giá trị thật cung ứng cho người lao động ở thành phố, người ngoại tỉnh.

Nhưng năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, lượng giao dịch các sản phẩm này đã giảm mạnh, thậm chí nhiều dự án chung cư gần như không bán được. Trong khi đó, đất nền, nhà biệt thự lại lên giá, nhiều dự án có mức giá tăng gấp 3 lần. Sau khi hết giãn cách, làn sóng đầu tư bất động sản tăng cao.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch, Chủ tịch HĐQT Cen Land Nguyễn Trung Vũ tặng hoa chúc mừng bà Nguyễn Minh Hồi - Phó Tổng Giám đốc Thường trực Cen Land, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Bất động sản Cen Sài Gòn trúng cử thành viên HĐQT Cen Land nhiệm kỳ 2018 - 2023
Thay mặt Đoàn Chủ tịch, Chủ tịch HĐQT Cen Land Nguyễn Trung Vũ tặng hoa chúc mừng bà Nguyễn Minh Hồi - Phó Tổng Giám đốc Thường trực Cen Land, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Bất động sản Cen Sài Gòn trúng cử thành viên HĐQT Cen Land nhiệm kỳ 2018 - 2023

Nếu lãnh đạo doanh nghiệp không nhanh nhẹn thích ứng với thị trường, thì doanh nghiệp đó có khả năng gặp khó khăn trong vài năm tới. Riêng đối với Cen Land, chúng tôi tìm kiếm các dự án hợp lý để mua, các chủ đầu tư cần mình, không đi theo “sóng” của thị trường, xem xét đánh giá từng dự án. Là doanh nghiệp kinh doanh bất động sản chuyên nghiệp, chúng tôi thường cân nhắc, xem xét và tính toán kỹ lưỡng cho chặng đường dài”, Chủ tịch HĐQT Cen Land Nguyễn Trung Vũ thông tin.

Vững tin chinh phục doanh thu “khủng” trong năm 2022

Bên cạnh kết quả kinh doanh ấn tượng trong năm 2021, tại Đại hội đồng cổ đông bất thường này, các cổ đông đã thông qua phương án phát hành thêm hơn 262 triệu cổ phiếu để nâng cao năng lực tài chính, sức mạnh kinh doanh.

Trong đó, gần 60,5 triệu cổ phiếu thưởng tỷ lệ 30% và gần 201,6 triệu cổ phiếu chào bán 1:1 cho cổ đông hiện hữu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Nếu đạt kỳ vọng, vốn điều lệ của Cen Land sẽ tăng từ 2.016 tỷ đồng lên hơn 4.637 tỷ đồng.

Tổng số tiền huy động được, Cen Land dự kiến sử dụng 500 tỷ đồng để thanh toán khoản nợ gốc các trái phiếu đã phát hành; 500 tỷ đồng nhận chuyển nhượng một phần các sản phẩm bất động sản, nhà ở hình thành trong tương lai thuộc dự án Khu dịch vụ và nhà nghỉ Xuân Thành; 800 tỷ đồng nhận chuyển nhượng một phần các sản phẩm bất động sản, nhà ở hình thành trong tương lai thuộc dự án khu dân cư Khe Cát tại phường Minh Thành, Thị xã Quảng Yên; còn lại gần 216 tỷ đồng sử dụng để thanh toán nợ vay.

Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2022.
Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2022.

Để chuẩn bị nguồn lực cho việc thực hiện kế hoạch năm 2022 và gia nhập câu lạc bộ tỷ USD, Cen Land đẩy mạnh ký kết hợp tác chiến lược với các định chế tài chính và các chủ đầu lớn. Chẳng hạn như, mới đây, doanh nghiệp này đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện với Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư IPA. Trong giai đoạn từ ngày 3/12 đến ngày 15/12/2021, IPA đã đăng ký mua 22 triệu cổ phiếu CRE (tương ứng với 10,66% vốn của Cen Land).

Cùng với đó, Cen Land ký kết hợp tác với các chủ đầu tư lớn như Tập đoàn Tuần Châu, Hồng Lam Xuân Thành, từ đó hứa hẹn nguồn hàng và tài chính dồi dào cho kế hoạch kinh doanh trong năm 2022. Đồng thời, Công ty tiếp tục mở rộng quy mô hoạt động tại thị trường miền Nam. Theo kế hoạch, nhằm tăng cường sự hỗ trợ từ hội sở cho thị trường bất động sản phía Nam, Cen Land sẽ mở thêm văn phòng đại diện tại TP. Hồ Chí Minh bên cạnh Cen Sài Gòn và chi nhánh Cen TP. Hồ Chí Minh.

Trên cơ sở tăng vốn điều lệ, mở rộng quy mô hoạt động tại thị trường miền Nam và các yếu tố cộng hưởng khác, người đứng đầu Cen Land tự tin đưa ra mục tiêu doanh thu năm 2022 là 10.000 tỷ đồng, thậm chí nếu thị trường bất động sản phát triển tốt mức doanh thu của Cen Land có thể đạt từ 12.000 - 14.000 tỷ đồng.

Kể cả khi thị trường bất động sản “đóng băng” không có giao dịch, Cen Land cũng không gặp phải vấn đề khó khăn, do Công ty đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng”, Chủ tịch HĐQT Cen Land khẳng định.

Hiện, Cen Land đang ở vị thế mới, không chỉ đơn thuần là môi giới mà với các dự án đánh giá tốt, Cen Land cùng các đối tác tài chính sẵn sàng bỏ nhiều tiền ra đầu tư để có lợi nhuận cao hơn. “Khi Cen Land quyết định đầu tư vào dự án, khách hàng chỉ yên tâm đi theo, vì đã được chúng tôi thẩm định dự án tốt và chắc chắn sẽ thành công”, ông Nguyễn Trung Vũ cam kết.

Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2022 của Cen Land đã thông qua nhiều nội dung quan trọng. Theo đó, Đại hội đã thông qua đề xuất của HĐQT về việc chuyển các khoản thù lao và thưởng chưa chia hết của các năm 2018, 2019, 2020 của HĐQT, Ban Kiểm toán nội bộ và Ban Điều hành theo kế hoạch Đại hội đồng cổ đông thường niên hàng năm đã thông qua vào Quỹ khen thưởng phúc lợi Công ty; thông qua tờ trình về việc thay đổi một số ngành nghề kinh doanh của Công ty; thông qua bầu bổ sung bà Nguyễn Minh Hồi vào HĐQT Cen Land nhiệm kỳ 2018-2023.