CEO HSBC Việt Nam: Lãi suất cho vay mua nhà có thể tăng nhẹ

Theo ĐP/thoibaonganhang.vn

Tổng giám đốc Ngân hàng HSBC Việt Nam Phạm Hồng Hải vừa đưa ra một số nhận định về thị trường bất động sản Việt Nam và dự báo về lãi suất vay mua nhà trong năm nay.

Phân khúc căn hộ trung cấp và bình dân dự báo sẽ dẫn dắt thị trường với đối tượng khách hàng có nhu cầu thực. Nguồn: Internet
Phân khúc căn hộ trung cấp và bình dân dự báo sẽ dẫn dắt thị trường với đối tượng khách hàng có nhu cầu thực. Nguồn: Internet

Về thị trường, ông Hải cho rằng năm 2018 là một năm tương đối thành công của thị trường bất động sản khi thị trường cơ bản vẫn giữ được sự phát triển ổn định; các phân khúc thị trường và sản phẩm có sự tái cơ cấu hợp lý hơn; dòng vốn đầu tư rõ ràng và chính sách cũng có nhiều điểm rõ ràng hơn, tạo nên sự bền vững cho thị trường.

Xu hướng này được dự báo sẽ duy trì trong năm 2019, do nền kinh tế tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tốt; các công cụ kiểm soát thị trường như chính sách thuế, tín dụng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, chủ trương đầu tư các dự án… tiếp tục phát huy hiệu quả.

Trong đó, phân khúc căn hộ trung cấp và bình dân dự báo sẽ dẫn dắt thị trường với đối tượng khách hàng có nhu cầu thực và nhu cầu rất lớn, nhất là với sự chuyển dịch lực lượng lao động từ nông thôn lên các nhà máy tại các đô thị. Do đó, đây tiếp tục là phân khúc chủ đạo, có tính thanh khoản cao và bền vững.

Trong khi đó, các dự án căn hộ hạng sang cũng nhận được rất nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài, do mặt bằng giá tại Việt Nam vẫn tương đối rẻ so với các thị trường trong khu vực. 

Về lãi suất, số liệu thống kê của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia (NFSC) cho thấy, lãi suất cho vay bình quân năm 2018 là khoảng 8,91%, tăng so với mức 8,86% của năm 2017. Lạm phát trong hai tháng đầu năm 2019 tăng 2,64% và dự kiến điều chỉnh giá điện vào tháng 3 này có thể sẽ tác động đáng kể đến lạm phát trong những tháng tiếp theo. Lãi suất tiền gửi của các ngân hàng thương mại có xu hướng tăng trong thời gian gần đây, đặc biệt là lãi suất của các kỳ hạn dài.

Dựa trên các yếu tố như vậy, ông Hải nhận định lãi suất cho vay mua nhà trong năm 2019 có khả năng sẽ ổn định hoặc tăng nhẹ so với năm 2018.

Về định hướng chính sách cho vay mua nhà của HSBC, ông Hải thông tin ngân hàng này vẫn kiên định với mục tiêu tăng trưởng tín dụng gắn với nhu cầu thiết thực của khách hàng, thông qua các sản phẩm cho vay được phát triển nhằm hỗ trợ nhu cầu vay mua nhà của khách hàng.

“Trong năm 2019, HSBC tiếp tục tập trung vào nhu cầu “an cư lạc nghiệp” của phân khúc khách hàng là gia đình trẻ, người độc thân có thu nhập tốt. Khách hàng sẽ được hưởng mức lãi suất vay mua nhà ưu đãi hấp dẫn và cạnh tranh trên thị trường từ 6,99%/năm cố định lên đến 5 năm, hạn mức vay tối đa lên đến 70% giá trị tài sản và thời hạn vay lên đến 25 năm. Ngoài ra, khách hàng còn có thể chọn thêm một kỳ hạn cố định lãi suất nữa khi kỳ hạn đầu tiên kết thúc. Điều này giúp khách hàng chủ động được kế hoạch tài chính của mình”, CEO HSBC Việt Nam cho biết. 

Mô hình căn hộ chung cư tiện nghi, hiện đại, không gian sống văn minh tại các đô thị lớn của Việt Nam cũng là phân khúc bất động sản mà HSBC Việt Nam đang hướng đến với mong muốn đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Hiện tại, HSBC đang liên kết với các nhà phát triển bất động sản hàng đầu của Việt Nam như Phú Mỹ Hưng, CapitaLand, Gamuda Land, Maple Tree, Keppel Land và Nam Long để tài trợ cho nhu cầu của khách hàng mua nhà tại các dự án như D1Mension, d’Egde Thảo Điền, One Verandah, Flora Novia, RiverPark Premier, Vista Verde, Feliz en Vista, Gamuda Gardens.

Về sản phẩm và chính sách tín dụng, ông Hải cho biết HSBC sẽ tiếp tục cải tiến sản phẩm, đơn giản hóa quy trình, thủ tục cho vay nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất về sản phẩm và giảm chi phí hoạt động để cung cấp mức lãi suất tốt nhất cho khách hàng.

“HSBC Việt Nam tăng cường tiếp cận với các khách hàng có nhu cầu vay vốn thông qua các quảng cáo giới thiệu sản phẩm, khảo sát ý kiến của khách hàng và các buổi giới thiệu dự án bất động sản của các chủ đầu tư có kiên kết với HSBC, giúp khách hàng có được sự cập nhật nhất về lãi suất vay và các dự án bất động sản mới” ông Hải thông tin.