Chậm sổ đỏ, chủ đầu tư sẽ không được tiếp tục giao dự án

Theo kinhdoanhnet.vn

(Tài chính) Đó là khẳng định của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Theo đó Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, trong thời gian tới sẽ công khai danh tính những chủ đầu tư chậm cấp sổ đỏ cho người dân mua nhà trên website của UBND các cấp. Đồng thời, những chủ đầu tư này sẽ không được tiếp tục giao dự án.

Chậm sổ đỏ, chủ đầu tư sẽ không được tiếp tục giao dự án
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Mạnh Hiển cho biết, hiện nay phần nhũng nhiễu trong việc cấp sổ đỏ diễn ra chủ yếu ở các dự án nhà ở. Ông Hiển cũng cho rằng, để xảy ra tình trạng chậm cấp sổ đỏ cho người dân không phải lỗi của cơ quan tài nguyên và môi trường mà là lỗi của chủ đầu tư dự án. Vì thế, sắp tới, những chủ đầu tư nào chậm cấp sổ đỏ cho người mua sẽ bị công khai trên website của Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng như website của UBND các cấp. Những chủ đầu tư vi phạm sẽ không được tiếp tục giao dự án nữa.

Thứ trưởng cũng cho biết, hiện nay, việc cấp sổ đỏ cho người dân ở các dự án nhà ở tập trung chủ yếu ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới việc người dân chậm được cấp sổ đỏ là sai phạm của chủ đầu tư. Có thể kể đến những lý do như chủ đầu tư không nộp tiền chuyển quyền sử dụng đất, không thực hiện đúng thiết kế,...

Những vấn đề trên đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ. Ông Hoàng Trung Hải, Phó Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo, theo đó, người mua nhà không có hành vi cơi nới, không gây ảnh hưởng đến các hộ khác,... và đã nộp tiền cho chủ đầu tư, hoàn thành nghĩa vụ tài chính thì sẽ được xem xét cấp sổ đỏ. Ông Hiển khẳng định: Nếu có bất kỳ trường hợp nào vòi vĩnh, nhũng nhiễu trong việc cấp sổ đỏ, người dân hoặc doanh nghiệp hãy phản ánh về Bộ Tài nguyên và Môi trường hoặc UBND các cấp để xử lý kịp thời, tránh tình trạng "con sâu làm rầu nồi canh".

Trước đó, vào ngày 29/9, trong phiên trả lời chất vấn tại cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ông Nguyễn Minh Quang, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng thừa nhận tồn tại tình trạng nhũng nhiễu trong công tác cấp sổ đỏ tại các thành phố lớn như Hà Nội. Tuy nhiên, đến nay tình hình đã có chuyển biến tích cực, đồng thời cần tiếp tục kiểm tra để giảm tình trạng tiêu cực này.

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cũng cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, công tác cấp sổ đỏ trên cả nước đã đạt 85%. Việc cấp sổ đỏ còn có tình trạng kéo dài, nhũng nhiễu là do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có phần trách nhiệm của các văn phòng đăng ký đất đai tại các địa phương. Tình hình tại các đô thị lại càng phức tạp, nhất là tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, Bộ Tài Nguyên và Môi trường cũng cho biết, trường hợp tổ chức đang sử dụng đất có vi phạm pháp luật đất đai thì không được giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư. Theo báo cáo mới đây của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, từ năm 2006 đến nay, Hà Nội có 373 dự án khu đô thị mới, nhà ở thương mại. Thế nhưng, qua kiểm tra 352 dự án được giao đất, cho thuê đất có dấu hiệu vi phạm.