Cháy chung cư khiến 13 người chết, sẽ xử lý nghiêm vi phạm

PV.

Ngay sau vụ cháy chung cư Carina Plaza khiến nhiều người chết và thương vong, Thủ tướng Chính phủ đã có Công văn khẩn yêu cầu Bộ Công an và UBND TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo các lực lượng chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy và xử lý nghiêm vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc làm rõ nguyên nhân vụ cháy và xử lý nghiêm vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc làm rõ nguyên nhân vụ cháy và xử lý nghiêm vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.
Sáng 23/3, hàng triệu người dân trên cả nước sốc trước thông tin toà nhà Carina Plaza ở TP. Hồ Chí Minh bốc cháy dữ dội khiến ít nhất 13 người tử vong.

Đám cháy được cho là phát hiện lúc hơn 0h. Lửa phát ra từ tầng hầm giữ ôtô, xe máy nằm giữa khu A và B của toà nhà. Hàng trăm người bị mắc kẹt bên trong la hét, kêu cứu. Những người dân chưa thoát thân được đã tìm cách chạy lên phía trên cao.

Phải gần đến sáng, sau những nỗ lực ngăn chặn ngọn lửa lan rộng và cứu người của lực lượng phòng cháy chữa cháy, ngọn lửa mới được kiểm soát thành công. Tuy nhiên, thiệt hại về người là quá lớn, gây ra sự lo lắng, hoảng loạn cho nhiều cư dân ở đây.

Vụ cháy này tiếp tục dấy lên hồi chuông báo động về công tác phòng cháy chữa cháy tại các khu chung cư trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung.
Vấn đề đặt ra ra là trách nhiệm thuộc về ai khi mà chỉ một đêm trước khi xảy ra vụ cháy khủng khiếp này, người dân của khu chung cư cũng đã họp và cảnh báo về nguy cơ mất an toàn cháy nổ?. Trước đó, khu chung cư này cũng đã nhiều lần kẹt thang máy, gây ra sự lo lắng cho các cư dân sống ở đây.

Tại Việt Nam, trong những năm qua cũng từng chứng kiến nhiều vụ cháy chung cư lớn. Điển hình như vụ việc xảy ra tại tòa nhà ITC cũng tại TP. Hồ Chí Minh; Tổ hợp Keangnam đường Phạm Hùng hay Khu đô thị Xa La tại TP. Hà Nội… khiến hàng chục người thương vong.

Thực trạng này một phần bắt nguồn từ ý thức kém của người dân, nhưng có nguyên nhân rất rõ ràng đó là bất chấp nguy cơ cháy nổ, nhiều dự án chưa đủ điều kiện an toàn về phòng cháy chữa cháy, chưa mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc theo quy định nhưng vẫn được đưa vào sử dụng, chủ đầu tư vẫn... vô tư bàn giao nhà cho người dân.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng đối với việc thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng cháy chữa cháy của các chủ đầu tư diễn ra chưa thực sự hiệu quả. Trong khi đó, hệ thống phòng cháy chữa cháy của không ít tòa nhà chung cư chủ yếu mang tính đối phó với cơ quan chức năng.

Chế tài đối với những vi phạm về an toàn phòng cháy chữa cháy hiện nay chủ yếu là xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức cảnh cáo, phạt tiền. Mức phạt còn quá thấp, chưa đủ tính răn đe.

Ngay sau vụ việc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ngay lập tức ký Công điện 359/CĐ-TTg về vụ cháy ở chung cư Carina Plaza trên đường Võ Văn Kiệt, phường 16, quận 8, TP. Hồ Chí Minh. 

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi lời chia buồn sâu sắc tới các nạn nhân, thân nhân người bị nạn, đồng thời yêu cầu UBND TP. Hồ Chí Minh khẩn trương tổ chức thăm hỏi, động viên, có biện pháp hỗ trợ kịp thời gia đình người bị tử vong và bị thương. Cùng với đó, tập trung khắc phục hậu quả vụ cháy.

Tại Công điện, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Công an, Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo các lực lượng chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy, xử lý nghiêm vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, diễn tập phòng cháy, chữa cháy.

Bên cạnh đó, thường xuyên kiểm tra, rà soát các cơ sở có nguy cơ cháy cao trên địa bàn, đặc biệt là các khu chung cư cao tầng có đông dân cư sinh sống, kịp thời phát hiện chấn chỉnh, khắc phục các vi phạm, kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với cơ sở không bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy. Trường hợp vi phạm nghiêm trọng cần xem xét, truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Đồng tình với chỉ đạo kịp thời của Thủ tướng, nhiều ý kiến cho rằng các cơ quan chức năng cần thường xuyên kiểm tra, giám sát nghiêm ngặt phương án phòng cháy chữa cháy tại các công trình nhà cao tầng. Bên cạnh đó, cần phải xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm và kiến nghị tăng nặng mức xử phạt đối với các chủ đầu tư bất chấp mạng sống của người dân.