Chỉ 20-30% người Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mua nhà hạng sang để ở thật

Theo Lâm Tùng/ndh.vn

Theo báo cáo mới đây của Savills Việt Nam, người mua nhà hạng A tại thị trường Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh chủ yếu là nhà đầu tư, chiếm khoảng 65-75% toàn thị trường. Số ít còn lại là người mua nhà ở thực và nhà đầu cơ.

Sự dẫn dắt của 2 phân khúc khác nhau đối với thị trường Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh xuất phát từ tâm lý khách hàng. Ảnh: Lâm Tùng.
Sự dẫn dắt của 2 phân khúc khác nhau đối với thị trường Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh xuất phát từ tâm lý khách hàng. Ảnh: Lâm Tùng.

Phân tích của bà Đỗ Thị Thu Hằng, Trưởng bộ phận Nghiên cứu tư vấn Savills Hà Nội, cho thấy với cơ cấu 94 triệu người cùng với tốc độ đô thị hoá hiện nay, đến năm 2030, 69% dân số Việt Nam sẽ sinh sống tại khu vực đô thị. Điều này làm phát sinh nhu cầu mua nhà ở thực - nền tảng quan trọng đối với mức độ khoẻ mạnh và triển vọng của thị trường nhà ở Việt Nam.

Cùng với đó, sự di dân kết hợp với tăng trưởng dân số tự nhiên tạo ra nhu cầu lớn về nhà ở tại các đô thị như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Quy mô hộ gia đình ngày càng giảm cũng đem đến cho thị trường nhà ở nguồn cầu mới từ các gia đình nhỏ tách hộ (bao gồm các hộ gia đình 1 người).

Các yếu tố này dẫn đến trung bình hàng năm số lượng hộ gia đình mới có nhu cầu nhà ở tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh lần lượt là 81.000 và 63.000. Nếu xét đến nhu cầu đến từ thâm hụt nhà ở xuống cấp thì con số này là 130.000 và 134.000, tạo ra một nền tảng vững chắc cho thị trường nhà ở tại 2 thành phố.

Cũng theo thống kê của Savills, giai đoạn 2013-2017, số người mua nhà ở thực tại 2 thị trường Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh chủ yếu tập trung ở phân khúc bình dân (hạng C). Trong khi đó, đối với phân khúc trung và cao cấp (hạng A, B), người mua đa phần là nhà đầu tư.

Chỉ 20-30% người Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mua nhà hạng sang để ở thật - Ảnh 1

Cụ thể, lượng người mua nhà hạng A để ở chỉ chiếm khoảng 30% tổng số người mua nhà thuộc phân khúc này tại thị trường TP. Hồ Chí Minh. Tại thị trường Hà Nội, con số này là khoảng 25%. Những người còn lại thuộc giới đầu tư và đầu cơ.

Đối lập với điều đó, căn hộ hạng C ở cả hai thị trường đa số được mua cho mục đích ở thực, khoảng 85-90%.

So sánh thị trường Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, bà Đỗ Thu Hằng cũng nhận định, phân khúc giá rẻ đã và đang dẫn dắt thị trường TP. Hồ Chí Minh trong khi các sản phẩm trung cấp hiện đang hoạt động tốt nhất trong tất cả các phân khúc tại Hà Nội.

“Người mua nhà tại Hà Nội thường chú trọng nhiều hơn đến vị trí của dự án, đòi hỏi một vị trí gần trung tâm, thuận tiện đi làm, cho con cái đi học, và dễ dàng kết nối đến các tiện ích như bệnh viện, siêu thị, trung tâm mua sắm, nhà hàng...

Chủ đầu tư vì vậy phải lựa chọn giữa việc phát triển dự án ở khu vực gần trung tâm với chi phí đất cao hơn, hoặc đầu tư nhiều hơn vào các tiện ích nội khu cho các dự án xa trung tâm. Việc này đẩy giá của các sản phẩm nhà ở tại Hà Nội vượt lên ngưỡng giá của phân khúc hạng C, khiến nguồn cung và các giao dịch nhà ở tập trung chủ yếu ở phân khúc trung cấp”, bà Hằng phân tích.