Chỉ số giá nhà ở: Nam – Bắc cùng tăng điểm

Minh Hà

(Tài chính) Ngày 29/10/2014, Savills Việt Nam đã thông tin về chỉ số giá bất động sản tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Theo đó, chỉ số giá nhà ở tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội trong quý III/2014 đều tăng điểm lần lượt 0,7 và 2,4 điểm.

Chỉ số giá nhà ở quý III/2014 cho thấy, phân khúc nhà ở đang khởi sắc vào những tháng cuối năm 2014. Ảnh: Văn Trường
Chỉ số giá nhà ở quý III/2014 cho thấy, phân khúc nhà ở đang khởi sắc vào những tháng cuối năm 2014. Ảnh: Văn Trường
Nhà ở tăng điểm…

Cụ thể, tại TP. Hồ Chí Minh, chỉ số giá nhà ở trong quý III/2014 ở mức 89,5 điểm, ổn định theo quý và tăng 0,7 điểm so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ hấp thụ đạt 19%, tăng mạnh 2 điểm phần trăm theo quý và 7 điểm phần trăm theo năm.

Điểm nổi bật, trong quý III/2014, thị trường TP. Hồ Chí Minh có khoảng 3.280 căn hộ được hấp thụ, tăng 29% theo quý và 85% theo năm. Đây là lượng giao dịch cao nhất kể từ quý IV/2010.

Savills nhận định, trong những quý gần đây, chỉ số giá nhà tại TP. Hồ Chí Minh ổn định và chỉ tăng nhẹ so với quý III/2013. Việc các ngân hàng và chủ đầu tư tăng cường hỗ trợ tài chính đã làm tăng lòng tin của người mua.

Hơn nữa, các sản phẩm trên thị trường cũng được đa dạng hóa để thỏa mãn nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng, góp phần tăng thanh khoản cho thị trường cũng như cải thiện mặt bằng giá. Chỉ số giá theo quý được kỳ vọng sẽ vẫn ổn định trong các quý tới.

Trong khi đó, trong quý III/2014, chỉ số giá nhà ở tại Hà Nội ở mức 102,7 điểm, tăng 2,4 điểm theo quý và giảm nhẹ - 0,6 điểm theo năm.

Chỉ số giá nhà ở theo kỳ cơ bản vẫn tiếp tục xu hướng giảm, ở mức 88 điểm trong quý III/2014 tuy nhiên tăng 4 điểm so với quý II/2014. Quý này chứng kiến sự tăng lên đáng kể trong cả so sánh theo quý và theo kỳ cơ bản, điều này có thể được coi như một tín hiệu tích cực cho thị trường.

Tỷ lệ hàng tồn kho giảm mạnh - 24 điểm % theo quý và - 26 điểm % theo năm do hoạt động tốt của toàn thị trường. Trong quý này, tỷ lệ hấp thụ tại Hà Nội đạt 38%, tăng hơn 15 điểm % theo quý.

Giá trung bình toàn thị trường Hà Nội trong quý III/2014 ở mức 25,2 triệu đồng/m², tăng 2% theo quý. Các quận Hoàn Kiếm, Tây Hồ và Ba Đình có mức giá cao nhất do có vị trí trung tâm và nhiều dự án hạng cao được phát triển tại đây.

Văn phòng: Nam tăng, Bắc giảm

Chỉ số giá hoạt động văn phòng trong quý III/2014 tại TP. Hồ Chí Minh ở mức 77 điểm, tăng 2,1 điểm theo quý và 3,6 điểm theo năm.

Theo Savills, sự cải thiện của chỉ số hoạt động văn phòng trong quý này là do công suất thuê trung bình của thị trường TP. Hồ Chí Minh tăng 2 điểm phần trăm và giá thuê tăng 1% so với quý trước. Công suất thuê trong quý III/2014 đạt mức cao nhất kể từ quý I/2009.

Tại khu vực trung tâm, công suất thuê tăng 1 điểm phần trăm, khiến chỉ số hoạt động văn phòng khu vực này tăng 1,3 điểm. Chỉ số khu vực ngoài trung tâm cũng tăng 1,6 điểm nhờ công suất thuê tăng 2 điểm phần trăm.

Lượng tiêu thụ văn phòng tăng 152% theo quý, chứng tỏ nhu cầu khá lớn. Tuy nhiên, trong những quý sắp tới, việc có nhiều tòa nhà lớn đi vào hoạt động có thể gây áp lực lên hoạt động của thị trường văn phòng cho thuê.

Ngược lại, tại Hà Nội, chỉ số hoạt động văn phòng đạt 50,3 điểm, ổn định theo quý nhưng giảm - 3,9 điểm theo năm. Giá thuê trung bình tăng 2% theo quý trong khi công suất thuê giảm - 2 điểm phần % so với quý trước.

Chỉ số văn phòng ở khu vực trung tâm giảm nhẹ - 2,5 điểm theo quý do tỷ lệ lấp đầy giảm - 1 điểm % và giá thuê giảm - 2%, xuống còn 61,8 điểm. Trong khi đó, việc tăng 5% giá thuê theo quý tại khu ngoài trung tâm đã khiến chỉ số hoạt động văn phòng tại khu vực này tăng 1,3 điểm theo quý, đạt 53,7 điểm.

Dưới áp lực diện tích trống tăng và nguồn cung tương lai lớn trong hai năm tiếp theo, giá thuê trung bình có thể đi xuống và kéo theo chỉ số giá văn phòng trong những quý tới bị tụt giảm theo./.