Chỉ số giá nhà ở tại TP.Hồ Chí Minh giảm 1,7 điểm

Văn Trường

(Tài chính) Đó là thông tin Công ty TNHH Savills Việt Nam công bố ngày 8/11 sau khi tính toán dựa trên mẫu hơn 200 dự án nhà ở trên thị trường sơ cấp và thứ cấp tính đến quý III/2012.

Nhà ở tại TP.Hồ Chí Minh quý III/2012 giảm 14%,xuống 90,6 điểm so với quý III/2009 đạt đỉnh 105 điểm
Nhà ở tại TP.Hồ Chí Minh quý III/2012 giảm 14%,xuống 90,6 điểm so với quý III/2009 đạt đỉnh 105 điểm

Theo đó, chỉ số giá nhà ở theo quý (QoQ) của quý III/2012 đứng ở mức 90,6 điểm giảm nhẹ -1,7 điểm so với quý trước. Nhìn chung, chỉ số theo quý đã giảm đều, xuống khoảng 14% kể từ khi đạt đỉnh 105 điểm trong quý III/2009. Trong khi đó, xét cùng giai đoạn, giá trung bình trên thị trường (đã bao gồm các dự án mới) có tốc độ giảm nhanh hơn, xuống khoảng 23%.

Theo Savills, việc giảm giá trên thị trường chủ yếu đến từ các dự án mới gia nhập hơn là do các dự án hiện hữu điều chỉnh mức giá hiện tại. Điểm đáng chú ý, chỉ số giá theo kỳ cơ bản (QoB) đã tăng đáng kể trong giai đoạn 2004 – 2009. Thị trường chưa đủ độ chín cùng với các yếu tố đầu cơ có thể là các nguyên nhân chính giải thích cho sự tăng trưởng nhảy vọt trong giai đoạn này. Kể từ quý I/2009, chỉ số giá QoB đã ổn định và thậm chí giảm nhẹ trong những quý gần đây. Đây có thể là dấu hiệu thị trường đang điều chỉnh hướng đến người tiêu dùng.

Điều đáng nói, phân khúc văn phòng, theo Savills, chỉ số giá văn phòng theo quý (QoQ) tăng kể từ năm 2006 và đạt đỉnh trong Q2/2008. Sau một đợt giảm mạnh trong hai quý liên tiếp, thị trường tiếp tục thể hiện xu hướng tăng mặc dù nhẹ hơn thời gian trước đó.

Ngược lại, chỉ số giá văn phòng tính toán từ rổ cập nhật thể hiện sự chuyển động đối lập, trong đó giá thuê văn phòng giảm dần liên tục kể từ năm 2008. Sự đối lập này thể hiện việc thị trường phản ứng khá nhạy khi có dự án mới gia nhập.

Được biết, việc đánh giá chỉ số nói trên là nhằm cập nhật sự chuyển động giá hàng quý của các phân khúc khác nhau trên thị trường bất động sản. Chỉ số sẽ mô phỏng xu hướng thị trường một cách định lượng, thúc đẩy tính minh bạch của thị trường và cung cấp thêm các công cụ ra quyết định.

Savills dự báo chuyển động giá của thị trường bất động sản, khi kết hợp với các chỉ số khác sẽ cung cấp các công cụ hiệu quả trong việc dự báo các xu hướng sắp tới và các bước ngoặt của thị trường. Hơn nữa, khi được kết hợp và tổng hợp với các chỉ số nhân khẩu, kinh tế, tâm lý học hành vi, chỉ số có thể cung cấp dự báo về nhu cầu bất động sản tại các phân khúc khác nhau, đặc biệt là phân khúc nhà ở.