Chiêu "thổi" giá thời bất động sản ế ẩm

Theo vtc.vn

Trong khi rất nhiều dự án ế ẩm, không bán được hàng thì lại có những dự án chỉ ra hàng kiểu “nhỏ giọt”.

 Chiêu "thổi" giá thời bất động sản ế ẩm
Phối cảnh dự án Platium. Nguồn: internet
Thời gian gần đây, rất nhiều khách hàng tìm mua dự án chung cư cao cấp Platium (6 Nguyễn Công Hoan, Ba Đình, Hà Nội) do Công ty cổ phần hạ tầng và bất động sản Việt Nam làm chủ đầu tư (VIID).

Mặc dù vị trí trong ngõ, chủ đầu tư đang tiến hành xây thô đến tầng 12 nhưng trong đợt mở bán mới đây, mỗi m2 dự án được chào giá 30 – 32 triệu đồng/m2 đối với căn hộ xây thô và 32 – 34 triệu đồng/m2 đối với căn hộ hoàn thiện cơ bản và 38 triệu đồng/m2 đối với căn hộ có gói nội thất hoàn hảo. Mức giá này được coi như là thuộc nhóm cao nhất tại thị trường thời điểm này.

Dù có giá cao ngất ngưởng, nhưng để mua đươc căn hộ ở đây lại không hề dễ dàng. Chị Hằng (Đan Phượng, Hà Nội) cho biết, chị muốn mua 1 căn hộ tầng 23 tại dự án này, nhưng khi liên hệ với nhân viên sàn giao dịch VIID thì được biết, hiện chủ đầu tư chỉ bán các căn hộ từ tầng 3 đến tầng 9, còn các tầng cao hơn thì vẫn chưa mở bán.

“Chủ đầu tư bán với mức giá như vậy thực chất là mở bán cho vui, vì dự án trong ngõ, từ tầng 3 đến tầng 9 view rất xấu, đa số bị các tòa nhà xung quanh bịt kín, nên mức giá như vậy khách hàng sẽ khó mua được”, chị Hằng chia sẻ.

Còn theo anh Hưng, một khách hàng khác thì nhăn nhó vì dù đã chấp nhận mua tầng thấp, giá cao, nhưng những căn đẹp thì cũng đã hết.

“Đa số các căn họ chào bán bây giờ là tầng 3 và 4, đây là các tầng thấp nhất nên sẽ rất bí và không có view. Các tầng cao hơn thì chỉ còn những căn xấu, còn từ tầng 10 trở lên thì chủ đâu tư nói chưa bán và chưa biết đến bao giờ sẽ bán”, anh Hưng nói.

Liên hệ với anh Nguyên, một môi giới nhà đất chào bán dự án từ tầng 3 đến tầng 9 của dự án này, phóng viên VTC News cũng nhận được câu trả lời là “không có hàng”.

Theo anh Nguyên, lúc đầu chủ đầu tư đã đồng ý để cho bên anh bán dự án với mức giá khoảng 30 triệu đồng/m2, nhưng sau đó, chủ đầu tư lại chỉ đồng ý cho anh phân phối nếu chấp nhận mức giá 40 – 43 triệu đồng/m2.

“Mức giá như vậy là quá cao trong thời điểm hiện nay, nên có lấy được hàng về chúng tôi cũng chịu không bán được”, anh Nguyên nói.

Còn theo một cò đất tên L., anh đang có 2 căn hộ ở tầng 4 tại dự án này, mức giá anh bán chỉ 27 – 28 triệu đồng/m2 vì đây là “suất ngoại giao”.

Tuy nhiên, khi chúng tôi chê vị trí xấu thì “cò” này liền nói: “Căn xấu thì mới có giá đấy, chứ căn đẹp, tầng cao thì chủ đầu tư còn lâu mới bán. Không tin chị (phóng viên) qua sàn mà xem”.

Tiếp tục liên hệ với anh Phong, tự giới thiệu là nhân viên kinh doanh của sàn VIID (sàn của chủ đầu tư), anh này cho biết, hiện anh đang bán một số căn ở tầng 9, giá từ 30 – 32 triệu đồng/m2 (giao thô) và 32 – 34 triệu đồng/m2 (hoàn thiện).

Cũng theo anh Phong, tại tầng 9 cũng chỉ còn vài căn hộ, những căn góc đã bán hết. Còn muốn căn hộ tầng cao hơn thì giá sẽ cao hơn, tuy nhiên anh Phong cũng không biết bao giờ sẽ bán tầng này cũng như mức giá cụ thể là bao nhiêu.

Còn theo chị Trang, cũng xưng là một nhân viên kinh doanh của sàn VIID thì, hiện dự án đã đổ sàn tầng 12, tuy nhiên chủ đâu tư vẫn chỉ bán các căn hộ từ tầng 3 đến tầng 9.

“Thực chất bán các căn hộ này chỉ như để mở hàng cho dự án, chứ không có lãi. Còn từ tầng 10 trở lên thì mới có lãi”, chị Trang nói.

Cũng theo chị Trang sở dĩ chủ đầu tư chưa bán các tầng cao hơn vì muốn găm hàng, chờ xem thị trường có ấm lên không để bán được với giá cao.

“Nếu như nhiều chủ đầu tư muốn bán nhanh đều có vốn thực hiện dự án thì chủ đầu tư của chúng tôi thực tế là có thừa vốn để thực hiện. Vì vậy, đến nay chủ đầu tư vẫn chưa bán các tầng cao, chúng tôi muốn xây xong rồi sẽ bán để thu tiền một thể, chứ không cần đóng theo tiến độ như hiện này”, chị Trang nói.

Theo chị Trang, trong đợt “mở hàng” vừa qua, chủ đầu tư tung ra 60 căn thì đã bán được hơn 30 căn. Những căn còn lại chủ yếu ở tầng 3 và 4 (khoảng 20 căn), còn lại thì rải rác ở các tầng khác.

“Các căn hộ từ tầng 10 trở lên có thể đến cuối năm 2013, chủ đầu tư mới tung ra thị trường. Mức giá cụ thể chưa có, nhưng chắc chắn sẽ cao hơn các căn từ tầng 3 đến tầng 9 đang bán hiện nay”, chị Trang nhấn mạnh.

Như vậy, dù mức giá chào bán của dự án chung cư cao cấp Platium đã khá cao trong thời điểm hiện nay, nhưng để mua được một căn hộ có vị trí đẹp tại dự án này không phải là điều dễ dàng đối với khách hàng.