Chính quyền TP. Hồ Chí Minh cảnh báo tình trạng tăng giá đất ảo

Theo Lại Hùng/kinhtenongthon.com.vn

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa tổ chức cuộc họp để nghe các đơn vị báo cáo về tình hình thực hiện Quyết định số 60/2017/QĐ-UBND về việc quy định diện tích tối thiểu được tách thửa. Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến đã cảnh báo tình trạng tăng giá đất ảo trên địa bàn.

Trước tình trạng giá đất tăng mạnh, chính quyền thành phố cảnh báo tình trạng tăng giá đất ảo trên địa bàn. Nguồn: internet
Trước tình trạng giá đất tăng mạnh, chính quyền thành phố cảnh báo tình trạng tăng giá đất ảo trên địa bàn. Nguồn: internet

Cụ thể, chính quyền thành phố đã ban hành Quyết định số 60/2017/QĐ-UBND để thay thế Quyết định số 33/2014/QĐ-UBND về việc diện tích tối thiểu được tách thửa. Tuy nhiên, thời gian qua có hiện tượng nhiều đối tượng đang tiếp tay để tăng giá đất ảo giống như một hình thức đa cấp thông qua nhiều hình thức tác động. Các đối tượng đã đưa ra những thông tin sai lệch, không đúng làm giá đất thành phố tăng, cuối cùng giá đất thực như thế nào không ai biết. 

Trên cơ sở đó, Phó Chủ tịch TP. Hồ Chí Minh yêu cầu các quận (huyện) phải lưu ý, đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, nhắc nhở để người dân không bị kẻ xấu lợi dụng, đồng thời quản lý chặt chẽ, đặc biệt là bộ máy của mình. “Khi người dân muốn mua bán đất thì đều có sự liên hệ với chính quyền bằng nhiều hình thức. Có thể là do quen biết hoặc qua con đường chính thức để coi khu vực này sắp tới có mở đường hay không, có dự án gì không. Nếu cán bộ nói chính xác thì không sao nhưng nếu cán bộ “có lợi ích cá nhân” ở đây thì rõ ràng tạo ra thông tin sai lệch. Người dân đổ xô đi mua làm tăng giá đất ảo”, ông Tuyến nói.

Cũng theo ông Tuyến, nếu giá đất tăng ảo, không đúng với thực tế thì người chịu thiệt thòi sẽ là người dân. Những đối tượng đầu cơ, cò mồi không bao giờ họ bị thua thiệt, chỉ có người dân cuối cùng vẫn là nạn nhân.

Phó Chủ tịch TP. Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến cũng đưa ra một cảnh báo khác như tình trạng một số đất đai nhà nước đã thu hồi rồi nhưng người dân vẫn cầm giấy photocopy để thực hiện mua bán, giao dịch nhưng chính quyền chưa kiểm soát được. Đây là việc mua bán bất hợp pháp, dẫn đến khiếu nại.

Cuối cùng, chính quyền phải giải quyết ngay từ bây giờ để kiểm soát tình hình để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân. Ông Tuyến cũng yêu cầu Công an thành phố và các ngành chức năng phải tăng cường quản lý, xử lý nghiêm những đối tượng lợi dụng giấy tờ nhà đất photocopy người dân không hoàn trả để buôn bán bất hợp pháp.