Chọn mua căn hộ giá rẻ: Cần lưu ý gì?

Theo Đào Thơ/tcxd.vn

Phân khúc căn hộ giá rẻ hay chung cư trả góp với những ưu điểm về mức giá cạnh tranh cũng như sự ưu ái về phương thức thanh toán, huy động nguồn vốn… đang ngày càng trở thành sự lựa chọn hấp dẫn cho nhiều người, đặc biệt là với những gia đình trẻ.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Tương tự như bất kỳ giao dịch nào khác, một khi gắn liền với cụm từ “giá rẻ”, đa số chúng ta đều không tránh khỏi tâm lý hoài nghi về mặt chất lượng cũng như độ tin cậy của công trình. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc người mua cần cẩn trọng hơn trước khi quyết định chồng tiền, ký tên vào hợp đồng. Theo đó, bạn cần lưu ý những điểm sau:

1. Tìm hiểu kỹ thông tin căn hộ

Đây chính là một trong những bước đầu tiên và quan trọng nhất mà bạn nhất định không được qua loa đại khái. Hãy tìm hiểu cụ thể và chính xác nhất về các thông tin như: vị trí căn hộ, diện tích, cơ sở hạ tầng, mức giá, thông tin về chủ đầu tư…

Ngoài nguồn tin được cung cấp từ người bán thì bạn cũng nên tinh ý để tham khảo thêm từ những người đang sống gần khu vực đó, nhờ tới các mối quan hệ là những người am hiểu về lĩnh vực bất động sản để có được đánh giá khách quan về độ tin cậy và giá trị thực của căn hộ.

Một căn hộ giá rẻ tất nhiên sẽ khó lòng sở hữu được những ưu điểm về vị trí, diện tích… tuy nhiên ít nhất cần đảm bảo được: an ninh khu vực, các tiện ích cơ bản phục vụ cho đời sống (gầm trường học, siêu thị, bệnh viện hoặc công viên…)

Nếu là dạng căn hộ được xây theo lô và đã có những người mua trước đó, bạn có thể tham khảo chất lượng bằng cách hỏi chính những người đã trực tiếp sống trong căn hộ. Còn nếu là căn hộ đang thi công dỡ thì nên yêu cầu chủ dự án một phụ lục kèm theo hợp đồng với chủ đầu tư để cam kết về chất lượng, cam kết không phát sinh thêm chi phí, thời gian giao nhà, các tiện ích đi kèm…

2. Kiểm tra tính pháp lý của căn hộ

Bạn nên yêu cầu người bán gửi 01 bản copy về các thông tin pháp lý liên quan đến dự án, trong đó bao gồm giấy phép xây dựng, giấy phép đầu tư… chỉ thực sự tin tưởng khi chứng minh được rằng người bán hoàn toàn sở hữu căn hộ một cách hợp pháp, căn hộ đó vẫn chưa được chuyển nhượng hoặc cầm cố và không nằm trong danh sách quy hoạch của Nhà nước. Bạn có thể liên hệ với chính quyền địa phương của căn hộ đó để làm rõ các thông tin này.

3. Kiểm tra nội dung hợp đồng

“Bút sa gà chết”, trước khi quyết định ký tên và chồng tiền, bạn nhất định phải đọc kỹ những điều khoản trong hợp đồng, những mục nào chưa rõ thì đề nghị được giải thích cặn kẽ, hợp đồng phải xác định rõ giá cả và thời gian giao nhà, cam kết không phát sinh theo chi phí, không tồn tại những điều khoản bất lợi cho bạn và nếu cần, hãy đề xuất thêm một số yêu cầu bổ sung vào hợp đồng trước khi ký.