Chủ căn hộ đế vương cũng nợ thuế trăm tỷ

Theo vtc.vn

(Tài chính) Việc "chây ì" nợ thuế hơn 140 tỷ đồng của Tân Hoàng Minh cho thấy doanh nghiệp này đang bế tắc khi "gửi vàng" vào các dự án siêu sang.

Chủ căn hộ đế vương cũng nợ thuế trăm tỷ
Dự án căn hộ đế vương của Tân Hoàng Minh. Nguồn: internet
Theo Chi cục thuế quận Đống Đa, dự án chung cư cao cấp D’. Le Pont D’or (Hoàng Cầu, Đống Đa, Hà Nội) do tập đoàn Tân Hoàng Minh làm chủ đầu tư hiện đang nợ khoảng 142 tỷ đồng tiền sử dụng đất.

Chi cục thuế quận Đống Đa cũng xác nhận, mặc dù cơ quan thuế đã nhiều lần thúc giục nhưng chủ đầu tư chưa nộp đủ tiền thuế.

Dự án D’. Le Pont D’or có tổng diện tích hơn 2.000 m2, tọa lạc tại khu đất mặt hồ Hoàng Cầu, Đống Đa, Hà Nội. Động thổ từ tháng 3/2013, tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại dự án vẫn đang trong tình trạng án binh bất động. Đây là một trong số nhiều dự án chung cư siêu cao cấp của tập đoàn Tân Hoàng Minh tại Hà Nội.

Đây cũng là dự án căn hộ siêu sang thứ 4 được Tân Hoàng Minh khởi công. Ba dự án siêu sang trước đó của Tân Hoàng Minh đã thực hiện là D’.Le Roi Soleil nằm trên đường Đặng Thai Mai (quận Tây Hồ), D’.San Raffle tại ngã tư Hai Bà Trưng và Hàng Bài - khu đất “vàng” tại quận Hoàn Kiếm, và D’.Palais de Louis tại số 6 đường Nguyễn Văn Huyên (quận Cầu Giấy).

Trong đó, D’.Palais de Louis là một trong những dự án căn hộ có giá đắt nhất Hà Nội, trên 100 triệu đồng/m2, tức mỗi căn hộ lên đến vài chục tỷ đồng. Căn hộ D’.Palais de Louis được mệnh danh là “căn hộ đế vương”, và 4.000 tỷ đồng là con số mà chủ đầu tư công bố rót vào dự án này cho đến lúc hoàn thiện.

Không chỉ nợ đọng thuế, dấu hỏi về năng lực tài chính của Tân Hoàng Minh còn được đặt ra. Trong 4 dự án siêu sang, chỉ có D’.Palais de Louis là đang triển khai đúng tiến độ, 3 dự án còn lại chỉ khởi công, thực hiện quá ì ạch.

Trong khi đó, đầu ra của căn hộ này dường như đang là một thách thức quá lớn với chủ đầu tư. 242 căn hộ D’.Palais de Louis (Nguyễn Văn Huyên, Cầu Giấy) được bán với mức giá khủng trên 100 triệu đồng/m2.

Như vậy, để sở hữu một căn hộ tại dự án này, người mua phải bỏ ra từ 13 - 27 tỷ đồng. Thậm chí, để mua được một trong hai căn hộ penthouse trên tầng áp mái thì người mua phải có ít nhất 100 tỷ đồng.

Nhiều chuyên gia bất động sản cảnh báo khi thực hiện dự án bất động sản siêu sang, chủ đầu tư Tân Hoàng Minh sẽ phải đối mặt với những thách thức thực sự. Bởi lẽ, loại dự án siêu sang có tính thanh khoản rất chậm, những đại gia lắm tiền, thích chơi sang cũng là những khách hàng khá “kỹ tính”, luôn tìm tòi, kén chọn. Tuy nhiên, trước và trong thời điểm triển khai dự án, Lãnh đạo của Tân Hoàng Minh luôn khẳng định: "Căn hộ đế vương" không để bán đại trà mà hướng tới một phân khúc khách hàng đặc biệt.

Một đại diện của Tân Hoàng Minh tự tin khẳng định: "Khi đưa ra dự án, chúng tôi đã dự trù được lượng khách mà mình có thể bán được, tính toán được lượng khách sẽ tham gia mua, chứ không phải chưa có khách hàng nào mà đã tung ra thị trường”.

Ông Nguyễn Ngọc Khoa, Phó tổng giám đốc Tân Hoàng Minh cũng rất tự tin tuyên bố, Tân Hoàng Minh sẽ lựa chọn, cân nhắc và xét duyệt "người mua hàng", với mong muốn tạo ra một tầng lớp tinh hoa mới trong cộng đồng chứ không bán theo kiểu "có tiền mua tiên cũng được".

Tuy nhiên, thực tế việc giảm giá bán từ 7.900 USD/m2 xuống còn 7.000 USD/m2, cộng thêm những chính sách ký kết ưu đãi, hưởng lãi suất 7%/năm của BIDV khi mua căn hộ D’.Palais de Louis cho thấy Tân Hoàng Minh đang khó khăn trong việc tìm nguồn khách hàng.