Chủ đầu tư “giam” sổ hồng 5 năm, chung cư Sài Gòn nhuộm đỏ băng rôn

Theo Nguyễn Văn/cafeland.vn

Dọn vào ở từ năm 2016 nhưng đến nay cư dân tại chung cư 4S Linh Đông (quận Thủ Đức, TP.HCM) vẫn chưa được chủ đầu tư bàn giao sổ hồng. Quá bức xúc, hằng trăm cư dân đã treo băng rôn đỏ rực chung cư này để yêu cầu chủ đầu tư hoàn thành trách nhiệm của mình.

Chủ đầu tư “giam” sổ hồng 5 năm, chung cư Sài Gòn nhuộm đỏ băng rôn.
Chủ đầu tư “giam” sổ hồng 5 năm, chung cư Sài Gòn nhuộm đỏ băng rôn.

Những ngày này, 4 toà nhà thuộc dự án chung cư 4S Linh Đông đỏ rực với hàng trăm băng rôn được treo dọc lan can các căn hộ chung cư. Nội dung của những băng rôn này gồm “Yêu cầu Công ty Thành Trường Lộc trả sổ hồng cho cư dân”, “Cư dân 4S Linh Đông trả tiền đủ 5 năm chưa có sổ hồng”, “Yêu cầu Công ty Thành Trường Lộc công khai tài khoản quỹ bảo trì”, “Yêu cầu ban quản trị tổ chức hội nghị nhà chung cư…”

Chủ đầu tư “giam” sổ hồng 5 năm, chung cư Sài Gòn nhuộm đỏ băng rôn - Ảnh 1

Được biết, chung cư 4S Linh Đông do Công ty Trường Thành Lộc làm chủ đầu tư gồm có 4 toà nhà A, B, C, D với tổng số 1114 căn hộ và 40 căn thương mại. Dự án hoàn thiện và bắt đầu bàn giao nhà cho cư dân vào ở từ năm 2016.

Tuy nhiên, theo phản ánh của cư dân, dù họ đã hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ tài chính của mình với chủ đầu tư song suốt nhiều năm qua Công ty Trường Thành Lộc chưa bàn giao sổ hồng cho cư dân.

Chủ đầu tư “giam” sổ hồng 5 năm, chung cư Sài Gòn nhuộm đỏ băng rôn - Ảnh 2

“Theo quy định của Luật nhà ở thì trong vòng 50 ngày kể từ ngày bàn giao căn hộ chủ đầu tư có trách nhiệm thực hiện các thủ tục để cấp sổ hồng cho cư dân. Thế nhưng, nhiều năm qua chủ đầu tư 4S Linh Đông chần chừ, gây ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của cư dân”, một cư dân bức xúc.

Chủ đầu tư “giam” sổ hồng 5 năm, chung cư Sài Gòn nhuộm đỏ băng rôn - Ảnh 3

Bên cạnh việc chậm sổ hồng, cư dân 4S Linh Trung cũng yêu cầu chủ đầu tư sớm công khai minh bạch về khoản phí bảo trì chung cư. Đồng thời cần bàn giao khoản phí này cho ban quản trị chung cư. Ngoài ra, cư dân cũng phản ánh những bất thường liên quan đến việc ban quản trị hiện nay từ nhiệm, cần tổ chức hội nghị nhà chung cư để đối thoại giữa cư dân với chủ đầu tư.

Chủ đầu tư “giam” sổ hồng 5 năm, chung cư Sài Gòn nhuộm đỏ băng rôn - Ảnh 4

Chậm sổ hồng, không bàn giao quỹ bảo trì là hai nguyên nhân phổ biến gây nên hàng loạt cuộc tranh chấp tại các dự án chung cư trong suốt nhiều năm qua.

Theo Luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn Luật sư TP.HCM, theo quy định của Luật Nhà ở 2014, chủ đầu tư phải bàn giao giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà cho cư dân sau 50 ngày kể từ khi bàn giao căn hộ.

Ngoài ra, tại Nghị định 91/2019 có hiệu lực từ ngày 5/1/12020, có nội dung quy định tính từ ngày chủ đầu tư bàn giao nhà ở, đất cho người mua, hoặc kể từ thời điểm bên thuê mua đã thanh toán đủ tiền theo thỏa thuận mà chủ đầu tư chậm làm sổ đỏ, sổ hồng trên 12 tháng thì sẽ bị phạt tới 1 tỉ đồng.

Chủ đầu tư “giam” sổ hồng 5 năm, chung cư Sài Gòn nhuộm đỏ băng rôn - Ảnh 5

Tuy nhiên, quy định rõ ràng là vậy song thực tế không nhiều chủ đầu tư không thực hiện được cam kết này, nguyên nhân có thể do chủ đầu tư chưa hoàn tất các nghĩa vụ tài chính, xây dựng sai phép, hoặc cầm cố, thế chấp dự án ở ngân hàng…

Chủ đầu tư “giam” sổ hồng 5 năm, chung cư Sài Gòn nhuộm đỏ băng rôn - Ảnh 6

Liên quan đến quỹ bảo trì chung cư, ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản từng cho biết, Luật Nhà ở 2014 đã quy định rõ, khi chưa có ban quản trị thì chủ đầu tư phải lập một tài khoản quản lý quỹ bảo trì của cư dân.

Phải công khai số tài khoản, ngân hàng để cư dân biết để có thể nộp tiền và hay tự chuyển tiền vào tài khoản. Một khi chung cư đã có Ban quản trị thì trách nhiệm của chủ đầu tư phải bàn giao lại tài khoản quỹ bảo trì cho ban quản trị quản lý.

Trên thực tế, quỹ bảo trì nguồn cơn của nhiều cuộc tranh chấp. Bởi một số dự án quỹ bảo trì lên đến hàng trăm tỉ đồng khiến chủ đầu tư cố tình chiếm đoạt sử dụng cho mục đích khác. Mặt khác, tình trạng các ban quản trị sau khi tiếp nhận quỹ bảo trì thì sử dụng không minh bạch, lạm chi khiến cư dân không khỏi bức xúc.