Chủ dự án địa ốc rốt ráo vực lại niềm tin

Theo vneconomy.vn

(Tài chính) Cùng với hàng loạt động thái kích cầu khác, nhiều chủ đầu tư bất động sản (BĐS) đang dồn hết sức mình cho việc hoàn thành dự án với kỳ vọng có thể sớm vực lại niềm tin trên thị trường.

Chủ dự án địa ốc rốt ráo vực lại niềm tin
Việc có quá nhiều dự án chậm tiến độ đã khiến cho phần lớn khách hàng đánh mất niềm tin nơi các chủ đầu tư trong thời gian qua. Nguồn: internet
“Cuộc chiến” tiến độ

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam trong một cuộc đối thoại với các doanh nghiệp (DN) BĐS gần đây từng thừa nhận, trong mấy năm qua, thị trường BĐS đã để xảy ra tình trạng “hỗn loạn” theo kiểu nhà nhà, ngành ngành làm BĐS, xây dựng án.

Tuy nhiên, càng về sau, với sự đi xuống của thị trường, sự đào thải tự nhiên cũng dần hiện rõ, những DN đầu tư theo kiểu ăn xổi, “tay không bắt giặc”, thiếu kinh nghiệm, tài chính đã dần phải rút lui khỏi cuộc chơi. Ngoại trừ một số DN có cổ phần của nhà nước, trên thị trường BĐS hiện nay, đặc biệt tại Hà Nội, số DN tư nhân dường như chỉ đếm trên đầu ngón tay như Vingroup, Tân Hoàng Minh, Hoà Phát, Nam Cường…

Điều đáng nói ở đây, trong bối cảnh niềm tin thị trường vẫn chưa thực sự trở lại, dù thanh khoản tại một số dự án đã có cải thiện so với đầu năm, thì tên tuổi và danh tiếng dường như cũng chưa hẳn là thứ “vũ khí” lợi hại của chủ đầu tư để kéo khách hàng về với dự án của mình, nếu như tiến độ vẫn kiểu rùa bò.

Hiểu rõ điều đó, gần như đồng loạt các DN có tên tuổi nói trên đều thể hiện túi tiền của mình bằng cách tăng tốc tiến độ của dự án. Trong khi Vingroup chi hàng trăm tỷ đồng để hoàn thiện hạ tầng tại Times City và Royal City thì Tân Hoàng Minh cũng chính thức phát lễ khởi công dự án Hoàng Cầu để giành quyền chính thức tiếp nhận đăng ký mua căn hộ.

Tập đoàn Nam Cường cũng quyết định cho hàng trăm tỷ để hoàn thiện các toà chung cư tại CT Cổ Nhuế và Dương Nội, trong khi một số DN khác như Hòa Phát, Mai Linh, Ecopark thì “âm thầm” hoàn thiện hoặc tăng tốc xây thô để có thể khẳng định sức mạnh tài chính của mình trước sự do dự của khách hàng về thời điểm kết thúc dự án.

Phó tổng giám đốc Tân Hoàng Minh Đỗ Quang Lâm cho biết, mặc dù tại thời điểm hiện nay, thị trường BĐS vẫn đang khá trầm lắng và gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên DN này vẫn tin tưởng rằng thị trường BĐS sẽ quay trở lại phát triển mạnh mẽ trong một vài năm tới.

Sau khi cân nhắc “được và mất”, Tân Hoàng Minh đã quyết tâm đầu tư vốn để đẩy nhanh tiến độ. “Trong bối cảnh hiện nay, không gì có thể quảng bá với khách hàng bằng việc đưa dự án tiến hành về đích đúng thời hạn. Dự án Hoàng Cầu của chúng tôi, sau thời gian dài hoàn tất các thủ tục cho việc khởi công, trong tuần đầu tiên đã nhận hơn 60 hợp đồng đăng ký mua căn hộ”, ông Lâm nói.

Nhỏ lẻ, thứ cấp cũng tăng tốc

Không chỉ các chủ đầu tư dự án đang chạy đua với các đối thủ nhằm hút khách hàng đến với dự án của mình thông qua việc đẩy nhanh tiến độ, giới đầu tư thứ cấp, các chủ nhân của các BĐS nhỏ lẻ cũng đang lên kế hoạch để có thể sớm đẩy được hàng sau một thời gian dài phải “ôm” bất đắc dĩ.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hầu hết các cá nhân đã mua căn hộ dạng thô tại một số dự án có tên tuổi ở khu vực trung tâm Hà Nội với mục đích đầu tư hiện đang rốt ráo công đoạn tự hoàn thiện để có thể sang tên cho chủ mới trước Tết Nguyên đán sắp tới. Trong giai đoạn thị trường khó khăn, số lượng nhà đầu tư theo phương thức “năng nhặt chặt bị” này hiện không phải là ít.

Bởi lẽ, nếu mua căn hộ xây thô, khách hàng có thể giảm được khoảng 7 - 10 triệu đồng/m2, trong khi chi phí do mình bỏ ra có thể thấp hơn từ 2 - 4 triệu đồng/m2 tuỳ theo khả năng và nhu cầu tự mình. Do đó, nếu giá thị trường vẫn giữ ở mức như hiện nay hoặc nhích dần lên, nhà đầu tư có thể dễ dàng đẩy hàng với mức giá cạnh tranh với chính chủ đầu tư mà vẫn có thể thu về một khoản lợi nhuận tương đối.

Trong khi đó, trong phân khúc nhà đất thổ cư, nhỏ lẻ, hầu hết các hộ gia đình có nhu cầu chuyển nhượng cũng đã giảm giá khá mạnh. Một lô đất có diện tích 30m2 tại chân cầu Vĩnh Tuy hồi đầu năm nay được một gia đình rao bán với giá 38 triệu/m2, thì nay được “báo giá” lại chỉ với 31 triệu/m2.

Khu vực Mỹ Đình, Tây Hồ, Hà Đông… đất thổ cư tiếp tục được rao bán khá nhiều so với thời điểm đầu năm. Ngoại trừ mức giá hầu hết đều được điều chỉnh giảm nhẹ, các chủ nhân rao bán đều cam kết hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ chi phí sang tên, chuyển nhượng, thậm chí có hộ gia đình tại khu Mễ Trì khi người viết hỏi mua đất đã xởi lởi tuyên bố, nếu mua ngay trong tuần này sẽ được khuyến mại luôn một xe ôtô mà theo định giá của gia đình này là “vẫn phải gần 200 triệu”.

Đại diện một sàn giao dịch BĐS tại Cầu Giấy cho biết, số lượng người tìm hiểu mua nhà, đất hai tháng nay đã cải thiện hơn trước. Điều đáng chú ý là số người có nhu cầu mua nhà, đất diện tích lớn hoặc căn hộ chung cư khu vực nội thành vẫn chiếm phần lớn so với số có nhu cầu mua nhà giá mềm nhưng ở các khu xa trung tâm.