Chuẩn căn hộ xanh mới cho các chung cư cao cấp tại Việt Nam

Thanh Sơn

Ngày 20/9, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang (Phuc Khang Corporation) ký kết với Công ty Green Consult Châu Á (thuộc US. Green Building Council Mỹ) để xây dựng và phát triển dự án căn hộ xanh theo tiêu chuẩn LEED của Mỹ” - Diamond Lotus.

Quang cảnh lễ ký kết. Ảnh Xuân Tình
Quang cảnh lễ ký kết. Ảnh Xuân Tình

Dự án Diamond Lotus có diện tích 1,68ha, tổng vốn đầu tư 1.268 tỷ đồng, tọa lạc tại đường Lê Quang Kim, quận 8; được đầu tư, thiết kế, vận hành theo tiêu chuẩn LEED(tiêu chuẩn xanh trong kiến trúc hiện đại của Mỹ). Diamond Lotus được lựa chọn nhà thầu chính theo chuẩn xây dựng A+, gồm có 3 block chung cư, gồm 22 tầng. Diện tích căn hộ gồm có 58m2, 63m2, 79m2, 90m2, 91m2.

Đây là một trong nhiều dòng sản phẩm mà Phúc Khang đang phát triển thuộcquỹ đất hơn 1.000ha tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận, trong đó có các dự án nhà phố, đô thị sinh thái với tiêu chí Eco(sinh thái, tiết kiệm) như Làng Sen Việt Nam, EcoVillage, EcoTown, EcoSun, Sunflower City…

Bà Lưu Thị Thanh Mẫu, Tổng Giám đốc Phuc Khang Corporation cho biết: “Đưa tiêu chuẩn xanh vào công trình là bước đột phá mới mẻ, thay đổi tư duy cũng như cách làm truyền thống lâu nay trong lĩnh vực bất động sản. Diamond Lotus là dự án căn hộ đầu tiên tại Việt Nam thực hiện theo tiêu chuẩn xanh của Mỹ. Dự án được phủ xanh trên mặt bằng lẫn diện đứng. Các căn hộ của Diamond Lotus đều tiếp xúc trực tiếp 100% nắng, gió, không khí tự nhiên, giống như những biệt thực vườn trên không. Ngoài ra, đỉnh Diamond Lotus được kết nối bởi 3 tòa nhà thành một vườn trên không (Sky Park) có diện tích 5.000m2. Điểm nhấn này cùng với tiêu chuẩn LEED, mật độ xây dựng thấp, bốn bề sông nước đã biến tòa nhà Diamond Lotus không chỉ là nơi để ở mà còn là một khách sạn nổi bật giữa lòng Sài Gòn".

Cũng theo bà Mẫu, để triển khai theo tiêu chuẩn LEED, công ty phải tốn thêm khoảng 10% chi phí xây dựng, tức là gần 120 tỷ đồng, nhưng bù lại là có một công trình xanh đầu tiên của Việt Nam đạt tiêu chuẩn này. Về lâu dài, đây sẽ là giải pháp góp phần bảo vệ môi trường, tiết kiệm chi phí, đảm bảo sức khỏe và chất lượng cuộc sống của cư dân.

Theo bà Melissa Merry Weather – Giám đốc Công ty Green Consult Châu Á, chứng chỉ LEED của Mỹ được công nhận trên toàn cầu, là một chứng nhận cao cấp về công trình xanh, được thẩm định cho những dự án kiến trúc từ khâu thiết kế, xây dựng, vận hành; hướng đến việc cải thiện hiệu suất, tiết kiệm 20 – 30% năng lượng, 35 – 50% lượng nước sử dụng, giảm lượng khí thải CO2, không sử dụng vật liệu độc hại, tạo môi trường sống thân thiện, khỏe khoắn cho cộng đồng dân cư.

“Tiêu chí LEED đã được áp dụng tại Mỹ (với hơn 60.000 công trình) và có 134 quốc gia khác trong lĩnh vực xây dựng. Ở Châu Á, tiêu chuẩn LEED đã áp dụng tại hơn 2.000 công trình ở Hong Kong, Malaysia, Thái Lan, Đài Loan, Trung Quốc… Ở Việt Nam, Diamond Lotus là dự án căn hộ đầu tiên áp dụng tiêu chuẩn LEED. Việc áp dụng tiêu chuẩn xanh này, mặc dù tăng thêm 10% chi phí nhưng lại tiết kiệm được năng lượng, nước, hữu ích môi trường vì sử dụng các vật liệu không gây ô nhiễm môi trường… nên chi phí phát sinh khi vận hành sẽ không nhiều. Với dân số đông như Việt Nam, việc phát triển dự án căn hộ theo tiêu chí LEED là cần thiết, hướng đến sự phát triển bền vững”. Bà Melissa Merry Weather cho biết thêm.

Các căn hộ xanh sẽ tiết kiệm cho chủ nhà khoảng 20-40% chi phí vận hành mỗi tháng nhờ thiết kế thông minh.