Chuẩn mực căn hộ hạng sang dưới góc nhìn chuyên gia

Theo An Yên/reatimes.vn

Thị trường trong nửa cuối năm 2018 đã xuất hiện thêm những dự án bất động sản đắt giá tại các quận trung tâm thành phố như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Khái niệm, "hạng sang" đang được nhìn nhận trên những tiêu chí khác nhau, nhưng dù theo tiêu chí nào cũng phải mang đến cảm giác tiện lợi, sang trọng cho người dùng.

Trung tâm TP. Hồ Chí Minh là nơi tập trung nhiều công trình hạng sang.
Trung tâm TP. Hồ Chí Minh là nơi tập trung nhiều công trình hạng sang.

Có rất nhiều ý kiến cho rằng, căn hộ hạng sang phải nằm trong tổ hợp hoành tráng, có nội thất xa xỉ. Ý kiến khác thì lấy giá bán làm tiêu chí, giá càng cao thì càng sang. Cũng có người khẳng định, căn hộ hạng sang thì diện tích phải lớn, đủ để làm tiện ích xa xỉ như phòng chiếu phim, bể bơi riêng trong nhà hoặc vườn trên cao, đặc biệt là phải đảm bảo đủ chỗ đậu xe ô tô cho cư dân.

Trên cương vị một kiến trúc sư, nhà quy hoạch nhiều kinh nghiệm, Ths. KTS. Trần Thanh Ý, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam nhận định: “Chung cư cao cấp hay hạng sang thời nay không giống như năm trước mà nay nó là công trình xanh, công trình tiết kiệm năng lượng, những tòa nhà thông minh. Nằm trong chung cư cao cấp đó sẽ là những căn hộ hạng sang đầu đủ tiện nghi, tiện ích đẳng cấp. Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng sống cho con người, việc đánh giá chung cư cao cấp, phân hạng chung cư tốt hơn hết là đánh giá trên sự mềm mỏng thỏa mãn chất lượng sống của người dân. Nếu người mua thấy đúng chất lượng như đã thỏa thuận, thấy chất lượng đúng giá tiền thì đó đã là một chứng nhận của chung cư cao cấp”.

Theo lý giải của ông Stephen Wyatt, tổng giám đốc JLL Việt Nam, việc xếp loại căn hộ dù ở bất cứ phân khúc nào (kể cả hạng siêu sang) cơ bản có thể phân thành ba nhóm tiêu chuẩn để đánh giá thứ hạng. Đó là vị trí dự án (bao gồm khu vực phát triển dự án, hướng tiếp cận dự án...). Tiếp đến là chất lượng xây dựng, thiết kế, và quản lý dự án. Cuối cùng là đối tượng khách hàng mục tiêu (thường là nhóm các hộ gia đình có thu nhập cao nhất).

Thống kê của JLL, thị trường căn hộ tại TP. Hồ Chí Minh chia làm 4 hạng sau: chung cư vừa túi tiền (có giá 1.100 USD mỗi m2), trung cấp (1.200 - 2.000 USD mỗi m2), cao cấp (2.100 - 3.000 USD mỗi m2) và hạng sang (từ 3.500 USD mỗi m2). Tuy nhiên, ông Stephen Wyatt nhận định: “Giá bán căn hộ không phải là tiêu chí duy nhất làm căn cứ phân hạng dự án có phải là siêu sang hay không. Thị trường TP.HCM đang trong giai đoạn đầu của quá trình phát triển, cần thêm thời gian để thẩm định và kiểm chứng các phân khúc mới”.

Còn theo bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc CBRE Hà Nội cho rằng, bất động sản cao cấp hiện nay hướng tới phục vụ nhu cầu của khách hàng thượng lưu không chỉ ở chuẩn mực về thiết kế, mà còn phải chuẩn mực về độ an toàn, chất lượng dịch vụ và các tiện ích độc đáo, như chăm sóc sắc đẹp, bảo vệ sức khoẻ và phục hồi năng lượng…

Cũng theo báo cáo tài sản toàn cầu thường niên Wealth Report 2017 của Knight Frank vừa công bố, tỷ lệ người siêu giàu của Việt Nam dự báo tăng 170%, nâng tổng số người siêu giàu của Việt Nam với tài sản hơn 30 triệu USD/người lên 540 người. Số lượng triệu phú Việt cũng được dự báo sẽ tăng từ 14.300 đến 38.500 trong thập kỷ tới.

Sự giàu lên của tầng lớp trung lưu tạo ra các chuẩn mực mới về sản phẩm bất động sản, nhưng cũng chính điều đó đẩy sức cạnh tranh ngày càng lên mức khốc liệt hơn. Nhà đầu tư nội không chỉ cạnh tranh gay gắt với nhau, mà còn phải dè chừng cả các nhà đầu tư ngoại quốc tham gia vào thị trường.